menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
24HMoney

Thủ tướng: Các ngân hàng phải giảm chi phí để hạ lãi suất cho vay

Các ngân hàng thương mại phải giảm chi phí, thủ tục hành chính... để có dư địa giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ sản xuất, phục hồi và tăng trưởng kinh tế, theo Thủ tướng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện về cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế. Công điện của lãnh đạo Chính phủ đưa ra một tuần sau khi cơ quan quản lý tiền tệ nới 1,5-2% hạn mức tăng trưởng tín dụng năm nay, tức tín dụng cả năm sẽ tăng 15,6-16% so với đầu năm.

Theo đó, Thủ tướng giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chỉ đạo các ngân hàng thương mại đẩy nhanh giải ngân chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh.

Các nhà băng phải tiết giảm chi phí, thủ tục hành chính... để có dư địa giảm thêm lãi suất cho vay, nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, và góp phần kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

"Tín dụng phải rót vào các lĩnh vưc ưu tiên, động lực tăng trưởng kinh tế như tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu; xây dựng khu công nghiệp, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân...", công điện của Thủ tướng nêu.

Cùng đó, ngành ngân hàng cần nâng cao chất lượng tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống và an ninh tài chính tiền tệ quốc gia.

Người đứng đầu Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước tăng quản lý, chống sở hữu chéo và sớm kiện toàn lãnh đạo Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng trước ngày 20/12.

Hiện, mặt bằng lãi suất cho vay tại nhiều nhà băng đã chạm ngưỡng 11% một năm, thậm chí có ngân hàng ghi nhận mức lãi 13% mỗi năm với khoản vay tiêu dùng như mua nhà. Ngay với các khoản vay cho sản xuất, mức lãi cũng vượt 10% một năm khi mặt bằng lãi suất huy động liên tục tăng cao thời gian qua.

Theo ước tính của Ngân hàng Nhà nước, sẽ có khoảng 240.000 tỷ đồng được cung ứng cho nền kinh tế khi room tín dụng tăng thêm 1,5-2%. Cơ quan này cho hay việc phân bổ tín dụng ưu tiên những ngân hàng thanh khoản dồi dào và có chính sách giảm lãi suất hiện nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại