menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định rằng "mua điện từ Trung Quốc, Lào chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ, giá hợp lý và không có gì ghê gớm cả!"

Chiều 26/5, Bộ Công Thương tổ chức thông tin về tình hình cung ứng điện và vấn đề Việt Nam nhập khẩu điện năng từ Trung Quốc.

Trước thắc mắc của dư luận về việc tại sao Việt Nam không huy động điện gió, điện tái tạo để bù bắp cho lượng điện năng thiếu hụt mà lại nhập khẩu điện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An khẳng định: "Mua điện từ Trung Quốc, Lào chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ, giá hợp lý và không có gì ghê gớm cả!", theo VietnamFinance.

Theo Thứ trưởng Đặng Hoàng An, hiện mỗi ngày Việt Nam nhập điện từ Lào vào khoảng 7 triệu kWh/ngày, nhập điện từ Trung Quốc là 4 triệu kWh/ngày, trung bình điện nhập khẩu khoảng 10 triệu kWh/ngày, trong khi đó sản lượng điện tiêu thụ miền Bắc trung bình là 450 triệu kWh/ngày.

Cũng theo ông An, trong tháng 5/2023, tổng sản lượng tiêu thụ điện cả nước trung bình là 808 triệu kWh/ngày, hết ngày 25/5, sản lượng điện trung bình lên đến đến 818 triệu kWh/ngày, trong tuần vừa qua có ngày sản lượng điện tăng kỷ lục (ngày 22/5), trung bình 923,9 triệu kWh/ngày.

Ông An cũng cho biết, so sánh tổng sản lượng điện tiêu thụ trong nước với điện nhập khẩu, tỷ trọng rất thấp bằng 1/10. Bên cạnh đó, Việt Nam không chỉ nhập điện Lào, Trung Quốc mà còn bán điện cho Campuchia theo hiệp định ký kết.

Lý giải về việc nhập điện, ông An cho rằng có hai vấn đề. Xét về kinh tế, có lợi mới làm, trong đó có giá giá luôn đảm bảo hiệu quả, giá hợp lý và "không có gì ghê gớm".

Thứ hai, có sự hợp tác trong lưới điện tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar và tỉnh Vân Nam, Quảng Tây (Trung Quốc). Hơn nữa, Việt Nam cũng tham gia hợp tác lưới điện với ASEAN, trong Quy hoạch điện VIII điện Việt Nam sẽ xuất và nhập khẩu từ ASEAN.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Công thương, việc Việt Nam nhập điện không hẳn do thiếu mà phải nhập, Việt Nam đã mua điện của Trung Quốc từ năm 2005. Còn nhập khẩu điện từ Lào theo hiệp định liên Chính phủ. Việt Nam cũng bán điện sang Campuchia từ rất lâu dựa trên các hiệp định giữa các nước láng giềng với nhau.

“Điện từ Lào chủ yếu là thuỷ điện, hai nước ký kết đến 2025 Việt Nam sẽ nhập hơn 3.000 MW điện từ Lào, năm 2030 là 5.000 MW”, ông An nói.

Về vấn đề cung ứng điện, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, mùa khô năm nay phải chuẩn bị mọi giải pháp điều hành. Thủ tướng chỉ đạo EVN và các đơn vị khác có nhà máy điện bằng đủ mọi cách phải có đủ nguyên liệu cho phát điện. Tất cả nhà máy phải đảm bảo hoạt động, trong các trường hợp than chưa đủ, phải đi vay than.

"Quan điểm của Chính phủ, của Bộ Công Thương là EVN phải đảm bảo điện, không để thiếu điện", Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
13 Yêu thích
7 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại