menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

Thu nhập ở mức 10 triệu nên tiêu tiền thế nào cho hợp lý?

Có lương 10 triệu tiết kiệm như thế nào hợp lý để không bị ảnh hưởng đến các nhu cầu thiết yếu của cuộc sống? Đây là thắc mắc khá phổ biến vì mức lương 10 triệu là mức lương trung bình của đại đa số người dân Việt hiện nay...

Trong thời buổi lạm phát, với mức lương 10 triệu làm thế nào để chi tiêu một cách hợp lý không phải là chuyện dễ dàng. Bài viết sẽ mách bạn những bí quyết làm sao có thể chi tiêu với mức lương 10 triệu kể cả khi độc thân lẫn khi có gia đình.

Khi bạn đang độc thân

Nhiều người cho rằng sống độc thân thì sẽ dễ dàng hơn trong việc tiết kiệm. Thế nhưng, thực tế có không ít bạn trẻ đã rỗng túi trước khi đến kỳ lĩnh lương tiếp theo. Nếu không thể kiểm soát chi tiêu, dù lương 10 hay 20 triệu cũng không để ra được đồng nào.

Khi bạn độc thân, sống ở thành phố và đang ở nhà thuê thì vấn đề lương 10 triệu tiết kiệm như thế nào hợp lý thực sự khá nhức nhối. Bạn cần phải khắt khe với bản thân hơn trong việc thiết lập ngân sách chi tiêu vì các chi phí vô cùng đắt đỏ.

Hãy chia nhỏ mức lương 10 triệu của mình thành các khoản riêng biệt, và nên tiết kiệm ra ít nhất 3 triệu để chuẩn bị cho nhiều dự định phía trước. Rạch ròi từng khoản chi tiêu cụ thể sao cho không được động đến số tiền 3 triệu (30% thu nhập) tiết kiệm. Hãy dành ra khoảng 5 triệu (50% thu nhập) cho các chi phí sinh hoạt bắt buộc như tiền thuê nhà, tiền ăn uống; dành ra 10% cho các phát sinh bên ngoài như giải trí cùng bạn bè, mua sắm; 10% cho các chi phí bất ngờ như hiếu, hỉ, mua quà tặng người thân...

Sở dĩ phải dành ra 3 triệu trên tổng thu nhập để tiết kiệm cho tương lai vì sau này bạn sẽ có rất nhiều mục đích quan trọng trong của cuộc sống. Đó là phòng khi bạn hoặc người thân không may gặp rủi ro, ốm đau, bệnh tật. Hoặc đó sẽ là quỹ dự phòng cho việc kết hôn về sau khi bạn muốn lập gia đình, hoặc là đầu tư nếu bạn muốn kinh doanh sinh lời... Nếu bạn sợ chi tiêu vào số tiền dự phòng tiết kiệm thì hãy lựa chọn hình thức tiết kiệm gửi góp. Mỗi kỳ lĩnh lương, hãy trích ra 30% để nộp vào sổ tiết kiệm, vừa an toàn, vừa được sinh lời.

Khi bạn đã có gia đình

Lương 10 triệu tiết kiệm như thế nào lúc bạn đã có gia đình, gánh nặng tài chính sẽ càng mệt mỏi? Lúc này, càng yêu cầu bạn phải nghiêm túc và cẩn trọng hơn trong việc chi tiêu và tiết kiệm. Bạn sẽ có nhiều khoản phải chi tiêu hơn vì bây giờ bạn phải lo cho nhiều hơn chứ không phải là mình bạn như trước.

Nếu sống ở thành phố, lương 10 triệu cho cả gia đình thực sự rất khó khăn nếu không muốn nói là không đủ. Bạn hãy tiết kiệm trên tất cả mọi phương diện từ ăn uống cho đến sinh hoạt hàng ngày, quần áo và cả xăng xe, điện thoại. Chỉ nên mua những vật dụng thực sự cần thiết và quan trọng và có thể dùng lâu dài.

Khi đã có gia đình mức thu nhập dưới 10 triệu cũng rất khó để chi tiêu sao cho hợp lý nhưng không phải không thể làm được. Có thể áp dụng cách phân chia như sau:

20% thu nhập dành cho tiền nhà hoặc số tiền thay đổi thì bạn có thể điều chỉnh lên.

5% thu nhập dành cho tiền điện nước.

25% thu nhập dành cho giáo dục con cái, các chi phí trong trường học chiếm khoảng 15%, ăn uống con nhỏ như sữa, thực phẩm chức năng là 10%.

20% thu nhập dành cho ăn uống, nên nấu ăn tại nhà vừa hợp vệ sinh vừa tiết kiệm.

3% thu nhập dành cho tiền đi lại, có thể xăng xe hoặc phòng hờ những trường hợp bất trắc.

5% thu nhập cưới hỏi, ma chay, tụ tập bạn bè.

Hạn chế việc chạy theo xu thế vì chỉ cần một lần lỡ tay, cả gia đình sẽ phải “nhịn” cả tháng. Lưu ý, luôn đặt vấn đề chất lượng dinh dưỡng lên trên hết, đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình. Bên cạnh việc tiết kiệm, bạn hãy nghĩ cách để tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống tốt hơn. Khi thu nhập gia đình tăng lên, hãy để mức chi tiêu và việc tiết kiệm dễ thở hơn một chút. Bạn hãy nới lỏng mỗi thứ thêm một ít so với lúc trước, đồng thời nên để ra một khoản dự phòng lo cho những việc cần trong tương lai.

Sở dĩ cần tiết kiệm hợp lý là vì chúng ta cần có một khoản để dành dự phòng cho tương lai. Đó là những khi người thân hay thành viên nào đó gặp biến cố hoặc cần cho con đi học mai sau. Điều này hoàn toàn hợp lý trong thời buổi kinh tế thị trường tiềm ẩn nhiều bất ổn và rủi ro như hiện nay. Hãy làm chủ đồng tiền, đừng để đồng tiền làm chủ. Trong mọi hoàn cảnh, nếu bạn chi tiêu cân đối, biết thứ gì quan trọng hơn, bạn sẽ luôn dư dả.

Các bước chi tiêu với mức lương 10 triệu

Có 4 bước để bạn có thể chi tiêu hợp lý với mức lương 10 triệu.

Bước 1: Lập ra kế hoạch chi tiêu từ đầu năm

Nếu như trong năm bạn cần phải chi một món đồ hay một việc gì đó có giá trị lớn thì đưa dự tính trong tương lai sẽ giúp bạn xác định thời gian để có đủ số tiền ấy, rồi đưa ra các phương án để chi tiêu tiết kiệm nhằm đạt được mục tiêu đã đặt ra.

Rất nhiều người không có thói quen lập quỹ dự phòng đề phòng sự cố, các trường hợp khẩn cấp hoặc đột xuất. Thực chất quỹ dự phòng sẽ giúp bạn thấy an toàn hơn trước những rủi ro bất ngờ xảy đến.

Càng xác định chi tiết các khoản tiền thì kế hoạch chi tiêu sẽ càng rõ ràng và bạn càng dễ dàng điều chỉnh sao cho thật phù hợp với bản thân.

Bước 2: Xác định dòng tiền vào hằng tháng

Việc xác định dòng tiền hàng tháng thực sự quan trọng, vì nhiều khi chênh lệch vài con số ta không để ý, không biết mình thực sự có bao nhiêu tiền, từ đó mới dễ dàng thêm thắt các khoản sao cho phù hợp nhất với dòng tiền đã vào.

Bước 3: Lựa chọn phương pháp quản lý tài chính phù hợp

Bạn có thể lựa chọn rất nhiều phương pháp tùy vào sức khỏe tài chính của bạn. Chẳng hạn như: phương pháp 50-50, phương pháp 50-30-20, phương pháp 6 chiếc lọ hoặc phương pháp chi tiêu Kakeibo. Mỗi phương pháp sẽ có ưu và nhược điểm riêng, cần phải tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng.

Bước 4: Áp dụng và tuân thủ nghiêm túc kế hoạch đã đặt ra và thay đổi khi cần thiết

Sau khi hoạch định ra được kế hoạch chi tiêu thì bạn phải áp dụng thật nghiêm túc, giữ vững kỷ luật, không vì những ham mê, cảm xúc nhất thời mà làm đổ bể mọi nỗ lực từ ban đầu. Việc tiết kiệm và chi tiêu hợp lý cần có thời gian để trải nghiệm và học hỏi, bạn nên quan sát và đánh giá đúng theo thực tế phát sinh rồi điều chỉnh những lần về sau, cuối cùng rút ra được cách hiệu quả nhất.

Bí quyết chi tiêu hợp lý với mức lương dưới 10 triệu

Nếu lương của bạn bó hẹp trong khoảng 10 triệu, bạn có thể áp dụng một số mẹo dưới đây, biết đâu giảm bớt được những chi phí lãng phí.

Xem xét giảm các khoản chi phí thiết yếu

Chi phí thiết yếu là chi phí bắt buộc chi tiêu trong tháng ví dụ như nhà ở, đi lại, ăn uống… nó chiếm tỷ lệ khá lớn trên thu nhập.

Với nhà ở bạn có thể cân nhắc những địa điểm thuê nhà giá rẻ, tự nấu ăn tại nhà, ít tụ tập bạn bè một chút, tự trồng rau củ quả… hoặc sử dụng thanh toán không tiền mặt (dùng thẻ, ví điện tử) thay vì tiền mặt để không bị làm tròn khi thanh toán.

Giá điện và nước cũng hoàn toàn có thể tiết kiệm được, chẳng hạn không xả nước trực tiếp dưới vòi, tận dụng ánh sáng và gió mát từ tự nhiên, thường xuyên vệ sinh các thiết bị điện cũng đỡ ngốn điện hơn.

Bạn có thể tham khảo học hỏi cách người Nhật tiết kiệm những khoản chi phí thiết yếu này.

Hạn chế sử dụng các dịch vụ không thực sự cần thiết

Bản thân có thể làm được việc gì thì làm, ví dụ như việc vệ sinh các đồ gia dụng. Nhìn thì có vẻ số tiền này không lớn lắm, nhưng bạn hoàn toàn thực hiện được thì cần gì phải tốn loại chi phí này.

Chỉ thực sự cần thiết hãy tiêu xài, còn phục vụ cảm xúc ham muốn thì không nên

Mỗi khi phân vân nên hay không nên mua một món đồ bất kỳ, bạn hãy tự hỏi bản thân có thực sự cần thiết hay không, nếu thiếu nó thì bạn ra sao. Chỉ nên mua sắm phù hợp với mức lương của bạn, nếu không quá quan trọng thì bạn nên học cách từ bỏ, nghĩ đến những mục tiêu cao hơn.

Tạo quỹ dự phòng tự động

Các chuyên gia khuyên bạn nên tạo một quỹ dự phòng ít nhất bằng với chi tiêu thiết yếu hàng tháng để luôn chủ động khi sự việc bất ngờ xảy ra. Hiện tại các ứng dụng ngân hàng đều có dịch vụ tiết kiệm tự động, định kỳ theo kỳ trả lương bạn nên chủ động tự chuyển tiền vào quỹ này.

Kỷ luật nghiêm khắc khi tiết kiệm

Nói thì dễ nhưng thực hiện vô cùng khó, đã bao giờ bạn rất yêu thích một chiếc túi và muốn mua bằng được, bạn nghĩ chỉ cần tiền tháng sau bồi đắp là được, nhưng cuối cùng vòng nợ luẩn quẩn, bạn bị đổ bể hết mọi kế hoạch. Đặt ra mục tiêu chưa đủ, cần phải có sự kiên trì và nghiêm khắc rèn luyện.

Đầu tư để sinh lời

Không phải tiền ít là không thể đầu tư, quan trọng là bạn muốn như thế nào, an toàn nhưng lãi suất thấp hay rủi ro nhưng lãi cao. Nếu là an toàn lãi thấp thì có thể đầu tư vàng, cổ phiếu ổn định dạng như ngân hàng chẳng hạn. Còn nếu rủi ro cao lãi lớn thì hẳn có chứng khoán, tiền ảo, chứng chỉ quỹ... Các ứng dụng tài chính bây giờ khá nhiều, bạn có thể lựa chọn ứng dụng uy tín nhất để đầu tư.

Như vậy, để rủng rỉnh túi tiền dù lương chỉ có 10 triệu thì bắt buộc bạn phải có kế hoạch chi tiêu phù hợp và tuân thủ nguyên tắc một các tuyệt đối.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại