menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Công Hòa

Thu nhập thụ động có thực sự dễ dàng hay không?

Mình đã từng là một nhân viên ngân hàng với công việc và mức thu nhập cũng khá là ổn định và tốt đẹp so với mặt bằng chung. Mình cũng không thể ngờ rằng theo tiếng gọi của trái tim mình đã bắt đầu tư bỏ cái công việc an toàn này để thực hiện một sứ mệnh cao hơn đó là thực hiện xây dựng cho bằng được các nguồn thu nhập thụ động có giá trị, ổn định và bền vững.

Cuộc sống có phải là một chuỗi những trải nghiệm không ? Mình nghĩ nó đúng và phù hợp với bản thân mình. Bởi tính cách của mình luôn thích thú với thử thách, sự đổi mới và sáng tạo.

Bản thân mình không muốn rập khuôn theo bất kỳ một khuôn mẫu nào nên đã chấp nhận dám dấn thân để tìm kiếm những thử thách mới mà ít người để ý tới và muốn làm.

Thu nhập thụ động có thực sự dễ dàng hay không?

Mình biết rằng tìm kiếm nguồn thu nhập thì ai cũng muốn và thực hiện nó hàng ngày. Nhưng trong thu nhập nó lại có những khoản thu nhập chủ động và những khoản thu nhập thụ động. Mình rất bất ngờ khi biết tới các khái niệm này từ nước ngoài và cần phải hiểu và phân biệt rõ ràng chúng ra.

Mình đã đặt câu hỏi rằng mình đang tạo ra thu nhập chủ động hay thu nhập thụ động? Làm sao để phân tách nó ra trong cấu trúc thu nhập của mình và đặc biệt là nên tập trung vào nguồn thu nhập nào sẽ tốt hơn cho mình.

Theo lẽ thường thì nguồn thu nhập đầu tiên đến với mình một cách dễ dàng nhất là mình trao đổi 3 thứ để lấy tiền: Thời gian, sức khỏe, trí tuệ. Có người thì chỉ dùng thời gian và sức khỏe thì thu nhập được thấp hơn nhưng có rất nhiều người dùng cả 3 yếu tố này thì thu nhập trao đổi với tiền sẽ cao hơn. Ví dụ cho một số trường hợp này là làm công, làm thuê hoặc làm partime hoặc bạn tự vận hành kinh doanh một sản phẩm dịch vụ nào đó…

Nhưng bạn biết đấy 3 cái thứ sẵn có của mỗi người thì nó cũng có giới hạn thôi, đặc biệt là thời gian và sức khỏe phải không ạ? Chúng ta không thể làm quá 24h một ngày và sức khỏe thì cũng sẽ bị hao mòn theo thời gian. Bởi vậy mà thu nhập của mình sẽ luôn bị giới hạn bởi các yếu tố này. Và mình đã gọi những khoản thu nhập mà mình thụ động dùng thời gian, sức khỏe, trí tuệ của mình đổi lấy tiền là khoản thu nhập chủ động.

May mắn lớn nhất trong cuộc đời mình là thất bại trong chuyện tiền bạc. Cuộc sống đẩy mình vào những khó khăn, vất vả tiền bạc mà có nhiều khi mình tưởng rằng đó là quả báo của cuộc đời. Nhưng đó cũng là lúc mình nhận ra rằng mình vẫn sống bình thường kể cả khi mình bi đát nhất. Nhiều khi chẳng còn gì để mất thì khi đó mình mới thấy rằng thật thoải mái. Nỗi sợ mất sự an toàn nó đã dần dần bị đuổi bay khỏi tâm trí mình.

Đó chính là lý do mà thôi thúc mình tìm kiếm những thử thách mới về thu nhập mà thế giới người ta đã làm rất lâu rồi. Mình lần mò khắp internet trong nước và quốc tế để hiểu và tìm kiếm các nguồn thu nhập. Và mình đọc được từ khóa Passive Income (hay thu nhập thụ động) vào năm 2015. Không hiểu sao từ khóa này nó cứ ám ảnh mình và thực sự mình cảm thấy thích thú với nó. Mình lao vào đọc sách, xem video, đọc bài viết, gặp những người đã làm những thứ này để học hỏi như một niềm đam mê mà chưa bao giờ mình thích thú đến vậy. Mình đã chấp nhận tất cả mọi suy nghĩ trái chiều, mọi rào cản cuộc sống để vượt lên chính mình tìm cách thức hiện bằng được cho mục tiêu này.

Đến bây giờ sau 7 năm kiên nhẫn theo đuổi nó thì cũng có được những nguồn thu nhập thụ động tương xứng với mức thu nhập chủ động mình đang làm trước đó. Có lẽ về mặt thời gian khi đạt được cùng một mức thu nhập chủ động hay thụ động thì mình thấy thời gian nó cũng tương đồng với nhau.

Tuy nhiên thì có một điều mình nhận ra là bản thân 2 nguồn thu nhập này mà mọi người hay định nghĩa trên Internet nó không có sự khác nhau nhiều lắm trong việc đều phải lao động tạo ra thu nhập. Đó đều là trao đổi giá trị mà thôi. Mọi người hay nói rằng thu nhập chủ động là phải bỏ sức ra và thụ nhập thụ động thì không cần bỏ sức ra mà vẫn có thu nhập. Mình tin những người nói như vậy thì chắc chắn họ chưa bao giờ tạo ra được cả 2 nguồn thu nhập này.

Mình nghĩ rằng sự khác nhau lớn nhất của 2 nguồn thu nhập này đó là cách sử dụng thời gian, sức khỏe và trí tuệ, tiền của mình các bạn ạ.

Nếu là thu nhập Chủ động thì bạn phải Thụ động sử dụng thời gian, sức khỏe và trí tuệ của mình để đổi lấy tiền. Tức là bạn để người khác sử dụng thay cho bạn để đảm bảo hiệu quả nhất và bạn được trả lương. Thực tế bạn phải đi làm từ 8h-17h cứ đều đặn từ thứ 2 đến thứ 6 hoặc bạn làm cô giáo, bác sĩ, kế toán… nhưng đôi khi bạn lại không thích hay không giỏi về nó nhưng bạn vẫn phải làm. Tiền bạn làm ra có khi chỉ biết đến dùng vào mỗi 2 việc duy nhất là chi tiêu và tiết kiệm. Tất nhiên mình không nói tất cả nhưng đa số là vậy
Nếu là thu nhập Thụ động thì bạn được Chủ động sử dụng thời gian, sức khỏe và trí tuệ, tiền của mình để tạo ra những thứ đẻ ra tiền cho mình. Những thứ đó mình gọi là tài sản dòng tiền. Nó làm việc thay và kiếm tiền cho mình. Lúc này bạn toàn quyền quyết định cách sử dụng thời gian, sức khỏe, trí tuệ, tiền của mình sao cho hiệu quả nhất, tạo ra những tài sản có giá trị, bền vững và an toàn nhất. Bạn có thể làm việc nửa ngày và nửa ngày còn lại bạn chơi thể thao, bạn có thể bán hàng online nếu bạn thích và giỏi, bạn có thể trở thành một nhà đầu tư chuyên nghiệp,.. Tuy nhiên mình nhắc lại rằng yếu tố tài sản ở đây phải đảm bảo có giá trị cuộc sống, an toàn và bền vững. Bỏ qua những yếu tố này thì thu nhập thụ động chỉ là ảo tưởng mà thôi.

Cụ thể nếu bạn cho vay mà rủi ro khoản vay không về với bạn thì sao nhỉ ? Cái lãi gọi là thu nhập thụ động ở đâu ?

Nếu bạn mua cổ phiếu mà doanh nghiệp cứ lỗ triền miên thì thu nhập thụ động ở đâu ?

Nếu bạn mua một bất động sản mà không cho thuê được, thậm chí cả 10 năm không tăng giá thì thu nhập thụ động ở đâu ?

Nếu bạn đầu tư vào một trái phiếu mà cả năm hộ không trả cho bạn được một đồng thì sao nhỉ ?

Nếu bạn lập ra một website mà không ai ngó đọc thì thu nhập thụ động ở đâu

…..

Tất nhiên nếu mục tiêu của bạn là chủ động kinh doanh, buôn bán tài sản thì lại quay về thu nhập thụ động các bạn nhé.

Thu nhập chủ động sẽ được tạo ra trước và nếu bạn thông mình thì bạn bớt một phần thu nhập chủ động đó để mua các tài sản tạo ra thu nhập thụ động cho mình. Dần dần thì thu nhập thụ động của bạn sẽ tăng dần lên nhờ ai yếu tố tích lũy đủ lớn và lãi kép do tái đầu tư liên tục.

Đến một ngày bạn không thể có sức khỏe để làm nữa, bạn muốn nghỉ ngơi và tận hưởng các trải nghiệm cuộc sống nhiều hơn thì rõ ràng bạn phải cần thu nhập thụ động. Lúc này khoản tích lũy trước đây của bạn tạo thu nhập thụ động sẽ phát huy tác dụng giúp cho bạn có sự chủ động về thời gian, về sức khỏe của mình.

Ngoài ra có một số tài sản không cần dùng đến tiền hay dùng ít đến tiền nhưng cần thời gian ban đầu đầu tư và trí tuệ của bạn nữa. Nó cần sự kiên nhẫn, sáng tạo và thông minh của bạn để tạo ra những giá trị thực sự cho cuộc sống, giúp mọi người mỗi ngày một tốt hơn thì chắc chắn bạn sẽ có thu nhập thụ động sau này. Lãi kép từ những gì bạn cống hiến sẽ phát huy tác dụng khi mọi người cảm nhận được những giá trị tốt đẹp từ bạn.

Mình thấy thời gian qua mọi người đều cổ súy cho việc tìm kiếm thu nhập thụ động để rồi có khá nhiều các tổ chức, cá nhân tạo ra các hình thức biến tướng lập ra để câu kéo hay lừa đảo mọi người tham gia. Thật buồn họ đã đánh vào nỗi đau của bạn là sự bức bí về thời gian, sự giảm sút về thu nhập, sự chán nản về niềm vui cuộc sống để thực hiện kiếm tiền từ bạn. Tưởng rằng bạn thoát khỏi nỗi đau này nhưng thực tế có khi lại càng đẩy bạn tới những nỗi đau khác nhiều hơn.

Mình nhận được rất nhiều những lời tâm sự của mọi người về những nỗi đau này. Chính vì vậy mà mình dành gần 2h đồng hồ để chia sẻ những suy nghĩ và trải nghiệm của mình trong việc xây dựng thu nhập thụ động trong 7 năm qua. Mình biết chắc chắn sẽ giúp nhiều người có thêm cách nhìn bình thản hơn về nó chứ không lao đầu chạy theo một thứ mà không biết bạn có đủ đam mê, đủ kiên nhẫn, đủ tỉnh thức để thực hiện nó không.

Hãy thực tế và cũng nên thực dụng một chút các bạn nhé. Không có gì dễ dàng cả đâu. Chẳng có bữa trưa nào Miễn Phí cả. Nếu có chỉ có là người thân cho mình thôi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trịnh Công Hòa

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

10 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại