menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Nam Trung

Thứ trưởng Bộ Y tế: Vẫn phải thống kê F0 để nghiên cứu, dự báo dịch bệnh

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết việc thống kê F0 vẫn phải làm bình thường nhằm phục vụ công tác nghiên cứu, dự báo dịch bệnh.

Chiều 3/3, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 2/2022, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: “Trước diễn biến chủng mới Omicron, việc thống kê F0 vẫn phải làm bình thường nhằm phục vụ công tác nghiên cứu, dự báo”.

Về ý kiến cho rằng cách ly 5 ngày đối với F1 là chưa phù hợp, ông Tuyên cho rằng, mục tiêu chúng ta là giảm gia tăng số ca F0.

"Khi chưa có vaccine thì áp dụng cách ly F1 28 ngày, bởi đây là bệnh truyền nhiễm nhóm A mới nổi. Sau đó, qua nghiên cứu và tiếp cận nguồn vaccine thì đưa xuống cách ly 14 ngày, xét nghiệm 3 lần; tiếp đó, khi bao phủ vaccine thì chỉ còn cách ly 5 ngày người đã tiêm vaccine. Người nhập cảnh chỉ tự theo dõi sức khỏe tại nhà 3 ngày", ông Tuyên nói.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, lãnh đạo Bộ đã giao Cục Y tế dự phòng nghiên cứu, tham mưu để Bộ Y tế có hướng dẫn phù hợp.

Liên quan đến vấn đề dự báo tình hình dịch trong thời gian tới, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, từ khi dịch COVID-19 xuất hiện tại Việt Nam đến nay đã có tới 3 chủng của virus lây lan. Tại đợt dịch lần thứ 4 bùng phát tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam thì chủng Delta “xâm chiếm”, có tốc độ lây lan gấp 3 lần so với chủng ban đầu.

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, đến thời điểm hiện nay thì chủng Omicron lại có tốc độ lây lan gấp 2 lần so với chủng Dela. Như vậy, chủng Omicron có tốc độ lây lan gấp 5 lần so với chủng ban đầu.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nêu ra việc người dân hiện đang có tâm lý chủ quan khiến số lượng F0 tăng cao trong suốt thời qua.

Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin, Tổ chức Y tế thế giới đưa ra nhận định vào ngày 14/2 vừa qua thì thời điểm này còn quá sớm để coi COVID-19 như là bệnh cúm mùa. Tổ chức Y tế thế giới có ý kiến về việc biến chủng Omicro đang lây lan rất nhanh nên năm 2022 tình hình dịch còn diễn biến phức tạp.

"Chúng ta không quá lo lắng trước số ca mắc COVID-19 đang tăng cao bởi Việt Nam là 10 nước đứng đầu thế giới có tỷ lệ bao phủ vaccine. Bên cạnh đó, trên thế giới đưa ra một số thuốc vào điều trị người mắc COVID-19, Việt Nam cũng đã cấp phép cho 3 loại thuốc trong điều trị và hiện Bộ Y tế đang làm việc với một số hãng dược trên thế giới để đưa thuốc vào Việt Nam", ông Tuyên nói.

Ngoài ra, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng cho rằng, hơn 2 năm qua chúng ta đã có kinh nghiệm phòng, chống dịch tại Sơn Lôi (Vĩnh Phúc); Bắc Ninh; Bắc Giang; TP. HCM hay Trúc Bạch (Hà Nội)… cũng như cơ bản nắm được đặc tính của virus SARS-CoV-2.

Khi F0 tăng cao thì các địa phương căn cứ vào đó để đánh giá cấp độ dịch; nâng cao ý thức cho người dân; tham gia tích cực về công tác tiêm chủng; có hướng dẫn, tuân thủ việc dùng thuốc trong điều trị.

Về vấn đề giá kit xét nghiệm COVID-19 tăng trong thời gian qua, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, khi xuất hiện chủng Omicron khiến lượng F0 tăng cao dẫn đến nhu cầu người dân cũng tăng theo, trong khi đó cung chưa đáp ứng đủ cầu nên dẫn đến giá tăng mạnh.

Khi nhận thấy tình hình trên, Bộ Y tế đã họp với các bộ, ngành có liên quan bàn về vấn đề này; đồng thời họp với khoảng 100 đơn vị sản xuất, cung ứng sản phẩm này nhằm đáp ứng đủ nguồn cung. Bên cạnh đó, Bộ cũng có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra việc “găm hàng, tăng giá”, yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh công khai giá bán buôn, bán lẻ…

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng lưu ý đối với người dân: “Người dân chỉ nên mua kit test nhanh COVID-19 khi cần, dùng đến đâu mua đến đó”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại