menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Trung

Thủ tướng báo tin vui "vốn đầu tư nước ngoài đạt gần 30 tỷ USD"

Thủ tướng thông tin tới kiều bào nhiều thành tựu kinh tế của Việt Nam sau 35 năm đổi mới, như thu nhập đầu người đạt hơn 4.000 USD, số vốn đầu tư nước ngoài gần 30 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay.

Tin vui này được Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ khi gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ tối 29/11 theo giờ địa phương, nhân chuyến thăm chính thức nước này.

Đề nghị đơn giản hóa thủ tục thị thực

Báo cáo với Thủ tướng, Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải cho biết cộng đồng người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ có khoảng 200 người.

Trong đó, các doanh nhân, doanh nghiệp do người Việt Nam làm chủ dù mới phát triển ở quy mô vừa và nhỏ, đã từng bước thúc đẩy thương mại, giới thiệu hàng hóa, ẩm thực Việt Nam tới người dân sở tại.

Thủ tướng báo tin vui "vốn đầu tư nước ngoài đạt gần 30 tỷ USD"
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Đoàn Bắc).

Bùi Xuân Mai (sinh viên Việt Nam học tập tại Thổ Nhĩ Kỳ) chia sẻ mong muốn Thủ tướng đề nghị nước sở tại đơn giản hóa thủ tục thị thực để người Việt Nam đi lại, du lịch thuận lợi hơn. Sinh viên này cũng đề xuất tổ chức ngày lễ văn hóa Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và ngược lại, để hai nước tăng cường gắn kết, quảng bá thúc đẩy du lịch, thương mại.

Chị Nguyễn Thị Nga (Phó Chủ tịch Ban chấp hành lâm thời hội người Việt Nam tại thổ Nhĩ Kỳ) là một doanh nhân đã có hơn 20 năm sinh sống tại đây, hiện là giám đốc một công ty về hóa mỹ phẩm, dệt may.

Nữ doanh nhân cũng đề nghị Chính phủ tạo điều kiện giúp đỡ bà con người Việt tại Thổ Nhĩ Kỳ tham dự sự kiện văn hóa, xúc tiến thương mại trong nước.

Lắng nghe các ý kiến chia sẻ , Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận vai trò, vị thế và uy tín của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn được củng cố và tăng cường. Bà con luôn hướng về quê hương, đất nước trong mọi hoàn cảnh, dù khó khăn hay thuận lợi.

"Đến nay, kiều bào đã có 385 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 1,7 tỷ USD và vốn góp vào hàng nghìn doanh nghiệp tại Việt Nam", theo người đứng đầu Chính phủ.

Thủ tướng báo tin vui "vốn đầu tư nước ngoài đạt gần 30 tỷ USD"
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp mặt (Ảnh: Đoàn Bắc).

Ông khẳng định người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của dân tộc. Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo, hỗ trợ để bà con ổn định, hội nhập vào xã hội sở tại, giữ gìn ngôn ngữ, bản sắc văn hóa Việt Nam, đồng thời khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục quan tâm và làm tốt hơn nữa công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

Trước hết, ông quán triệt cần thực hiện các thủ tục liên quan bà con đơn giản, thuận lợi nhất; nắm vững thông tin, dữ liệu đầy đủ về bà con, như địa chỉ của từng người, để chăm lo kịp thời về đời sống vật chất và tinh thần; thường xuyên có sự kết nối với bà con, hỗ trợ tích cực các hoạt động của cộng đồng và sớm thành lập Hội người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đi đâu cũng có thể tự hào là người Việt Nam

Thông báo với bà con về tình hình trong nước, Thủ tướng khái quát sau hơn 35 năm đổi mới, Việt Nam đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Vai trò, vị thế, uy tín của Việt Nam ngày càng được khẳng định trên thế giới. "Dù đi đâu trên Trái Đất này, chúng ta đều có quyền tự hào là người Việt Nam", Thủ tướng nói.

Cho biết nền kinh tế Việt Nam đạt được những kết quả đáng mừng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu nhiều điểm sáng như kinh tế vĩ mô Việt Nam giữ được ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài được kiểm soát.

Thủ tướng báo tin vui "vốn đầu tư nước ngoài đạt gần 30 tỷ USD"
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân tặng quà Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Đoàn Bắc).

"Khi Việt Nam bắt đầu đổi mới, quy mô nền kinh tế chỉ có mấy tỷ USD, nhưng nay đã lên tới hơn 400 tỷ USD. Thu nhập bình quân đầu người hơn 4.000 USD", theo lời Thủ tướng.

Ông cũng thông báo tin vui khi số vốn đầu tư nước ngoài gần 30 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Lượng kiều hối gửi về nước cũng ngày càng nhiều, năm nay chắc cao hơn năm ngoái.

Theo người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, trong các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ, tất cả đều khẳng định coi Việt Nam là đối tác ưu tiên hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á, đồng thời nhấn mạnh mong muốn nâng cao hiệu quả hợp tác với Việt Nam.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Trao đổi thương mại năm 2022 giữa hai nước đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 26,2% so với năm 2021. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ trong ASEAN; Thổ Nhĩ Kỳ là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 26/143 của Việt Nam…

Thủ tướng báo tin vui "vốn đầu tư nước ngoài đạt gần 30 tỷ USD"
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Đoàn Bắc).

Hai bên nhất trí tiếp tục nâng quan hệ Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ lên tầm cao mới; thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực bên này có thế mạnh, bên kia có nhu cầu. Đồng thời, xem xét đơn giản hóa thủ tục thị thực để tạo thuận lợi hơn nữa cho công dân hai nước.

"Đây là nền tảng quan trọng để quan hệ Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục phát triển lên tầm cao mới; cũng là nền tảng để cộng đồng người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục phát triển", Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại