menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Đức Y

'Thu nhập chục triệu đồng sau khi bỏ việc về bán hàng online'

Tốt nghiệp đại học ngành Công nghệ thông tin nhưng lăn lộn đủ thứ nghề không được, tôi về nhà mở shop bán hàng online, mặc người ta cười nhạo.

Đọc bài viết "Sập tiệm kinh doanh online vì 'tưởng không khó nhưng khó không tưởng'", tôi rất đồng cảm với tác giả. Tôi thấy lý do khiến những người bước chân vào kinh doanh online dễ thất bại, đa phần là do không có kiến thức về công nghệ hoặc chưa đủ kiên trì.

Tôi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Công nghệ thông tin năm 2010. Năm đó, tôi máu lửa khởi nghiệp nhưng kiến thức xã hội chẳng có gì. Cái duy nhất tôi có là những dòng code khô khan. Thế rồi, tôi nhảy việc suốt mấy năm trời, làm đủ mọi nghề từ công nhân lắp ráp máy giặt, nhân viên văn phòng, quảng cáo ngành mây tre đan, sale mỹ phẩm, thông dịch viên tiếng Anh... đến bán thịt heo ở chợ, và cùng vợ mở quán ốc... suốt từ khi ra trường đến năm 2015.

Những năm đó, tôi bị định kiến xã hội chê cười dữ dội, nào là "không ổn định", "không trung thành", "kẻ nhảy việc"... Tuy nhiên, bỏ ngoài tai tất cả, tôi tích lũy rất nhiều kiến thức xã hội trong quá trình làm đủ mọi nghề. Tôi cũng có ước mơ làm một công việc "vừa được ở nhà với con cái, vừa lấy được tiền của thiên hạ". Đương nhiên, mọi người đều cười nhạo tôi.

Cuối cùng, tôi và vợ quyết định chuyển hướng sang kinh doanh online để thực hiện ước muốn bấy lâu. Đến nay, tôi đã mở shop online được 5 năm và công việc tương đối ổn định. Với những kiến thức có được từ đại học và quá trình đi làm trước đây, tôi phụ trách các công việc về quản trị tài chính, kế toán thu chi, nghiên cứu và nhập hàng, xử lý hình ảnh đưa lên website, SEO top Google, cấu hình quảng cáo, truyền thông marketing, chăm sóc khách hàng... Trong khi đó, vợ tôi chuyên tiếp khách và chốt đơn.

Trong suốt 10 năm qua, tôi vẫn không ngừng tìm tòi, học hỏi tất cả kiến thức về Quản trị kinh doanh, Kế toán, Báo cáo tài chính, Marketing, Kỹ thuật quảng cáo, Photoshop, Thiết kế Website, SEO website, quay clip, chụp hình sản phẩm, chỉnh sửa video...

Thực ra, khi bắt đầu, chúng tôi cũng có điểm yếu: lao động chân tay rất kém cỏi, làm việc gì cũng vụng về, nhất là các công việc kinh doanh theo kiểu truyền thống. Tôi không hình dung ra mình sẽ phát triển công việc này như thế nào, thiết kế cửa hàng ra sao, không có định hướng khách hàng mục tiêu... Nhưng khi bắt tay vào những công việc online, chúng tôi như "cá gặp nước". Đặc biệt, tôi có khiếu về Marketing, từng học chuyên văn và nắm bắt được tâm lý khách hàng khá nhanh nên làm content rất tốt.

Tất cả những yếu tố đó giúp vợ chồng tôi sống tốt với công việc kinh doanh online. Đến giờ phút này, tôi có thể tự tin khẳng định rằng mình đã làm được. Thực ra, mỗi người sinh ra sẽ phù hợp với một vị trí nào đó trong xã hội, quan trọng là bạn có tìm được đúng vị trí của mình hay không mà thôi.

Thu nhập của chúng tôi hiện tại khá ổn, tháng nào ế lắm cũng hòa vốn, tháng nào gặp may thì dư ra 10-20 triệu đồng. Được cái, công việc này nhàn thân. Nhiều lúc, thấy các bạn bán hàng ngoài chợ, hì hục cả ngày rất vất vả, tôi vừa thương vừa phục. Trong khi bản thân tôi chắc chẳng có nổi 10% sức khỏe đó để làm được như thế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả