menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Bách

'Thu thuế để người giàu sử dụng bất động sản thứ hai hiệu quả hơn'

Người có tiền vẫn sẽ mua đất, nhưng thay vì để trống, họ sẽ tận dụng cho thuê hoặc tìm cách kinh doanh để tạo lợi nhuận.

Về việc thu thuế bất động sản, tôi nghĩ trước hết nên thu thuế đất. Tôi đề nghị nên tính toán sao cho thuế đất của căn nhà thứ hai cao hơn thuê đất thương mại hàng năm. Giả sử đất thương mại được nhà nước cho thuê có thời hạn làm khách sạn, tiền thuê hàng năm là một triệu đồng một mét vuông.

Vậy thì cũng trên con đường đó, nếu căn nhà thứ hai sẽ đánh thuế cao hơn mức một triệu đồng một mét vuông mỗi năm. Thực chất người mua nhà thứ hai hoặc nhiều hơn không phải với mục đích để ở, mà làm kinh doanh nên phải được đối xử như đất thương mại dịch vụ. Nhà nước có thể quy định khu vực nào nhà ở phải chịu thuế hàng năm bằng với mức tiền thuê đất thương mại để điều tiết dân cư.

Hiện nay, khi chưa có chính sách thu thuế thì hàng năm, nhiều chủ đất cũng tự động tăng giá cho thuê lên với tốc độ bằng lãi suất ngân hàng (10%) chứ không có ai cho bạn thuê năm sau bằng giá năm trước cả. Họ lấy lý do giá đất tăng (hơn 10%) nên phải tăng giá cho thuê.

Còn nếu đánh thuế thì những người đi vay tiền đầu cơ đất bỏ trống sẽ ít đi, đất được khai thác nhiều hơn dẫn đến tình trạng thừa cung nhà đất cho thuê và có cuộc cạnh tranh về giá, ai đi vay nợ nhiều sẽ phải rời cuộc chơi.

Lúc đó không có chuyện định kỳ hàng năm giá đất tăng nhiều như hiện nay nữa. Cho nên nếu ai lo lắng thì chỉ là vì bạn nhìn dưới góc độ người đi vay tiền mua đất để dành và cho thuê, lấy tiền thuê đó trả lãi thì đương nhiên bạn buộc phải tăng giá, nhưng thị trường sẽ điều chỉnh và bạn buộc phải rời khỏi cuộc chơi.

Tiền được đưa vào các hoạt động sản xuất kinh doanh thì ít nhất cũng tạo ra công ăn việc làm, tạo lợi nhuận phải lớn hơn lãi vay ngân hàng. Tính trung bình ở Việt Nam cứ 50 triệu đồng là tạo được một việc làm ngành dịch vụ, 200 triệu đồng là tạo được một việc làm ngành sản xuất. Như vậy ngân sách sẽ thu được nhiều thuế hơn thay vì để người dân chôn tiền vào bất động sản rồi nằm yên chờ đợi.

Thu thuế đất thì mới tạo sự công bằng cho những người đầu tư sản xuất kinh doanh. Làm gì có lý khi một anh chăm chỉ làm nhưng không kiếm được nhiều bằng anh nằm yên?

Thu thuế đất thực chất không phải khiến người giàu từ bỏ việc tích lũy đất, mà là để người giàu khai thác giá trị sử dụng đất hiệu quả hơn. Người nghèo cũng phải tham gia lao động mới có thể mua được nhà đất nhưng không quá khó khăn như hiện nay thôi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại