menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Trọng Thịnh

Thu hẹp khoảng cách số giúp tạo thêm hàng triệu việc làm tại Mỹ Latinh

Theo IDB, việc thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số với các nước OECD có thể giúp các nước Mỹ Latinh và Caribe tạo ra thêm 15 triệu việc làm trực tiếp cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.

Trong báo cáo mới nhất công bố ngày 1/7, Ngân hàng Phát triển liên Mỹ (IDB) nhận định việc thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số với các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) có thể giúp các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe tạo ra thêm 15 triệu việc làm trực tiếp cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và gia tăng năng suất.

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Mỹ Latinh, phát biểu tại một hội thảo trình bày báo cáo có tựa đề “Khoảng cách kỹ thuật số tại Mỹ Latinh và Caribe: Báo cáo thường niên về Chỉ số Phát triển băng thông rộng”, Chủ tịch IDB Mauricio Claver-Carone nhấn mạnh sự chậm trễ trong kết nối và số hóa ở các nước khu vực này đã làm trầm trọng thêm các tác động kinh tế và xã hội của đại dịch COVID-19 tại đây.

Tuy nhiên, ông nhận định vấn đề này cũng tạo ra một cơ hội lịch sử giúp Mỹ Latinh giảm bất bình đẳng, tạo ra thêm công ăn việc làm và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững.

Báo cáo của IDB đánh giá tình trạng phát triển băng thông rộng ở 26 quốc gia Mỹ Latinh và ước tính khoảng cách kỹ thuật số giữa khu vực này so với các quốc gia OECD.

Báo cáo chỉ ra khu vực Mỹ Latinh vẫn còn khoảng cách đáng kể về phân phối băng thông rộng và phạm vi phủ sóng công nghệ 4G so với các nước OECD.

Các chuyên gia của DIB nhận xét, nếu các quốc gia Mỹ Latinh có thể tiếp cận và áp dụng công nghệ thông tin ở mức tương đương như các nền kinh tế mới nổi thuộc OECD, khu vực này sẽ tăng năng suất thêm 6,3% và Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ tăng thêm 7,7%.

Để lấp đầy khoảng cách kỹ thuật số này, Mỹ Latinh sẽ cần thêm 68,5 tỷ USD vốn đầu tư, trong đó khoảng 60% sẽ được dành để cải thiện kết nối số ở các khu vực đô thị.

Số vốn còn lại sẽ được dành cho khu vực nông thôn, nơi đầu tư công thường là nguồn tín dụng chủ yếu.

Hơn nữa, theo các chuyên gia của IDB, Mỹ Latinh cần đưa ra các biện pháp tăng cường quan hệ đối tác công tư để thu hẹp khoảng cách số với các nước OECD.

Ông Claver-Carone cho biết IDB đang triển khai các biện pháp tăng cường hệ sinh thái kỹ thuật số giúp khu vực Mỹ Latinh thu hút thêm vốn đầu tư vào lĩnh vực này.

Cùng với đó là thúc đẩy các kế hoạch băng thông rộng quốc gia và tạo ra các dự án công tư nhằm mở rộng phạm vi phủ sóng cho mọi người dân, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất.

Dựa trên kết quả của chỉ số, báo cáo của IDB nêu bật một số khuyến nghị đối với các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe.

Cụ thể, tại các nước Trung Mỹ, IDB đề nghị tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng và phát triển các ứng dụng kỹ thuật số, cùng với đó là đẩy mạnh các chương trình giáo dục và đào tạo về công nghệ.

Trong khi đó, các quốc gia vùng Caribe cần đẩy mạnh việc cập nhật các khuôn khổ pháp lý và quy định trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Ngoài ra, các chuyên gia IDB khuyến nghị các nước Nam Mỹ như Argentina, Chile và Brazil phát triển các mô hình sản xuất dựa trên công nghệ kỹ thuật số.

Các quốc gia Nam Mỹ khác như Peru, Bolivia và Colombia cần đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng và phát triển các chính sách công cho phép triển khai các dự án công tư tới những vùng xa xôi hẻo lánh nhất./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại