menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Vũ

Thủ tướng Campuchia Hun Sen sắp thăm Trung Quốc, mong có đường sắt cao tốc đầu tiên

Thủ tướng Campuchia Hun Sen sẽ thăm Trung Quốc sau Tết Nguyên đán, với mục tiêu giành được sự ủng hộ của Trung Quốc cho dự án đường sắt cao tốc đầu tiên.

Ngày 14/1, ông Hun Sen xác nhận sẽ có chuyến thăm 3 ngày đến Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 9/2, sau chuyến thăm của Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni.

Ông Hun Sen khẳng định, chuyến thăm này được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp xếp để đánh dấu 3 năm diễn ra chuyến thăm gần đây nhất của ông đến Trung Quốc, nhật báo Campuchia Rasmei Kampuchea đưa tin.

Tháng 2/2020, ông Hun Sen trở thành lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm Trung Quốc kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng lên ở thành phố Vũ Hán, nhằm “gửi thông điệp về tình đoàn kết giữa nhân dân Campuchia và nhân dân Trung Quốc”.

Khi đó, ông Tập nói rằng “người bạn lúc cần là người bạn thực sự”.

Trung Quốc chưa xác nhận chuyến thăm của ông Hun Sen. Nhưng trong một bài viết đăng ngày 14/1, hãng thông tấn Xinhua dẫn lời nhà lãnh đạo Campuchia khẳng định quan hệ giữa hai nước rất “vững chắc”. Ông cũng nhắc đến lễ kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ song phương.

Theo báo chí Campuchia, ông Hun Sen cho biết ông sẽ thảo luận về một số dự án phát triển với Trung Quốc trong chuyến thăm tới, trong đó có dự án đường sắt cao tốc đầu tiên của Campuchia.

Campuchia sẽ nâng cấp 2 tuyến đường sắt thành dịch vụ cao tốc, để kết nối thủ đô Phnom Penh với thành phố Sihanoukville ở miền Tây Nam và với biên giới Thái Lan.

Tháng 12 vừa qua, ông Hun Sen gửi tín hiệu rằng Trung Quốc sẽ giúp thực hiện dự án này, và vấn đề cũng đã được bàn tới trong cuộc gặp của ông với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Cấp cao ASEAN hồi tháng 11.

Tại cuộc gặp đó, Trung Quốc cho biết đã thông qua kế hoạch đầu tư vào một số dự án hạ tầng lớn của Campuchia, trong đó có dự án đường cao tốc 1,6 tỷ USD từ Phnom Penh đến biên giới với Việt Nam.

Ông Vannarith Chheang, một nhà nghiên cứu tại Viện Tầm nhìn châu Á ở Phnom Penh, cho biết chuyến đi của ông Hun Sen sẽ mang lại nhiều thoả thuận song phương, nhất là trong lĩnh vực hạ tầng.

“Campuchia là đối tác đáng tin cậy nhất của Trung Quốc ở Đông Nam Á”, ông Chheang nói.

“Chuyến thăm sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Campuchia – Trung Quốc… và đánh dấu 3 năm diễn ra chuyến thăm của Thủ tướng Hun Sen đến Trung Quốc để thể hiện sự ủng hộ chính trị và tin tưởng vào cách Trung Quốc xử lý đại dịch COVID-19”, ông Chheang khẳng định.

Campuchia đang chuẩn bị đón một làn sóng du khách và doanh nhân từ Trung Quốc, sau khi Trung Quốc mở cửa biên giới trở lại.

Xinhua dẫn lời Bộ trưởng Du lịch Campuchia Thong Khon cho biết, Campuchia dự kiến sẽ đón ít nhất 1 triệu du khách Trung Quốc trong năm 2023, tăng mạnh so với 110.000 người năm ngoái.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại