menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Chính

Thủ tướng Anh bị điều tra về cổ phần của vợ

Quốc hội Anh điều tra Thủ tướng Sunak với nghi vấn ông không kê khai cổ phần của vợ trong một doanh nghiệp hưởng lợi từ ngân sách.

Chủ tịch Ủy ban Quốc hội về Tiêu chuẩn Daniel Greenberg ngày 13/4 mở cuộc điều tra mối liên quan giữa Thủ tướng Anh Rishi Sunak với các cổ phần mà bà Akshata Murty, vợ ông, nắm giữ tại công ty chăm sóc trẻ em Koru Kids, báo cáo gửi tới các nghị sĩ ngày 17/4 cho biết.

Phát ngôn viên của Thủ tướng Sunak xác nhận cuộc điều tra, khẳng định sẽ hỗ trợ ông Greenberg để quá trình thực hiện được minh bạch.

Kế hoạch ngân sách được chính quyền Thủ tướng Sunak công bố hồi tháng 3, trong đó tăng đáng kể ngân sách cho dịch vụ chăm sóc trẻ em miễn phí tới các gia đình lao động có con từ 9 tháng đến 4 tuổi.

Kế hoạch bao gồm các ưu đãi tài chính cho người sử dụng dịch vụ chăm sóc trẻ em và tăng gấp đôi ưu đãi nếu sử dụng qua một cơ sở tư nhân. Bà Murty có cổ phần trong Koru Kids, một trong 6 cơ sở chăm sóc trẻ em trong danh sách công bố trên website chính phủ Anh. Koru Kids ca ngợi những ưu đãi mới trong ngân sách là "tuyệt vời".

Trong cuộc điều trần tháng trước, các nghị sĩ quốc hội Anh đã yêu cầu Thủ tướng Sunak làm rõ về các lợi ích tài chính của gia đình, sau khi chất vấn ông về lý do chính sách chăm sóc trẻ em của Anh lại ưu ái các cơ sở tư nhân.

Khi được hỏi liệu ông có bất kỳ lợi ích nào liên quan cần khai báo hay không, Thủ tướng Anh đã không đề cập đến cổ phần của vợ tại Koru Kids. "Không, tất cả các khoản cần khai báo của tôi đều đã được liệt kê theo cách thông thường", ông nói.

Thủ tướng Anh bị điều tra về cổ phần của vợ
Ông Rishi Sunak và vợ, bà Akshata Murty, dự tiệc chiêu đãi ở Bảo tàng Anh hồi tháng 2/2022. Ảnh: PA

Quốc hội Anh yêu cầu các thành viên "luôn cởi mở và thẳng thắn" trong khai báo bất cứ lợi ích nào trong vòng 4 tuần kể từ khi họ có hành động hoặc phát ngôn có thể liên quan.

Nếu phát hiện sai phạm, Chủ tịch Ủy ban Quốc hội về Tiêu chuẩn Greenberg có thể yêu cầu ông Sunak xin lỗi và có các bước đi tránh mọi sai sót trong tương lai, hoặc chuyển tiếp cuộc điều tra cho một ủy ban có quyền đình chỉ hay tước tư cách nghị sĩ của ông.

Bà Murty cùng chồng sở hữu khối tài sản chung ước tính gần 848 triệu USD, khiến ông Sunak trở thành người giàu nhất giữ chức Thủ tướng Anh trong lịch sử. Bà Murty là con gái tỷ phú Ấn Độ Narayana Murthy, đồng sáng lập tập đoàn công nghệ thông tin Infosys.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại