menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy An

Thông qua Hiệp định EVFTA và EVIPA: Rộng đường thương mại, đầu tư Việt Nam-EU

Ủy ban Thương mại quốc tế (INTA) của Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu thông qua Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh Châu Âu - Việt Nam (EVFTA).

Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Bernd Lange, 40 thành viên Ủy ban INTA đã thông qua EVFTA với Việt Nam với tỉ lệ phiếu29/6/5 (29 phiếu thuận, 6 phiếu chống và 5 phiếu trắng). Đồng thời,INTA cũng thông qua Hiệp định Bảo hộ đầu tư EU-Việt Nam (EVIPA) với 26 phiếu thuận trên 39 đại biểu.

Cụ thể, EVFTA gồm 17 Chương, 2 Nghị định thư và một số biên bản ghi nhớ kèm theo về thương mại hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, phòng vệ thương mại, cạnh tranh, doanh nghiệp nhà nước, mua sắm của Chính phủ, sở hữu trí tuệ...

Về thuế quan, ngay khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với gần 86% số dòng thuế và hơn 99% dòng thuế được dỡ bỏ sau 7 năm.

EVFTA sẽ loại bỏ hàng rào đối ứng và hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế; tiếp cận thị trường dịch vụ và mua sắm chính phủ tại Việt Nam. Hiệp định cũng khẳng định nghĩa vụ của cả hai bên liên quan đến các tiêu chuẩn xã hội và môi trường quốc tế, bao gồm Thỏa thuận Khí hậu Paris (2015), Công ước quốc tế về lao động…

Còn EVIPA gồm các quy định hiện đại về bảo hộ đầu tư cho phép việc thực thi và triển khai thông qua hệ thống mới tòa án về đầu tư, đồng thời vẫn đảm bảo các chính phủ cả hai phía có quyền điều tiết các lợi ích của công dân.

Đây là tín hiệu tích cực trong thời kỳ bảo hộ và gia tăng căng thẳng thương mại. Thương mại tự do và công bằng sẽ tạo ra sự thịnh vượng và việc làm trong và ngoài EU. Đây cũng là hiệp định đầu tiên mà EU ký kết với một nước đang phát triển, điều này cho thấy EU sẵn sàng tiếp tục con đường thương mại tự do và mở, đồng thời kiên quyết chống lại chủ nghĩa bảo hộ.

Nghị viện châu Âu (EP) sẽ bỏ phiếu về EVFTA và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA) tại phiên họp diễn ra vào tháng 2 ở Strasbourg, Pháp. Nếu thông qua, hiệp định thương mại sẽ chính thức có hiệu lực. Riêng IPA thì sẽ mất thời gian lâu hơn vì còn phải chờ từng nước trong EU thông qua.

Với việc EVFTA chính thức được thông qua, đây sẽ là "cú hích" rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó, thúc đẩy mạnh mẽ các lợi thế và tiềm năng của Việt Nam trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và nông nghiêp một cách bền vững.

Mặt khác,EU là một trong những thị trường lớn nhất, nhưng thị phần hàng hóa của Việt Nam tại khu vực này vẫn còn rất khiêm tốn, bởi năng lực cạnh tranh của hàng Việt Nam (đặc biệt là năng lực cạnh tranh về giá) còn hạn chế.

Vì vậy, việc xóa bỏ thuế quan theo EVFTA sẽ giúpcác doanh nghiệpViệt Nam mở rộngcơ hội và tăng khả năng cạnh tranh về giá của hàng hóa khi nhập khẩu vào khu vực thị trường quan trọng này.

Là một trong 10 quốc gia thành viên ASEAN, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU tại ASEAN, chỉ sau Singapore. Việc ký kết EVFTA sẽ tạo điều kiện giúp điều này được củng cố và mở rộng hơn nữa trong nhiều lĩnh vực quan trọng, tạo thêm nhiều việc làm, phát triển chuyên môn và chuyển giao kỹ thuật, tạo ra doanh thu thuế...

Sự hợp tác và gắn kết pháp lý thông qua EVFTA sẽ tạo lợi thế cho Việt Nam theo hướng phù hợp với quy tắc quốc tế, qua đó không chỉ mang lại các lợi ích về thu hút nhà đầu tư nước ngoài, mà còn tạo điều kiện thuận lợi để xã hội Việt Nam được tiếp cận nguồn cung các sản phẩm chất lượng cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại