menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo An

Thu hút đầu tư vào khu công nghiệp

Nhà đầu tư là những người được quyền lựa chọn nên để được chọn các khu công nghiệp phải chuẩn bị mọi thứ chuyên nghiệp.

Đó là chia sẻ của bà Trương Tú Phương - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại An với riêng Diễn đàn Doanh nghiệp trong cuộc trò chuyện gần đây.

Thời gian qua, đầu tư hạ tầng cơ sở công nghiệp đang thu hút sự tham gia của nhiều ông lớn thông qua hình thức liên doanh như việc Tập đoàn Sembcorp Industries hợp tác cùngBecamex IDC Corp thực hiện dự án VSIP, hay thông qua hình thức đầu tư trực tiếp như nhà đầu tư đến từ Thái Lan Amata đầu tư khu công nghiệp Sông Khoai (Quảng Ninh)...

- Chậm giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng "sạch" chậm tiến độ cho nhà đầu tư đang được xem là thách thức lớn nhất khi đầu tư vào hạ tầng nói chung và hạ tầng khu công nghiệp nói riêng, Đại An có gặp phải khó khăn này, thưa bà?

Trong tất cả các giai đoạn của hoạt động đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng vẫn là công tác khó nhất. Tuy nhiên, ngay từ năm 2003, Đại An đã đặt mục tiêu đặt quyền lợi của người dân mà doanh nghiệp nhận đất lên trên quyền lợi của doanh nghiệp, đó là giải quyết cả những vấn đề bên ngoài chính sách.

Vào thời điểm những năm trước năm 2009, người dân rất nhiệt tình, cởi mở trong việc giao đất cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến năm 2009, Nghị định 69/NĐ-CP quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thì vấn đề giao đất trở nên khó khăn.

Trước những khó khăn trong hoạt động, đền bù, thoả thuận giá đền bù với người dân, Đại An đã xử lý bằng nhiều cách, trong đó có thể kể đến như, mỗi gia đình có giao đất được 1 người công nhân vào làm tại khu công nghiệp.

Ngoài việc nhận người lao động là con em của người dân được vào làm tại khu công nghiệp trong độ tuổi từ 18-30, thì bên cạnh đó, những người đi bộ đội về cũng được nhận vào làm bảo vệ, hay những người phụ nữ đã qua độ tuổi lao động thì được tuyển dụng vào làm trồng cây, quyét đường.

Ngoài ra, khi người dân giao đất còn được hưởng dịch vụ phục vụ khu công nghiệp. Với những cách làm như vậy, người dân thấy rằng, không chỉ khu công nghiệp được lợi mà chính người dân cũng được hưởng lợi nên họ đã chấp nhận. Đây được xem là một bài toán “khó” đòi hỏi các giải pháp tổng thể, mới có thể nhận được đất từ người dân.

- Mặc dù còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, tỷ lệ lấp đầy của KCN Đại An lên tới 85% trên tổng diện tích 400ha, đây là con số "kỳ vọng" của nhiều nhà đầu tư. Điều gì khiến Đại An làm được điều này, thưa bà?

Ngay từ khi thành lập, doanh nghiệp đã xác định được rằng trước tiên muốn giải phóng mặt bằng sớm thì phải tạo cho người dân sự tin tưởng. Sau khi đã có mặt bằng "sạch" doanh nghiệp sẽ tiến hành đầu tư, xây dựng. Trong quá trình này, doanh nghiệp thực hiện quy hoạch các phân khu. Ví dụ,khu nào để thu hút công nghệ cao, khu nào dành cho nhà xưởng hướng đến đối tượng là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Theo đó chúng tôi đã quy hoạch ở các mức độ đa dạng diện tích, có thể 748m2 đến 12.000m2. Với các diện tích đa dạng, phù hợp với quy mô của từng loại hình doanh nghiệp, để khi doanh nghiệp đã đến khảo sát thì không thể "ra về".

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nhận được hỗ trợ thực hiệncác thủ tục hành chính, đầu tư theo cơ chế một cửa cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó KCN còn hỗ trợ tư vấn tư thiết kế, tuyển dụng công nhân, và đáp ứng bất kỳ yêu cầu chính đáng nào của nhà đầu tư ví dụ như nhà ở cho chuyên gia. Bản thân Đại An cũng phải có lực lượng cán bộ chuyên nghiệp, bởi chỉ có chuyên nghiệp, thì doanh nghiệp mới hội nhập được và chỉ có chuyên nghiệp doanh nghiệp mới huy động được nhà đầu tư nước ngoài.

Theo đó, hiện nay,KCN Đại An có tỷ lệ lấp đầy lên 85%, với 38 nghìn người lao động. Trong đó, có 87 nhà đầu tư đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư vào KCN Đại An.

- Cụ thể, các nhà đầu tư đó đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như thế nào. Họ có yêu cầu gì đặc biệt không thưa bà?

Phần lớn các nhà đầu tư vốn dẫn đầu vốn đầu tư vào KCN Đại An là Hàn Quốc và Nhật Bản, ngoài ra còn có các nhà đầu tư Mỹ, Malaysia, Đài Loan.

Nhà đầu tư, họ là những người được quyền lựa chọn và nên để được chọn, các khu công nghiệp phải chuẩn bị mọi thứ chuyên nghiệp. Nhìn chung những đòi hỏi của họ là chính đáng, đúng tiêu chuẩn quốc tế về đầu tư cơ sở hạ tầng khu công nghiệp.

Cụ thể, hiện nay,toàn bộ hệ thống nhà máy xử lý nước thải, được đầu tư với dây chuyền tiên tiến nhất thế giới. Trước đó, năm 2007 KCN Đại An có nhà máy xử lý nước thải 2.000m3/ngày/đêm. Đến năm 2018, Đại An có nhà máy xử lý nước thải 5.000m3 ngày/đêm. Theo đó, Đại An tuân thủ môi trường về rác thải, nước thải, khí thải vì Đại An là khu công nghiệp trong làng.

Đây chính là những lý do khiến nhà đầu tư chọn Đại An.

- Trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh ngày càng cao, là một doanh nghiệp thuần Việt, doanh nghiệp có chiến lược hoạt động như thế nào trong giai đoạn tới, thưa bà?

Đại An được thành lập từ năm 2003, đến năm 2007, Việt Nam đã chính thức gia nhập WTO, khi đó Đại An đã phải xây dựng chiến lược. Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam chứng kiến sự hội nhập quốc tế ngay tại Việt Nam. Việc hội nhập quốc tế tạo ra hai mặt. Một mặt là tạo ra sự cạnh tranh bình đẳng, tạo áp lực giúp doanh nghiệp chủ động nâng cao năng lực.

Mặt khác, đó là khó khăn. Trong khi, các nhà đầu tư nước ngoài với ưu điểm đó là nguồn vốn lớn, được vay với tỷ lệ lãi suất thấp, 3%. Ngược lại doanh nghiệp Việt Nam, hầu hết là doanh nghiệp vừa và nhỏ, rất ít doanh nghiệp có trường vốn, lãi suất ít nhất là 10%, chưa nói trước đây là 18-23%. Những năm gần đây, Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước ổn định được lãi suất cho vay, giữ được tỷ suất giữa đồng USD và VNĐ. Đây là một trong những yếu tố quyết định giúp danh nghiệp Việt Nam hội nhập.

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường đầu tư cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, Đại An không sợ sự cạnh tranh. Bởi bản thân Đại An đã có những khác biệt. Ví dụ trong các quy hoạch khu công nghiệp đã phân rõ chức năng từng phân khu, đa dạng như các tiểu khu đô thị, xây dựng nhà ở công nhân, trung tâm văn hoá.

Đồng thời, từ năm 2009, Đại An đã dành một phân khu để thu hút công nghệ cao, ứng với thời điểm hiện nay, để đón đầu các nhà đầu tư, doanh nghiệp muốn tìm địa điểm đầu tư công nghệ cao, với sự sẵn sàng về hạ tầng, đô thị, dịch vụ phụ trợ…

Xin cám ơn bà!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

58.50

-1.60 (-2.66%)

Biểu đồ mã IDC
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả