menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

Thủ tướng Anh đối mặt áp lực từ quốc hội, khi sự hỗn loạn Brexit ngày càng gia tăng

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã bay về nước vào thứ Tư để quyết tâm đẩy mạnh việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, nhưng phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ đối với các kế hoạch của ông. Tòa án Tối cao nước này đã ra phán quyết rằng việc ông đã đình chỉ qu

Không rõ chính xác điều gì sẽ xảy ra tiếp theo trong quá trình Brexit sau phán quyết của Tòa án, tuy nhiên Johnson vẫn có thể mong đợi một sự chấp thuận gượng ép khi quốc hội nhóm họp lại vào sáng thứ Tư.

Johnson đã từ chối lời kêu gọi từ chức từ một số đối thủ chính trị, tuy nhiên lãnh đạo Đảng Lao động đối lập Jeremy Corbyn hôm thứ Tư cũng cho rằng đây không phải là lúc để quốc hội cố gắng hạ bệ ông.

“Đơn giản bởi ưu tiên hàng đầu của chúng tôi hiện nay là ngăn chặn một Brexit không có thỏa thuận vào ngày 31/10”, Keith Corbyn nói trong một cuộc phỏng vấn trên BBC Radio 4.

Johnson đã khẳng định rằng ông sẽ lãnh đạo nước Anh ra khỏi EU vào ngày đó, có hoặc không có thỏa thuận, nhưng hầu hết các đại biểu quốc hội đều quyết tâm như nhau để ngăn chặn cái gọi là kịch bản “Brexit không có thỏa thuận”.

Hạ viện, nơi đảng của Johnson không chiếm đa số, sẽ triệu tập lại vào lúc 11:30 sáng (10:30 GMT) sau khi Tòa án Tối cao phán quyết vào thứ Ba rằng quyết định đình chỉ quốc hội của ông trong năm tuần là bất hợp pháp và do đó vô hiệu.

Trước khi bị đình chỉ, quốc hội đã thông qua điều khoản yêu cầu Johnson đòi hỏi EU đẩy lùi thời hạn Brexit nếu không có thỏa thuận nào đạt được trước ngày 19/10. Corbyn nói rằng ông và các nhà lập pháp đối lập khác sẽ tập trung vào mục tiêu đảm bảo Johnson tuân thủ yêu cầu đó.

Khi được các phóng viên ở New York hỏi hôm thứ Ba rằng ông dự định vượt qua trở ngại pháp lý hiện nay như thế nào, Johnson bỏ qua câu hỏi và khẳng định Brexit sẽ diễn ra vào ngày 31/10 tới.

Johnson đã nhiều lần nói rằng phương án Brexit ưa thích của ông là đồng ý với thỏa thuận đạt được với 27 thành viên EU khác trước thời hạn, và ông hy vọng sẽ đạt được điều đó.

Tuy nhiên, các nhà đàm phán EU cho biết Johnson đã không đưa ra đề xuất mới nào có khả năng phá vỡ bế tắc về vấn đề làm thế nào để quản lý biên giới giữa Ireland, một thành viên EU và Bắc Ireland, một phần của Vương quốc Anh, sau Brexit.

Hành động vụng về

Trong bối cảnh đó, phản ứng của các chính trị gia Anh đối với phán quyết của Tòa án Tối cao cho thấy sự chia rẽ sâu sắc hơn bao giờ hết.

Jacob Rees-Mogg, lãnh đạo Hạ viện và là một trong những người ủng hộ Brexit hăng hái nhất, được báo chí Anh dẫn lại, đã nói trong cuộc hội đàm với Johnson và các thành viên nội các khác hôm thứ Ba rằng Tòa án Tối cao đã tiến hành một “cuộc đảo chính hiến pháp”.

Bộ trưởng nội các cấp cao Michael Gove thì tỏ ra ôn hòa hơn khi nói trước công chúng vào sáng thứ Tư, rằng chính phủ sẽ tôn trọng phán quyết của Tòa án, mặc dù không đồng ý với một số lý lẽ biện minh.

Bản thân Johnson thì phản kháng với phán quyết, phát biểu tại New York, ông khẳng định không đồng ý với phán quyết đó và phàn nàn rằng có quá nhiều người đang cố gắng cản trở Brexit, chống lại ý chí của nhân dân.

Ở phía bên kia của sự chia rẽ, một trong những thành viên nội các cũ của Johnson, Amber Rudd, nói rằng chính phủ sẽ vô trách nhiệm khi đưa ra các quyết định chống lại tiến trình Brexit, khi tất cả các biện pháp ông Johnson đưa ra chỉ là đình chỉ quốc hội đầu tiên, việc chẳng liên quan gì đến Brexit.

Cựu bộ trưởng Dominic Grieve, một thành viên có ảnh hưởng của quốc hội và là người luôn chống đối Johnson trong Đảng Bảo thủ cầm quyền, đã chỉ trích thủ tướng hành xử quá vùng về.

“Nhận xét của tôi là có một lối thoát duy nhất và đó là có một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai, bởi vì nếu không thì chúng tôi sẽ tiếp tục đi theo vòng tròn. Nhưng ông ấy vẫn có quyền đưa những ý tưởng khác nếu có”, Grieve nói trên Sky News.

“Ông ấy nói rằng muốn có một thỏa thuận nhưng không có bằng chứng nào về việc ông ấy bắt đầu đàm phán một thỏa thuận với EU và rõ ràng là Hạ viện và Quốc hội sẽ không chấp nhận rời đi mà không có thỏa thuận, vì điều đó gây tổn hại cho tương lai của đất nước chúng ta” .

Lãnh đạo phe đối lập Corbyn nói trong cuộc phỏng vấn của BBC rằng một khi Brexit không có thỏa thuận bị hủy bỏ, sẽ là phù hợp khi coi đó là sự không tin tưởng để buộc chính phủ phải từ chức, và sau đó sẽ có một cuộc tổng tuyển cử.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại