menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phong
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế tuy tăng nhưng vẫn còn thấp

Các Ủy ban của Quốc hội và Ban Dân nguyện đánh giá tỷ lệ thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế tuy tăng nhưng vẫn còn thấp.

Nhận định trên được đề cập tại báo cáo tổng hợp nội dung thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, báo cáo ý kiến của Ban Dân nguyện về việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023.

Báo cáo được Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày sáng 21/8, trước khi các vị đại biểu chất vấn trực tiếp các Bộ trưởng, Trưởng ngành trong phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế tuy tăng nhưng vẫn còn thấp

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường. (Ảnh: quochoi.vn)

Ông Bùi Văn Cường cho hay, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát việc thực hiện 6 nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023, liên quan tới 9 lĩnh vực.

Liên quan đến lĩnh vực thuộc trách nhiệm của Bộ Tư pháp, báo cáo nêu rõ, đã trình Quốc hội thông qua 41/43 luật và nhiều nghị quyết chứa quy phạm pháp luật. Kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng pháp luật đã được chú trọng và siết chặt; quy trình soạn thảo, cho ý kiến được hoàn thiện và tổ chức thực hiện ngày càng nề nếp, bảo đảm chất lượng, tiến độ.

Theo đánh giá của các cơ quan Quốc hội, công tác quản lý nhà nước về giám định tư pháp được tăng cường; đội ngũ giám định viên được rà soát, kiện toàn, bảo đảm đủ số lượng, có trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Việc thi hành án hành chính tăng; tỷ lệ thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về kinh tế, tham nhũng tăng cao.

Tuy nhiên, ông Bùi Văn Cường đánh giá, một số hồ sơ đề nghị xây dựng luật chưa bảo đảm chất lượng và chậm về tiến độ. Tính kế hoạch của chương trình xây dựng luật, pháp lệnh còn thấp, phải bổ sung nhiều dự án vào chương trình, nhưng cũng có dự án phải điều chỉnh tiến độ do không chuẩn bị kịp.

Bên cạnh đó, tình trạng chậm ban hành văn bản quy định chi tiết các nội dung được giao trong luật, pháp lệnh, nghị quyết chưa được khắc phục triệt để. Chính sách, chế độ bồi dưỡng đối với người giám định tư pháp còn thấp và chậm sửa đổi; một số Bộ, cơ quan ngang Bộ chưa ban hành quy trình giám định.

"Còn nhiều bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính đã có hiệu lực pháp luật nhưng chưa được thi hành xong hoặc tồn đọng nhiều năm nhưng chưa được thi hành dứt điểm. Tỷ lệ thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế tuy tăng nhưng vẫn còn thấp", Tổng Thư ký Quốc hội nêu rõ.

Với lĩnh vực Nội vụ, ông Bùi Văn Cường cho biết, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021 đã cơ bản hoàn thành.

Đến hết năm 2021, 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã hoàn thành việc kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan đảng cấp huyện, cấp xã cho nhiệm kỳ 2020 - 2025 và kiện toàn tổ chức HĐND và UBND cấp huyện, cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026.

"Số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính đã được giải quyết. Các đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp đã thực hiện việc rà soát, công nhận áp dụng các chính sách đặc thù theo quy định", Tổng Thư ký Quốc hội trình bày báo cáo.

Bên cạnh đó, việc tổ chức thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 bước đầu đạt kết quả tích cực. Các khó khăn, vướng mắc của địa phương trong việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 đã được kịp thời giải quyết hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Song, Tổng Thư ký Quốc hội cũng đưa ra nhận định, vẫn còn trường hợp cán bộ, công chức dôi dư chưa được sắp xếp, giải quyết chế độ, chính sách. Kết quả rà soát, lập, điều chỉnh quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng đô thị và phân loại đô thị sau khi thực hiện sắp xếp đạt thấp so với yêu cầu.

Mặt khác, việc sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công dôi dư hiệu quả chưa cao. Việc lập mới, chỉnh lý, bổ sung hồ sơ, bản đồ địa giới đơn vị hành chính các cấp còn chậm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả