menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Mai

Thu phí tự động không dừng, Bộ GTVT đề nghị xử lý việc dán chồng thẻ ETC

Trong những ngày qua, nhiều tài xế liên tiếp phản ánh về việc xe dán thẻ ePass nhưng khi đi qua trạm thu phí lại bị trừ tiền vào tài khoản của VETC. Đáng chú ý, một số tài xế còn phản ánh tài khoản bị trừ tiền quá số tiền phí đi qua trạm, hoặc bị trừ nhiều lần dù chỉ đi qua trạm 1 lần khiến tài xế bức xúc.

Bất cập thu phí tự động không dừng

Bên cạnh bất cập nêu trên, Tập đoàn Viettel cũng đã từng có văn bản "tố" VETC của Tasco dán chồng gần 40.000 thẻ thu phí tự động không dừng ETC của ePass và xe đã dán thẻ thu phí tự động không dừng nhưng đi qua trạm thu phí gặp lỗi phát sinh từ nhà cung cấp, Bộ GTVT yêu cầu xử lý dứt điểm vấn đề này.

Thu phí tự động không dừng, Bộ GTVT đề nghị xử lý việc dán chồng thẻ ETC

Tài xế phán ảnh bị trừ quá số tiền đi qua trạm thu phí. Ảnh: MXH

Để xử lý việc "cạnh tranh" bằng những "chiêu trò" dán chồng thẻ thu phí giữa 2 nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng, trao đổi với PV Dân Việt, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết: "Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương làm việc với 2 nhà cung cấp dịch vụ xử lý dứt điểm vần đề này".

Thứ trưởng Thọ cho hay, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì kiểm tra, làm việc với Công ty Cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC) và Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) để xử lý dứt điểm tình trạng phương tiên bị tự động đăng ký sử dụng dịch vụ, đấu nối, dán chồng thẻ giữa 2 nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng; hoàn thành trước ngày 20/8/2022.

"Bộ GTVT yêu cầu có chế tài xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, quy định hợp đồng", Thứ trưởng Thọ nêu.

Theo Thứ trưởng Thọ, Bộ GTVT yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng chủ động rà soát, phối hợp để có giải pháp khắc phục ngay tồn tại bất cập trong việc đăng ký, dán thẻ tham gia dịch vụ, đặc biệt đối với các phương tiện bị tự động đăng ký dịch vụ, dán trùng thẻ của 2 nhà cung cấp dịch vụ.

Việc rà soát này phải hoàn thành trước ngày 20/8/2022, nhà cung cấp dịch vụ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình vận hành hệ thống.

Đồng thời, có giải pháp hỗ trợ chủ phương tiện có nhu cầu kích hoạt hoặc chuyển đổi tài khoản thu phí giữa các nhà cung cấp dịch vụ thu phí bảo đảm khả thi, thuận tiện cho chủ phương tiện.

Thu phí tự động không dừng, Bộ GTVT đề nghị xử lý việc dán chồng thẻ ETC

Trạm thu phí Nội Bài - Lào Cai (Km6). Ảnh: TA

Xem xét xử phạt đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Thông tư 15 của Bộ GTVT quy định về hoạt động trạm thu phí và Quyết định 19 của Thủ tướng về thu phí tự động không dừng chưa quy định cụ thể chế tài xử phạt.

Để giải quyết việc dán chồng thẻ thu phí tự động không dừng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ nghiêm túc rút kinh nghiệm, tuân thủ quy trình dán thẻ, khi thay thẻ phải báo cho bên còn lại biết.

Về chế tài xử phạt đơn vị cung cấp dịch vụ, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định: "Tổng cục Đường bộ đang nghiên cứu đề xuất Bộ GTVT đang xem xét sửa đổi theo hướng nâng Quyết định 19 này lên thành Nghị định".

"Khi đó sẽ quy định chặt chẽ hơn các mối quan hệ giữa các bên trong hoạt động thu phí điện tử không dừng", lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam nêu rõ.

Trước đó, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Tập đoàn Viettel) vừa báo cáo Bộ GTVT về hiện tượng thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) vẫn tiếp tục bị đấu nối, dán chồng thẻ lên xe đã đăng ký dịch vụ ePass.

Tập đoàn Viettel lấy dẫn chứng, trong tháng 5/2022 có 3.400 xe, nghiêm trọng hơn từ ngày 1/6 đến ngày 31/7/2022 tiếp tục phát sinh thêm 12.637 xe đã sử dụng dịch vụ ePass bị đấu nối, dán chồng sang thẻ VETC. Lũy kế tính đến thời điểm ngày 31/7/2022, tổng đã có 39.954 xe ePass đã bị đấu nối, dán chồng sang thẻ VETC và gây thiệt hại lên tới 6,7 tỷ đồng.

Trong khi đó, lãnh đạo Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (VETC) cho biết, VETC đang làm việc với Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT), Tổng cục đường bộ Việt Nam, Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) để làm rõ, phân loại các lỗi thẻ ETC, trách nhiệm của các bên để có kết luận và giải pháp chung nhằm khắc phục triệt để các lỗi thẻ phát sinh.

Nói về các lỗi, lãnh đạo VETC cho rằng: "Lỗi kích hoạt tài khoản giao thông (TKGT) ảo là trường hợp trên xe chưa dán thẻ ETC và không có sự đồng ý của chủ phương tiện nhưng xe đã bị kích hoạt TKGT. VETC không có chính sách, không thực hiện kích hoạt TKGT ảo".

"VETC không có chính sách dán thẻ, thay thế thẻ đối với xe đã dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC hợp lệ", lãnh đạo VETC giải thích.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại