menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Chính

Thứ trưởng Bộ Công an: Trừ điểm giấy phép lái xe hoàn toàn tự động

Theo Trung tướng Lê Quốc Hùng - Thứ trưởng Bộ Công an, khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực, việc trừ điểm giấy phép lái xe hoàn toàn tự động và được kết nối với VNeID và Cổng Dịch vụ công Quốc gia để thông báo cho người vi phạm.

Ngày 22/7, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về các luật được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7, gồm: Luật Tổ chức Tòa án Nhân dân; Luật Lưu trữ; Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Thứ trưởng Bộ Công an: Trừ điểm giấy phép lái xe hoàn toàn tự động

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà chủ trì họp báo. Ảnh: Hồng Thái

Thiết lập văn hóa về giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông

Giới thiệu về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Trung tướng Lê Quốc Hùng - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, Luật tiếp tục kế thừa các hành vi bị nghiêm cấm từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008, trong đó quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Quy định trên xuất phát từ Chỉ thị 23 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tiến tới xây dựng văn hóa trong giao thông đã điều khiển phương tiện thì không uống rượu bia.

Quy định nồng độ cồn trong máu và hơi thở khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông bằng 0 nhằm thiết lập văn hóa về giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra. Bởi lẽ tính chung tỉ lệ về tai nạn giao thông trong thời gian qua thì người điều khiển có nồng độ cồn trong máu và hơi thở gây tai nạn giao thông chiếm tỉ lệ rất cao trong tổng số các vụ tai nạn giao thông xảy ra.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng quy định về trừ điểm giấy phép lái xe với người vi phạm trật tự an toàn giao thông. Để chuẩn bị cho việc thực hiện quy định này, Bộ Công an đã và đang mưu cho Chính phủ xây dựng nghị định quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Trong đó, có quy định cụ thể hành vi vi phạm hành chính bị trừ điểm giấy phép lái xe.

Thứ trưởng Bộ Công an: Trừ điểm giấy phép lái xe hoàn toàn tự động

Trung tướng Lê Quốc Hùng - Thứ trưởng Bộ Công an nêu những nội dung cơ bản của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ;

Bộ Công an cũng song song đang chuẩn bị và sẽ ban hành Thông tư quy định cụ thể về kiểm tra lại kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối với các trường hợp bị trừ hết điểm, sau khi có nghị định của Chính phủ.

Xây dựng cơ sở dữ liệu về vi phạm, xử lý vi phạm

Theo Trung tướng Lê Quốc Hùng, khi bị trừ hết điểm sẽ có quy định phải học và kiểm tra lại kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ đối với người vi phạm. Khi đủ điều kiện mới cấp lại điểm trong giấy phép lái xe. Đồng thời cho biết, để thuận tiện cho việc trừ điểm, cải cách thủ tục hành chính, tránh gây nhầm lẫn, phiền hà trong việc trừ điểm với người dân vi phạm thì Bộ Công an sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về vi phạm, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

“Bộ Công an đang làm dự án cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm trật trật tự an toàn giao thông trên cả nước và cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông thuộc thẩm quyền của Bộ Công an. Hiện có 85% các quyết định xử lý vi phạm hành chính do thẩm quyền của Bộ Công an nên cơ sở được tích hợp đầy đủ từ trước đến nay nên có thể kết nối liên thông, chia sẻ, xác định việc vi phạm của công dân cụ thể vào từng thời điểm và rất dễ dàng trong việc truy xuất, xử phạt tiếp theo” - Trung tướng Lê Quốc Hùng thông tin.

Theo Trung tướng Lê Quốc Hùng, cơ sở dữ liệu về trừ điểm giấy phép lái xe cũng nằm trong cơ sở dữ liệu trên và cơ sở dữ liệu về kiểm tra kiến thức pháp luật trật tự an toàn giao thông để đảm bảo các bước trừ điểm hoàn toàn tự động.

Từ 1/1/2025, khi luật, nghị định, thông tư có hiệu lực thì việc trừ điểm hoàn toàn tự động và được kết nối với VNeID và Cổng Dịch vụ công Quốc gia để thông báo cho người vi phạm biết bị trừ bao nhiêu điểm, số điểm còn lại bao nhiêu. Tất cả đều kết nối liên thông, tự động, không có sự can thiệp trái pháp luật của con người.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả