menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Thu nhập 30 triệu đồng mới mua được nhà TP HCM

Người độc thân cần thu nhập 25-30 triệu đồng, hộ gia đình là 35-40 triệu đồng một tháng mới có thể mua một căn hộ, theo chuyên gia.

Savills Việt Nam cho biết, tại TP HCM mức thu nhập tối thiểu cần có để mua nhà là từ 30-45 triệu đồng hàng tháng. Đây là ngưỡng thu nhập giúp những người trẻ đủ khả năng tích lũy được một khoản tiền trả trước và gánh vác việc trả lãi ngân hàng.

Trong khi đó, theo ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc Công ty R&D DKRA Group (công ty chuyên dịch vụ bất động sản), mức thu nhập đủ sức mua căn hộ trả góp rơi vào ngưỡng 25-35 triệu đồng một tháng. Số liệu được đơn vị này nghiên cứu các khách hàng đang mua nhà trả góp tại TP HCM trong 5 năm qua.

Cụ thể, với cá nhân còn độc thân mua nhà lần đầu, khách hàng phải đạt mức thu nhập tối thiểu 25-30 triệu đồng một tháng mới mua được căn hộ 50 m2 một phòng ngủ, có vị trí cách khu trung tâm TP HCM khoảng 15 km. Với hộ gia đình có nhu cầu căn hộ lớn hơn (60-70 m2), tổng thu nhập hàng tháng phải đạt 35-40 triệu đồng mới đủ mua căn nhà để an cư tại ngoại thành TP HCM.

Đây là mức thu nhập khả thi để mua nhà, song ông Thắng lưu ý, tỷ trọng vốn vay không nên vượt 50% giá trị bất động sản. Mức vay an toàn đối với người trẻ tuổi (thâm niên đi làm 5-10 năm) tại thị trường có lãi vay thả nổi như Việt Nam dao động trong ngưỡng 30-40% giá trị tài sản.

"Nếu thu nhập dưới ngưỡng 25 triệu đồng một tháng, mua nhà có thể trở thành gánh nặng cho người trẻ do chi phí nợ gốc và lãi vay chiếm phần lớn, khả năng tích lũy dự phòng rủi ro bị ảnh hưởng", ông Thắng nhận định.

Thu nhập 30 triệu đồng mới mua được nhà TP HCM
Bất động sản khu đông TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Phó giám đốc DKRA Group, đánh giá với vai trò là đô thị nhập cư năng động, những người trẻ đi học và ở lại TP HCM sinh sống, lập nghiệp, định cư ngày một đông, song do gia đình có nguồn gốc là nông dân ở nông thôn nên khả năng bố mẹ giúp đỡ con cái số tiền lớn để mua nhà là thiểu số. Vì thế, nếu thành phố có một chính sách hỗ trợ lãi vay ổn định trong 5 hoặc 10 năm cho người mua nhà đầu tiên sẽ gia tăng khả năng tiếp cận nhà ở của nhóm khách hàng là người nhập cư trẻ.

Đồng tình với quan điểm này, ông Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Công ty Phú Vinh cho rằng, nếu có chính sách hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà lần đầu sẽ giúp các gia đình trẻ tăng cơ hội tiếp cận nhà ở hơn là để họ đối mặt với bẫy lãi suất thả nổi hiện nay trung bình khoảng 13% một năm là quá cao.

Theo ông Chánh, 3 năm qua, thu nhập của đại đa số người lao động bị sụt giảm do đại dịch, kinh tế khó khăn. Việc làm bị ảnh hưởng, nhu cầu mua nhà tuy rất lớn nhưng có thể đang bị gác lại, thậm chí trở thành mục tiêu xa vời. Trong khi đó, giá căn hộ bình dân thuộc TP HCM ở các địa bàn quận, huyện vùng ven thành phố hiện là mức quá sức đối với người trẻ mua nhà lần đầu, chưa có nhiều tích lũy. Căn hộ loại 30 triệu đồng một m2 đã biến mất khỏi thị trường TP HCM. Vì vậy, nếu thành phố chú trọng đến phân khúc căn hộ thương mại giá vừa túi tiền, giá dưới 40 triệu đồng một m2 mới có thể mở ra cơ hội an cư cho những công dân trẻ.

Ông Chánh cho rằng nếu thu nhập hộ gia đình chỉ nằm trong ngưỡng 25 triệu đồng một tháng thì phải chấp nhận mua nhà xa khu trung tâm, để tìm căn hộ có giá "mềm" hơn.

Nếu chịu khó dịch chuyển ra ngoại ô, thậm chí tỉnh giáp ranh TP HCM, chọn căn hộ 30-35 triệu đồng một m2, tổng giá trị khoảng 2 tỷ đồng một căn (tổng diện tích ở mức 45-60 m2) có thể vừa khả năng chi trả của người ở độ tuổi 25-35 tuổi, mua nhà lần đầu. Mức vay an toàn khoảng 40% giá trị căn nhà, thời gian vay nên kéo dài 30-35 năm và nên cân nhắc chọn lựa ngân hàng có mức lãi suất cho vay cạnh tranh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả