menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hải

Thủ tướng Campuchia: ‘Nếu không dựa vào Trung Quốc, tôi sẽ dựa vào ai?’

Phát biểu tại Diễn đàn quốc tế về Tương lai châu Á, Thủ tướng Campuchia Hun Sen bảo vệ việc ông có quan hệ thân thiết với Trung Quốc, vì Bắc Kinh đã hỗ trợ tài chính rất nhiều cho Campuchia.

Trung Quốc là nước cung cấp viện trợ phát triển lớn của Campuchia, đã cung cấp hàng tỷ đô la để Campuchia phát triển các dự án hạ tầng. Điều này dẫn đến một số chỉ trích rằng Phnom Penh đã trở nên phụ thuộc vào Bắc Kinh. Nhưng ông Hun Sen nói rằng những chỉ trích đó là “không công bằng”.

“Nếu tôi không dựa vào Trung Quốc, tôi sẽ dựa vào ai? Nếu tôi không hỏi Trung Quốc, tôi phải hỏi ai?” Nikkei dẫn lời ông Hun Sen phát biểu tại diễn đàn trực tuyến ngày 20/5.

Đang có một số thông tin nói rằng Campuchia định cho Trung Quốc đặt một số cơ sở quân sự trên đất của mình. Ông Hun Sen nhắc lại rằng ông không có kế hoạch làm điều đó tại cơ sở hải quân nơi Trung Quốc đang giúp mở rộng.

Ông Hun Sen nói rằng Hiến pháp Campuchia cấm cho phép nước ngoài mở căn cứ quân sự. Ông nói rằng bất kỳ tàu nước ngoài nào đến Campuchia cũng được chào đón. “Chúng tôi không đóng cửa với bất kỳ ai khi chấp nhận hỗ trợ xây dựng đất nước”, Thủ tướng Campuchia nói.

Ông Hun Sen vẫn chỉ trích việc EU áp các biện pháp trừng phạt thương mại với Campuchia từ tháng 8 năm ngoái.

Brussels ngừng cho phép hàng hoá Campuchia được tiếp cận ưu đãi thị trường này vì cáo buộc nhân quyền. Quyết định đó trở thành đòn giáng mạnh đối với ngành may mặc trị giá 10 tỷ USD của Campuchia vốn phụ thuộc vào thị trường châu Âu.

Một trong những quan ngại của EU là việc đảng đối lập CNRP ở Campuchia bị ép giải tán và các lãnh đạo của đảng bị buộc tội phản quốc, khiến các thành viên cấp cao trong đảng này phải chạy ra nước ngoài để tránh ngồi tù.

Ông Hun Sen nói rằng đánh giá của EU “không phù hợp với thực tế” và nói rằng hơn 20 chính đảng vẫn hoạt động ở Campuchia là bằng chứng cho thấy nước này vẫn dân chủ.

Khi Campuchia đang đối phó với một đợt bùng phát dịch COVID-19, Thủ tướng Hun Sen còn nhấn mạnh sự cần thiết phải tạo ra nguồn vắc-xin dễ tiếp cận và xoá bỏ hạn chế di chuyển hàng hoá và dịch vụ qua biên giới.

Campuchia ghi nhận hơn 20.000 ca mắc COVID-19 từ tháng 2 năm nay. Giới chức y tế nước này đang khẩn trương triển khai chương trình tiêm chủng và đã tiêm được ít nhất 1 liều cho hơn 2 triệu dân.

Dù Campuchia nhận được một số vắc-xin AstraZeneca từ chương trình COVAX mà Liên Hợp quốc ủng hộ, phần lớn vắc-xin Campuchia có được là từ Trung Quốc. Trong bài phát biểu hôm qua, ông Hun Sen cũng nhấn mạnh điều này.

“Nếu không có sự hỗ trợ từ Trung Quốc, có thể chúng tôi sẽ không có vắc-xin cho người dân”, ông nói.

(Theo Nikkei)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại