24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Đào Văn Sơn
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Thu hút khách du lịch Nhật Bản: Hiểu để giữ khách

Được coi là thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam tại khu vực Đông Bắc Á, tuy nhiên, lượng khách Nhật Bản quay lại còn thấp. Do đó, cần phải có những cải thiện về chất lượng sản phẩm, dịch vụ để tiếp tục khai thác thị trường tiềm năng này.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, năm 2018, Việt Nam đón 826.674 lượt khách Nhật Bản, tăng 3,6% so với năm 2017. 4 tháng đầu năm 2019, khách Nhật Bản đến Việt Nam đạt 302.804 lượt, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam được nhận định là có tốc độ tăng trưởng chưa cao nhưng ổn định, kể cả trong một số năm lượng khách outbound Nhật Bản giảm mạnh như năm 2013, 2014, 2015, lượng khách Nhật Bản đến Việt Nam vẫn tăng trưởng với tốc độ trung bình khoảng 8%/năm. Dự kiến, năm 2020, Việt Nam sẽ đón được 1 triệu khách Nhật Bản.

Sức hút của du lịch Việt Nam đối với du khách Nhật Bản ngoài cảnh quan, thiên nhiên hoang sơ còn do các sản phẩm du lịch đặc sắc, mang đến trải nghiệm văn hóa, di sản thế giới và nghỉ dưỡng biển được du khách Nhật yêu thích. Tuy nhiên, ông Vũ Nam - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch) - cho rằng, việc thu hút khách Nhật còn một số hạn chế. Theo đó, hướng dẫn viên tiếng Nhật, nhân lực phục vụ khách Nhật Bản còn thiếu và yếu; chất lượng dịch vụ chưa đồng đều giữa các điểm đến, thiếu biển chỉ dẫn tiếng Nhật, vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường tự nhiên còn bất cập… Trong khi đó, các kênh, công cụ xúc tiến du lịch chủ yếu vẫn là các kênh truyền thống, hoạt động e-marketing hầu như chưa được triển khai…

Để tăng cường khai thác thị trường Nhật Bản, nhiều ý kiến đề xuất, ngành du lịch Việt Nam cần sớm triển khai phân khúc thị trường với khách cao tuổi, có điều kiện đi du lịch, khả năng chi trả cao; khách nữ và du lịch học đường. Riêng về sản phẩm du lịch, phải đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm du lịch biển, nghỉ dưỡng biển, di sản và du lịch thành phố với các điểm đến được khách Nhật yêu thích, điều kiện tiếp cận thuận lợi và chất lượng du lịch.

Đặc biệt, cải thiện các hoạt động e-marketing là giải pháp đặc biệt quan trọng. Cần thông qua mạng xã hội bằng tiếng Nhật và mở các chiến dịch quảng bá trực tuyến; nghiên cứu mô hình thuê đại diện marketing du lịch tại thị trường này hoặc tăng cường xã hội hóa trong các hoạt động quảng bá trực tiếp tại thị trường. Mặt khác, Tổng cục Du lịch cần bố trí nguồn lực dành riêng cho việc nghiên cứu từng thị trường khách trọng điểm, đẩy mạnh quảng bá tại các sân bay để tạo ấn tượng với khách quốc tế…

Hiến kế cho du lịch Việt Nam, theo ông Shige Matsu - Công ty TNHH Du lịch H.I.S Sông Hàn Việt Nam, lượng khách Nhật quay trở lại Việt Nam còn thấp do dịch vụ của các điểm đến còn thiếu, chưa phong phú về hình thức, đặc biệt khách Nhật Bản có yêu cầu rất cao về phong cách phục vụ đón tiếp. Vì vậy, du lịch Việt Nam cần tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, chú trọng đến việc thể hiện sự hiếu khách; chuyên nghiệp trong cung cấp dịch vụ.

Ngành du lịch đang trong lộ trình thực hiện mục tiêu thành ngành kinh tế mũi nhọn, do vậy, việc thu hút dòng khách tiềm năng, chất lượng như thị trường Nhật Bản đặc biệt quan trọng. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương cho hay, để thu hút thêm nhiều khách Nhật Bản trong thời gian tới, ngành du lịch sẽ nỗ lực gắn kết các doanh nghiệp du lịch trong công tác xúc tiến, quảng bá tại thị trường Nhật Bản. "Tổng cục Du lịch sẽ nghiên cứu về các đề xuất của các doanh nghiệp; tổ chức lớp bồi dưỡng, đào tạo nhân lực cho các khách sạn, doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên; phối hợp với các địa phương tăng cường công tác quản lý chất lượng điểm đến, bảo vệ môi trường du lịch…, đáp ứng yêu cầu và tăng sức hấp dẫn với các thị trường" - bà Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết.

Thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ thành lập nhóm chuyên nghiên cứu về thị trường Nhật Bản, xây dựng kế hoạch dài hạn và tập trung hơn về thị trường trọng điểm này.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả