menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Tùng

Thu hút FDI: Triển vọng tốt trong dài hạn

Triển vọng thu hút FDI của Việt Nam vẫn tích cực trong trung, dài hạn; nhưng trong ngắn hạn, cần một số giải pháp nhanh để tận dụng cơ hội từ Covid-19. Đây là nhận định được ông Hong Sun - Phó Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Việt Nam (KORCHAM) đưa ra tr

Ông có thể cho biết các DN Hàn Quốc tại Việt Nam gặp khó khăn thế nào trong đại dịch Covid-19 hiện nay?

Nói chung các DN Hàn Quốc đang gặp nhiều khó khăn. Đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên đã khiến các DN gặp khó trong tuyển dụng, duy trì chuỗi sản xuất và đặc biệt là thị trường đầu ra cho xuất khẩu… Tuy nhiên, cũng cần thừa nhận một thực tế là Việt Nam đã kiểm soát Covid-19 nhanh và hiệu quả hơn rất nhiều so với các nước khác, số ca nhiễm tương đối ít nên đây là điều kiện thuận lợi cho Việt Nam và cũng là cho các DN, các nhà đầu tư nước ngoài.

Vì sao lại như vậy? vì đối với Việt Nam, ngành sản xuất ngay cả trong giai đoạn phải giãn cách xã hội vào tháng 4 vừa qua nhưng các nhà máy vẫn được tiếp tục hoạt động. Điều đó giúp cho các DN chủ động chuyển đơn đặt hàng từ các nhà máy của họ ở các nước khác chuyển sang Việt Nam. Nên có thể nói điểm “may mắn” ở đây là vì hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) ở Việt Nam ổn định hơn (nhờ kiểm soát Covid tốt), trong khi hoạt động SXKD của các DN Hàn Quốc ở các thị trường khác gặp khó khăn hơn nên thị phần sản xuất ở Việt Nam sẽ tăng lên, giúp bù đắp phần nào sự sụt giảm ở các nước khác. Chính vì thế dù nhu cầu nhập khẩu trên thế giới giảm đi nhiều nhưng sản xuất của các DN Hàn Quốc ở Việt Nam vẫn sẽ tương đối ổn nếu so với các nước khác.

Hiện dịch Covid-19 có thể kéo dài, liệu có tác động tiêu cực đến dòng vốn FDI, đặc biệt của các DN Hàn Quốc vào Việt Nam không, thưa ông?

Việt Nam vẫn là một thị trường thu hút đầu tư hấp dẫn. Hiện có nhiều DN, tập đoàn lớn của Hàn Quốc vẫn đang có nhu cầu mở rộng đầu tư hoặc đầu tư các dự án mới trong nhiều lĩnh vực, từ tài chính - chứng khoán (đầu tư gián tiếp), tới mở rộng nhà máy, cơ sở sản xuất (đầu tư trực tiếp) để hiện thực hóa các cơ hội tại Việt Nam.

Nên tôi cho rằng, bản thân Covid-19 là một thách thức rất lớn, nhưng Việt Nam cần coi đây là cơ hội và cần có các giải pháp để tận dụng được. Cơ hội hiện nay là Covid-19 khiến nhiều nước không dám mở cửa thì Việt Nam - trên cơ sở đã và đang kiểm soát tốt dịch bệnh - cần chuẩn bị triệt để thu hút đầu tư, đồng thời nên xác định ra những nước đã kiểm soát Covid-19 tốt để mở dần nhưng nhanh chóng với những nước này.

Thu hút FDI: Triển vọng tốt trong dài hạn
Lực lượng lao động có trình độ chuyên môn cao là một trong những yếu tố thu hút các nhà đầu tư nước ngoài

Cụ thể cần tập trung vào các giải pháp nào, thưa ông?

Tôi sẽ nói về những khó khăn lớn nhất hiện nay và đề xuất các giải pháp cho từng vấn đề. Thứ nhất, như tôi đã nói, hiện có những DN muốn mở rộng hoặc đang muốn đầu tư vào Việt Nam và họ cần cử các lãnh đạo, chuyên gia, kỹ sư sang nhưng đang mắc về vấn đề giấy phép nhập cảnh và việc không có chuyến bay định kỳ, cũng như khi sang sẽ phải cách ly 2 tuần. Theo tôi, cần tập trung phối hợp để giải quyết vấn đề này. Theo đó, với những nước đã khống chế, kiểm soát tốt Covid-19 (tất nhiên chỉ là tương đối thôi vì vẫn có thể sẽ phát sinh các ca nhiễm mới, miễn là số lượng ít, kiểm soát được) thì lúc này cần tạo ra một hành lang hợp tác song phương về đi lại, từ đó mở ra cho việc đi lại vào nhau một cách dễ dàng hơn.

Chẳng hạn với các cá nhân cụ thể, khi đã ở Hàn Quốc (hoặc Việt Nam) với thời gian ít nhất 14 ngày, sau đó được hai bên test PCR đều cho kết quả âm tính với Covid-19 thì cho phép nhập cảnh và được đi lại làm việc (trên cơ sở vẫn tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn để tránh lây nhiễm Covid-19) mà không cần thời gian cách ly 14 ngày nữa. Cùng với đó, cần mở lại đường bay quốc tế để hoạt động đi lại thuận lợi. Điều này sẽ giúp đảm bảo hiệu quả công việc, tránh làm tăng chi phí và thời gian. Nếu làm được như vậy thì tôi tin Việt Nam có thể thu hút đầu tư từ Hàn Quốc rất nhiều trong thời điểm hiện nay.

Vấn đề thứ hai là hiện nay đang diễn ra cạnh tranh rất khốc liệt giữa các nước trong thu hút đầu tư FDI. Một số nước đưa ra rất nhiều biện pháp hấp dẫn để thu hút, thậm chí Tổng thống trực tiếp vào cuộc xử lý, tạo điều kiện rất thuận lợi cho các NĐT nước ngoài. Vì vậy, mặc dù có nhiều điểm hấp dẫn và đã tạo điều kiện thuận lợi, như gần đây là Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị về thu hút đầu tư nước ngoài… nhưng trong bối cảnh phải cạnh tranh với các nước khác như vậy Việt Nam không nên yên tâm rằng như thế đã là đủ mà cần nỗ lực hơn và phải có những chính sách và giải pháp triển khai cụ thể các Nghị quyết, định hướng đã đặt ra.

Ví dụ như nếu Indonesia họ đang có những chính sách rất hay và giải pháp rất cụ thể để thu hút và nếu Việt Nam không có chính sách, giải pháp cụ thể hay và tốt hơn thì đối với các NĐT nước ngoài họ sẽ phải cân nhắc trong lựa chọn.

Xin cảm ơn ông!

Nhanh chóng xử lý ngay việc mở đường bay giữa Việt Nam với các nước có hệ số an toàn cao

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19 ngày 27/8. Theo đó, Thủ tướng đồng ý cho các nhân sự cấp cao của DN Hàn Quốc được nhập cảnh, thực hiện công tác ngắn ngày cũng như các NĐT có nhu cầu. Giao Bộ Giao thông -Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành xử lý ngay vấn đề mở lại đường bay thương mại giữa Việt Nam với Nhật Bản, Hàn Quốc và các nơi có hệ số an toàn cao. Trong đó, cần tạo thuận lợi đưa chuyên gia, NĐT, lao động tay nghề cao nhập cảnh; có phương án đảm bảo an toàn và cách ly phù hợp, rà soát thủ tục, giảm bớt khâu trung gian, thời gian.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả