menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Thu nhập 15 triệu đồng vẫn 'oằn lưng' phí đầu năm học

Mỗi lần họp phụ huynh đầu năm, tôi lại hoang mang tột độ vì đủ thứ tiền phải đóng góp, nói là tự nguyện nhưng thực chất toàn áp đặt.

Đọc nhiều bài viết về chuyện học phí và các khoản phí đầu năm học, tôi rất đồng cảm với những bức xúc, trăn trở của phụ huynh học sinh. Bản thân tôi cũng là một người mẹ có con đang ở tuổi đến trường. Con tôi học ở một trường công lập trên địa bàn Hà Đông, Hà Nội, nên rất hiểu những tâm tư của các bậc cha mẹ khi lo cho con ăn học.

Thú thật, mỗi lần tham gia họp phụ huynh đầu năm, tôi lại mang theo cả trăm nỗi lo âu và suy nghĩ trong đầu. Tôi không hiểu lý do vì sao các khoản thu chi đầu năm dưới các mác "quỹ phụ huynh học sinh" lại không được công khai, minh bạch. Chúng tôi chỉ được nghe những người trong Ban đại diện cha mẹ học sinh đọc báo cáo với những con số trên trời. Khi phụ huynh yêu cầu bản thu chi chi tiết, rõ ràng hơn thì được giải thích lý do "sợ bị công khai lên mạng gây nên hệ quả không đáng có" và được yêu cầu "ai có thắc mắc thì gặp riêng".

Nhiều khoản thu mang tiếng là ủng hộ trên tinh thần tự nguyện, nhưng thực chất là áp đặt, nếu phụ huynh không đóng thì sẽ ảnh hưởng đến con. Một năm mà quỹ phụ huynh thu xấp xỉ hai triệu đồng một học sinh, lớp con tôi sĩ số 50 học sinh thì khoản quỹ đó cũng lên tới cả trăm triệu đồng chứ không ít. Số tiền ấy chi vào những khoản gì, cụ thể ra sao... thì chẳng ai công bố chi tiết.

Nếu phụ huynh chúng tôi không ý kiến thì bản thân rất bức xúc, khó chịu, mà nếu muốn hỏi cho ra nhẽ thì lại bị yêu cầu gặp giáo viên chủ nhiệm và Ban giám hiệu nhà trường. Vậy thử hỏi có bao nhiêu phụ huynh dám lên tiếng ý kiến?

Ngoài ra, các môn học ngoại khóa, nhà trường cũng yêu cầu các con tham gia đầy đủ (dù là môn tự chọn), nếu không tham gia thì các bố mẹ buộc phải đến đón con về sớm, nếu không nhỡ xảy ra vấn đề gì, giáo viên và trường sẽ không chịu trách nhiệm. Vậy tiền thu bán trú, trông nom ngoài giờ của các con dùng để làm gì?

Rồi vấn nạn dạy thêm, học thêm cũng rất nhức nhối. Cô giáo thường xuyên gọi điện riêng cho phụ huynh và nói con thế nọ, thế kia, sức học yếu, không theo kịp các bạn trên lớp... và yêu cầu cha mẹ phải sắp xếp cho con đến nhà cô học bổ trợ. Mới đầu, tôi nghĩ chắc chỉ có con mình như vậy nên cũng "trăm sự nhờ cô"? Nhưng rồi sau này tôi mới biết, nhiều phụ huynh khác trong lớp cũng bị như trường hợp nhà tôi, và đều phải gửi con học thêm ở nhà cô. Tôi không hiểu giáo dục bây giờ cải cách như thế nào, nhưng thực sự các con không còn thời gian vui chơi nữa.

Quả thực, với những gia đình thu nhập trung bình khoảng 10-15 triệu đồng một tháng thì tiền đâu cho con đi học bây giờ? Khi mà ước tính chi phí học một tháng như với con tôi luôn vào khoảng 2-3 triệu đồng, thì chắc nhà nào có hai, ba con cùng đi học thì có nước cả nhà nhịn ăn. Có lẽ chỉ những ai đang nuôi con ăn học mới hiểu hết nỗi khổ này. Tôi mong ngành Giáo dục sớm xem xét và chỉ đạo giám sát chặt chẽ hơn nữa các khoản thu chi của nhà trường để nghĩa vụ đóng góp quỹ lớp cho các con đi học không còn là nỗi lo với mỗi gia đình Việt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại