Thu phí tự động không dừng xảy ra lỗi, phương tiện di chuyển ra sao?
Sau hơn 1 tháng, tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng chính thức triển khai thí điểm thu phí tự động không dừng trên toàn tuyến, đến nay, lượng xe đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang tăng cao.
Thu phí tự động không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoạt động ra sao?
Theo thống kê của Tổng công ty PTHT và ĐT tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho thấy, hệ thống thu phí tự động không dừng đang hoạt động ổn định, không xảy ra lỗi kỹ thuật, số lượng phương tiện dán thẻ và sử dụng dịch vụ tăng cao.
So với những ngày đầu triển khai thu phí tự động không dừng trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tỷ lệ xe vi phạm và các lỗi hệ thống cũng ở mức thấp.
Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang thu phí tự động không dừng ổn định. Ảnh: Thế Anh
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Đặng Văn Nghị, Quản lý thu phí, đại diện Tổng công ty PTHT và ĐT tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết: "Đến nay, số lượng xe sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đạt hơn khoảng 47.000 lượt xe/ngày đêm".
"Với số lượng xe nêu trên, đạt bằng 107% lưu lượng trung bình so với trước khi thực hiện thí điểm", ông Nghị cho hay.
Theo ông Nghị, mỗi ngày bình quân có thêm hơn 1.600 xe đăng ký dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí ETC, đa số chủ phương tiện chấp hành quy định, chỉ có 3 trường hợp cố tình gây rối, đơn vị quản lý vận hành đã phối hợp với lực lượng CSGT xử lý.
Các trường hợp khác từ chối sử dụng dịch vụ ETC do không phải xe chính chủ, nên không dán thẻ đều bị từ chối phục vụ đi ra khỏi cao tốc.
"Các lỗi kỹ thuật và sự cố về thẻ, tài khoản không có tiền đều được giải quyết kịp thời, chỉ mất khoảng 2 phút/xe để chủ phương tiện dán thẻ, nạp tiền đi qua trạm. Vào các ngày cao điểm cuối tuần, lưu lượng xe tăng, nhưng không xảy ra ùn tắc cục bộ", ông Nghị chia sẻ.
Thông tin về hoạt động thu phí tự động không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, trước khi thực hiện, nhiều ý kiến nghi ngờ về khả năng thành công của việc thí điểm chỉ thu phí ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Sau khi triển khai thí điểm thu phí tự động không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã cho kết quả khả quan, là tín hiệu tốt để thực hiện thành công thí điểm.
Đồng thời, chủ trương này cũng đúng mục tiêu Chính phủ giao và tạo thuận lợi cho người dân lưu thông, giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường, nâng cao tính minh bạch trong thu phí và phát huy hiệu quả tuyến đường. Thêm vào đó, việc chỉ thu phí ETC còn phát huy tác dụng đối với các tuyến đường kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng như QL10, cầu Bạch Đằng...
Tram thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Thế Anh
Hiện, Bộ GTVT đang chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các địa phương, nhà đầu tư dự án và nhà cung cấp dịch vụ tiếp tục tập trung triển khai thí điểm trên các tuyến cao tốc khác. Còn các nhà đầu tư BOT đều khẳng định quyết tâm, cam kết sẽ hoàn thành hệ thống thu phí ETC trước ngày 31/7/2022.
Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thu phí tự động không dừng (ETC).
Cùng với đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương hoàn thành việc lắp đặt, vận hành thiết bị ETC tại các tuyến cao tốc trước ngày 31/7/2022; tăng cường tuyên truyền, hoàn thiện hệ thống trạm thu phí, xây dựng phương án triển khai thu phí ETC trên các tuyến cao tốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Còn nhiều trạm chưa triển khai thu phí tự động không dừng
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, tổng số trên toàn quốc hiện nay cần triển khai 157 trạm với 915 làn thu phí.
Trong đó có 16 trạm với 98 làn được cho phép không triển khai hoặc lùi thời gian do một số nguyên nhân như: Thời gian thu phí còn lại ngắn, điều kiện triển khai thu phí không hiệu quả, người dân phản đối do vị trí đặt trạm chưa hợp lý...
Cận cảnh hệ thống thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Thế Anh
Như vậy, còn lại 141 trạm/817 làn cần phải lắp hệ thống thu phí tự động không dừng trên toàn quốc.
Tới thời điểm hiện nay đã thực hiện thu phí không dừng tại 113/141 trạm (đạt 80,14%), với tổng cộng 603/817 làn (đạt 73,8%). Trong đó, Bộ GTVT có tất cả 66/66 trạm đã được lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng (đạt 100%).
Tuy nhiên số làn được lắp mới chỉ đạt 342/380 làn (90%), còn lại 38 làn chưa lắp đặt, nằm tại 13 trạm và sẽ được bổ sung khi cần thiết.
Các địa phương có toàn bộ 47/47 trạm đều đã được lắp đặt ETC, nhưng số làn đã hoàn thành lắp đặt mới đạt 87,2% (246/282 làn). Còn lại 36 làn nằm ở 7 trạm chưa lắp đặt.
Đối với Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC), hiện mới lắp được 3/28 trạm (đạt 10,7%) với 15/155 làn cần phải lắp (đạt 9,7%), thấp hơn nhiều so với bình quân chung cả nước.
Như vậy, tổng cộng số làn còn phải lắp đặt hệ thống thu phí không dừng trong thời gian tới là 214/817 làn (26,2%) tại 48 trạm.
Trong đó, Bộ GTVT cần triển khai lắp đặt tại 38 làn (17,8%). Các địa phương cần lắp đặt 36 làn (16,8%). Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc cần phải lắp đặt thiết bị tại 140 làn chiếm 65,4%.
Về công tác dán thẻ, vừa qua, việc dán thẻ đã được 2 nhà cung cấp dịch vụ triển khai tốt, số lượng tăng nhanh, đặc biệt sau khi triển khai thí điểm chỉ thu phí tự động không dừng 100% trên tuyến tuyến Hà Nội - Hải Phòng (có khoảng hơn 3,2 triệu xe đã dán thẻ, chiếm khoảng hơn 70% phương tiện trên toàn quốc).
Bộ GTVT đang chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ tiếp tục đẩy mạnh công tác dán thẻ phấn đấu đến tháng 9/2022 đạt mục tiêu 80%. Các nhà đầu tư BOT đều khẳng định quyết tâm, cam kết sẽ hoàn thành hệ thống thu phí tự động không dừng vào 31/7/2022.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận