menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Vinh Pro

Thông tin vĩ mô tác động xấu đến kênh đầu tư

Đợt vừa rồi vĩ mô có một vài thông tin xấu với các kênh đầu tư, mình cùng đi phân tích mổ xẻ chút nhé:

- Ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động.

- Tỷ giá tăng.

- Siết cho vay bất động sản.

Đầu tiên là ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động:

Để giải thích cho điều này cá nhân mình quan sát thấy là do tín dụng giai đoạn vừa rồi bơm ra nền kinh tế khá tích cực, nhu cầu vay vốn tăng mạnh, đây cũng là dấu hiệu thể hiện nền kinh tế đang phục hồi tốt.

Điều này dẫn tới việc các ngân hàng thương mại “thiếu tiền trong ngắn hạn” nên đã huy động thêm bằng cách tăng lãi suất. Tuy nhiên như quan sát của mình thì lãi suất liên ngân hàng hiện tại đã giảm rồi, và có vẻ như ngân hàng thương mại hiện tại tạm thời đã giải quyết được việc thiếu thanh khoản. Với tình hình hiện tại khả năng lãi suất cho vay thời gian tới có thể sẽ tăng, nhưng tăng nhẹ thôi.

Thông tin thứ 2 là tỷ giá tăng:

Thời gian vừa qua tỷ giá tăng liên tục, mình nghĩ đây mới là điều đáng lo nhất từ bên ngoài tác động vào kinh tế Việt Nam, từ Fed tăng lãi suất, từ vốn FDI, vốn FII, hay ảnh hưởng từ xung đột, nhập khẩu lạm phát vv… mối lo lớn nhất vẫn là tỷ giá thôi.

Thời gian vừa qua tỷ giá tăng vì một vài nguyên nhân 1 số cty FDI rút tiền “lời” về nước họ, và 1 nguyên nhân nữa đó là thời gian vừa rồi đô vào Việt Nam chưa nhiều..

Chính điều này dẫn tới tỷ giá căng cứng và NHNN buộc phải bơm đô ra nền kinh tế. Tuy nhiên Ngân hàng Nhà nước đã sử dụng công cụ bán đô kỳ hạn 3 tháng, nghĩa là 3 tháng sau đô mới được bơm ra nền kinh tế ,và tiền VND lúc này mới bị rút về khoảng 100.000tỷ, điều này dẫn tới cung tiền M2 sẽ bị giảm khoảng đâu đó gần 500.000tỷ. Nhưng với cách bán này nếu trong thời gian tới mà tỷ giá bớt căng thẳng thì vẫn có thể hủy ngang được (mình hi vọng là đô sẽ vào Việt Nam nhiều hơn).

Siết cho vay bất động sản:

Thông tin này chắc nhiều bạn cũng đã nghe báo đài rất nhiều rồi, đúng là siết thật vì chính phủ xác định hạn chế tối đa việc đầu cơ bất động sản, và muốn hướng dòng tiền qua sản xuất kinh doanh. Là một người đầu tư cá nhân mình cũng thấy hợp lý thôi, vì chả nhẽ cứ để người người nhà nhà lao vào đất mãi..

Siết từ tín dụng vào bất động sản, tới thuế mua bán, mình cũng bị trả về mấy bộ hồ sơ lận, hơi sót tiền thuế chút, nhưng thôi vẫn phải làm đúng .

Với tình hình vĩ mô như hiện tại, có lẽ mình sẽ thay đổi chút về phương pháp đầu tư. Thời gian tới mình chỉ ưu tiên những bất động sản có tính thanh khoản cao, có yếu tố giá trị, ví dụ như đường rộng, có yếu tố kinh doanh, thu hút dân về ở được. Nếu ở các tỉnh thì ít nhất là liên thôn, liên xã, chứ trong xóm xỉnh thì thôi, rủi ro lắm. Lựa chọn phân khúc có giá trị sử dụng hơn, chứ không phải mua một bãi đất tại nơi hoang vắng rồi ngồi chờ nó tăng giá.. Đồng ý là lợi nhuận sẽ ít đi nhiều chứ, nhưng sẽ an toàn bền vững hơn trong thời điểm này.

Đầu tư thời gian tới sẽ khó hơn nhiều so với những năm trước, nhưng nói thị trường sập thì mình nghĩ là không đúng. Với mức độ triển khai cơ sở hạ tầng như hiện nay, thì vẫn sẽ có những địa phương tăng tốt đón hạ tầng, còn những nơi giá chạy trước mấy năm rồi thì giảm cũng là điều bình thường mà.

Tài sản tốt vẫn sẽ được quan tâm thôi, vấn đề bây giờ là lựa chọn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Vinh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại