menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

'Thu phí để Cao nguyên Đồng Văn hết nhếch nhác'

'60-70% số nơi tôi từng đến ở châu Âu đều tính phí du lịch trong tiền phòng khách sạn, nhất là những nơi có nhiều công trình cần bảo tồn'.

Ông Guy Martini, Chủ tịch Hội đồng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO, cho biết trong năm 2018 và 2022, các chuyên gia UNESCO đã đưa ra những khuyến nghị để quản lý, phát triển Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐC), thúc đẩy Hà Giang nghĩ đến việc thu phí du lịch vào CVĐC và đây là điều "hoàn toàn hợp lý". Nhiều chuyên gia UNESCO cũng nhận xét việc đến giờ mới đưa ra đề án thu phí CVĐC là "quá chậm, lẽ ra nên làm từ lâu".

Ủng hộ quan điểm thu phí vào Cao nguyên đá Đồng Văn, độc giả Voca cho rằng: "Hãy cứ mạnh dạn thu phí, có thể tính vào tiền phòng. Thất thoát trong kê khai ở nơi kinh doanh sẽ có, nhưng phần phí thất thoát thì cũng đi vào túi bà con kinh doanh chỗ ở trong vùng thôi, không quá đáng ngại trong ngắn hạn... Về lâu dài chúng ta vẫn giải quyết được khi mọi thứ vào nề nếp, du lịch được chuyên nghiệp hóa. Miễn là tiền thu được ngoài đảm bảo duy trì dịch vụ, duy tu hạ tầng cho CVĐC thì cần dùng để phát triển đời sống bà con trong vùng một cách bền vững, rõ ràng, và cụ thể. CVĐC càng sớm tự chủ tài chính thì sẽ càng sớm hết nhếch nhác, xuống cấp như hiện tại.

Đối với những người không muốn đóng phí dịch vụ dưới bất cứ điều kiện nào thì kệ họ. CVĐC không cần phải thật nhiều người đến, chỉ cần những người tìm đến biết quý trọng giá trị địa chất, biết đóng góp để bảo vệ nó cùng cộng đồng dân cư sinh sống tại đó là được. Nhiều người uống mấy chai nước rồi vứt vỏ chai bừa bãi khắp CVĐC họ không xót, chứ vài chục ngàn để dọn rác, làm nhà vệ sinh, bảo trì bảng chỉ dẫn, đường sá mà họ tính toán từng đồng vậy. Bớt những người như vậy đến thì đỡ hư hỏng đường sá, đỡ rác phải dọn dẹp.

Khoảng 60-70% số nơi tôi từng đến ở châu Âu đều có tính phí du lịch trong tiền phòng khách sạn, tùy thành phố, tùy hạng khách sạn mà mức thu khác nhau, nhất là những nơi có nhiều công trình cần bảo tồn hoặc có quá nhiều khách du lịch. Có lần tôi đi Italy để thăm bạn, chỉ ở hai đêm trong khách sạn mà phí du lịch đã 14 euro. Còn ở Mỹ, người ta có 'transient occupancy tax' (10-12%), thu với người thuê chỗ ở lại thành phố dưới 30 ngày (khách du lịch) để trả cho phần dịch vụ công tăng thêm (vệ sinh, an ninh, hạ tầng công cộng...)".

Nhấn mạnh việc thu phí tham quan CVĐC là hoàn toàn chính đáng, bạn đọc Trung Nguyen MK phân tích: "Kỳ lạ là nhiều người khi cần thứ gì thì đều yêu cầu phải học hỏi nước ngoài, chuyên gia nước ngoài các kiểu. Nhưng giờ chuyên gia UNESCO khuyến nghị thu phí vào Cao nguyên đá Đồng Văn thì họ lại không chịu hiểu, phản đối dữ dội. Việc thu phí mới là đề nghị chưa biết sẽ thu bao nhiêu, vậy mà nhiều người đã nhảy ngược lên. Chính tư tưởng miễn phí đã ngấm vào máu của không ít người Việt.

Tôi đọc được một số bình luận như "Đang định đi Hà Giang mà nghe đến thu phí thì không đi nữa"... Suy nghĩ đó thật quá hài hước. Không biết ngành du lịch có được một xu nào của họ không? CVĐC rộng lớn, nguyên việc nhặt rác thôi cũng phải di chuyển từ núi này qua núi kia, du khách đóng góp vào đó giúp tạo đà, công ăn việc làm cho người lao động thì có gì sai?

Hãy nhìn sang Quảng Ninh, họ cũng phải thu phí mới có tiền phát triển du lịch, mới được gọn gàng, đẹp đẽ như vậy. Tôi không giàu có gì nhưng ủng hộ việc thu phí. Vấn đề cốt lõi ở đây cần quan tâm là quản lý phí đó, chi tiêu tiền đó như thế nào cho hợp lý, hiệu quả, minh bạch. Nếu làm được thì đây là một việc đáng mừng".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả