menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Yến Vndirect Pro

Thông tin kinh tế trong và ngoài nước - FED có thể tăng lãi suất 0.5% vào tháng 12

1. THÔNG TIN THẾ GIỚI

• Chủ tịch Fed: Các đợt tăng lãi suất thấp hơn có thể bắt đầu từ tháng 12

– Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell cho biết ngân hàng trung ương có thể giảm quy mô tăng lãi suất ngay trong tháng tới sau bốn lần liên tiếp tăng lãi suất 0,75%.

– Phố Wall phản ứng tích cực với thông tin trên. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đóng cửa tăng 737 điểm, tương đương 2,18%. S&P 500 tăng 3,1% và Nasdaq Composite tăng vọt 4,41%.

– Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng chính sách tiền tệ có thể sẽ bị thắt chặt trong một thời gian cho đến khi các dấu hiệu tiến bộ thực sự về lạm phát xuất hiện.

– “Mặc dù có một số phát triển đầy hứa hẹn, nhưng chúng ta còn một chặng đường dài phía trước để khôi phục sự ổn định về giá cả,” Powell cho biết trong bài phát biểu tại Viện Brookings.

– Chủ tịch cũng lưu ý rằng các động thái chính sách như tăng lãi suất và giảm tỷ lệ nắm giữ trái phiếu của Fed thường mất thời gian để đi qua hệ thống.

2. THÔNG TIN VĨ MÔ VIỆT NAM

• Xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về 49 tỷ USD sau 11 tháng

– Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 11 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 90,2 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2021.

– Trong đó, xuất khẩu khoảng 49 tỷ USD, tăng 12%; nhập khẩu khoảng 41,2 tỷ USD, tăng 7%. Như vậy, cán cân thương mại nông lâm thủy sản nghiêng về xuất siêu 7,8 tỷ USD, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2021.

– Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất, đạt gần 12,3 tỷ USD, chiếm 25% thị phần; đứng thứ hai là thị trường Trung Quốc khoảng 9,3 tỷ USD, chiếm 19% thị phần; thứ ba là thị trường Nhật Bản trên 3,9 tỷ USD, chiếm 7,9% và thứ 4 là thị trường Hàn Quốc với trên 2,3 tỷ USD, chiếm 4,7%.

Nhập khẩu bông suy yếu, ngành dệt may trong nước gặp áp lực

– Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan, trong giai đoạn nửa đầu tháng 11 (từ ngày 01/11-15/11), Việt Nam đã nhập khẩu 78.681 tấn bông các loại, giảm 26% so với cùng giai đoạn trong tháng 10. Luỹ kế từ đầu năm đến nay, nước ta đã nhập khẩu 1,28 triệu tấn bông, thấp hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

– Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), nguyên nhân chủ yếu là do các áp lực tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là thị trường nhập khẩu các sản phẩm dệt may chính của Việt Nam như Mỹ, châu Âu đang đối mặt với môi trường chi phí vay tăng cao làm hạn chế bức tranh tiêu thụ.

– Doanh số bán lẻ quần áo và giày dép tại các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam đã có dấu hiệu kém khả quan từ tháng 10/2022 cùng mức tăng trưởng âm, báo hiệu tiếp một mùa khó khăn cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam. Trong khi nhu cầu tiêu thụ chậm lại, hàng tồn kho đối với các sản phẩm may mặc của các nhà bán lẻ và nhãn hàng tiếp tục ở mức cao sẽ tạo áp lực đến triển vọng đơn hàng dệt may của Việt Nam trong nửa đầu năm tới.

3. THÔNG TIN DOANH NGHIỆP VIỆT NAM

NVL: Novaland thay đổi hội đồng quản trị, tái cấu trúc toàn diện

– Theo thông tin từ CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc NoVa (HOSE: NVL), HĐQT doanh nghiệp đã nhận được đơn từ nhiệm chức vụ Thành viên độc lập HĐQT của ông Jeffrey David Perlman, ngày hiệu lực từ 30/11/2022.

– Doanh nghiệp thông tin thêm, trước tình hình biến động của kinh tế vĩ mô thế giới và chính sách thắt chặt tiền tệ của ngân hàng nhà nước, HĐQT và Ban điều hành doanh nghiệp quyết liệt đưa ra những giải pháp mạnh mẽ.

– Cụ thể, Novaland tinh giảm các ngành nghề chưa cần thiết, cắt giảm nhân sự, điều chỉnh lại chiến lược; song song đó mời các chuyên gia, các đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới vào để giúp doanh nghiệp tái cấu trúc để đảm bảo ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

– Hiện doanh nghiệp cùng các cổ đông, đối tác nước ngoài, các đội ngũ chuyên gia hàng đầu của EY – Parthenon, Red Capital, Công ty luật YKVN,… đánh giá tổng thể tình hình và đưa ra các giải pháp tái cấu trúc toàn diện. Theo đề án tái cấu trúc, ông Bùi Thành Nhơn sẽ trở lại với cương vị là Chủ tịch HĐQT Novaland.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hải Yến Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại