Thống kê về xu hướng sử dụng mạng xã hội 2021 dành cho Marketing
Bài viết sẽ thống kê chi tiết về xu hướng sử dụng mạng xã hội 2021 của người Việt Nam ở cả 3 miền với tất cả các nền tảng phổ biến nhất đến ít biết đến nhất
Sau đây là một loạt thống kê về các nền tảng kỹ thuật số mà người Việt Nam sử dụng nhiều nhất để giải trí, liên lạc. Cùng với độ ưa thích của các trang thương mại điện tử ở cả ba miền của Việt Nam. Từ đó có thể thấy được xu hướng sử dụng mạng xã hội 2021.
Thống kê được thực hiện ở cả ba thế hệ. Gen X – những người sinh từ năm 1960 đến năm 1980. Gen Y hay còn được gọi là Millennials – sinh từ năm 1981 đến năm 1996. Cuối cùng là thế hệ nhỏ nhất, Gen Z – những người sinh từ năm 1997 đến năm 2005.
Các nền tảng được yêu thích nhất
Đây là ba nền tảng mạng xã hội được người dùng tại Việt Nam ưa thích nhất
Bối cảnh mạng xã hội hiện tại là một cuộc chiến ác liệt. Mặc dù Instagram đang dẫn đầu về sự yêu thích nhưng chỉ có TikTok là đang phát triển một cách mạnh mẽ và đang dần chiếm lấy ngôi đầu.
Zalo được người dùng ở Gen X ưa chuộng nhất trong các nền tảng.
Trong khi đó, ở hai thế hệ còn lại Facebook lại đứng hiên ngang ở vị trí đầu bảng. Lúc này, Zalo và Youtube đang chiến đấu để giành vị trí thứ hai và thứ ba ở Gen Y và Gen Z.
Facebook, Youtube và Zalo là ba nền tảng không thể nào thiếu đối với người dùng hiện đại.
Khi có nhiều nền tảng mạng xã hội hơn, hơn 50% người dùng vẫn coi Facebook là ứng dụng chính của họ. Do đó hành vi trên mạng xã hội không dễ bị ảnh hưởng bởi các xu hướng.
Zalo vẫn là ứng dụng được ưa thích thứ hai đối với Gen X và Gen Y. Trong khi đó, Gen Z lại bị thu hút hơn bởi Youtube – nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới.
Gần 3/4 thế hệ Gen Z đang sử dụng 4 ứng dụng mạng xã hội trở lên. Trong khi con số này ngày càng giảm ở các thế hệ trước.
Sự yêu thích của người dùng đối với chức năng của từng nền tảng
Facebook và Tiktok đang chiến đấu để trở thành nền tảng chia sẻ Video được yêu thích thứ nhì chỉ sau Youtube.
Youtube luôn dẫn đầu là điểm đến cho các video âm nhạc và giải trí ở cả ba thế hệ.
Những gã khổng lồ truyền thông xã hội đăng tăng cường giữ chân người dùng bằng các tính năng tương tự như Tiktok. Chẳng hạn như Facebook Watch và Youtube Shorts.
Trong sự bùng nổ của video ngắn, thì Facebook đang thu hút người dùng Gen Y và Gen Z.
Ở hạng mục âm thanh, các nền tảng địa phương – NhacCuaTui và Zing – đang cạnh tranh trực tiếp với Youtube. Nhưng hãy coi chừng ở Gen Z, Spotify đang dần đạt được sự thu hút.
Người tiêu dùng Việt Nam vẫn coi Youtube là nền tảng cho mọi loại nội dung, kể cả phim
Ở hạng mục phim, các website nội địa vẫn vượt qua khỏi gã khổng lồ toàn cầu Netflix. Nền tảng đã đầu tư rất nhiều để có thể thu hút được người dùng Việt Nam.
Netflix là nền tảng phát trực tuyến được đăng ký nhiều thứ hai. Nhưng con đường để có thể vươn lên vị trí dẫn đầu còn rất dài.
Sức mạnh của Netflix là các nội dung nước ngoài khổng lồ. Mà người tiêu dùng Việt Nam có khả năng tìm kiếm các lựa chọn thay thế trên các Website miễn phí.
Mặc khác FPT Play có lợi thế hơn về nội dung địa phương và thậm chí còn đa dạng hóa các dịch vụ của mình với mối quan hệ đối tác với HBO.
Các nền tảng giúp người dùng tìm kiếm thông tin trong xu hướng sử dụng mạng xã hội 2021
Người tiêu dùng tiếp tục đa dạng hóa các nguồn tin tức thông qua các nền tảng xã hội và các nhà xuất bản chính thức.
Mỗi thế hệ sẽ tìm kiếm tin tức ở các nguồn khác nhau. Đối với Gen X thì các nhà xuất bản chính thức là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên Facebook lại là nền tảng được ưa chuộng hơn đối với Gen Y và Gen Z.
Để thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng. Đòi hỏi các nhà xuất bản phải quảng cáo để xuất hiện đầu tiên trong số các kết quả tìm kiếm.
Facebook, Zalo và Messenger đang thống trị trong các nền tảng dùng để giao tiếp. Cả ba ứng dụng đang phục vụ hơn 96% người dùng Việt Nam.
Khi giao tiếp với bạn bè hay gia đình. Thế hệ Gen X và Gen Y ưu tiên ứng dụng Zalo. Trong khi Gen Z lại khuynh hướng nghiêng về Facebook và hệ sinh thái của nó.
Ngay cả khi sử dụng đồng thời nhiều nền tảng truyền thông xã hội. Người tiêu dùng vẫn ưu tiên cho Facebook để tiêu thời gian rảnh.
Trong khi Gen X và Gen Y sẽ tiêu thời gian rảnh của họ vào Youtube, Thì Gen Z lại có xu hướng ưa chuộng Instagram và Tiktok để giải trí.
Liệu sự thống trị của Tiktok với Video ngắn có bị ảnh hưởng bởi Instagram’s Reels và Youtube Shorts.
Chrome là trình duyệt thống trị trên cả PC và thiết bị di động. Cạnh tranh với vị trí thứ hai là CocCoc đối với trình duyệt trên PC. Đối với thiết bị di động thì Safari phổ biến hơn.
Sự phổ biến của các ứng dụng thương mại điện tử thể hiện trong xu hướng sử dụng mạng xã hội 2021
Shopee hiện tại là nhà vô địch ở hạng mục này. Đây là nền tảng thương mại điện tử được gần một nữa người dùng Việt Nam sử dụng.
Shopee thống trị nền tảng thương mại điện tử tại Hà Nội. Trong khi ở các thành phố trọng điểm, Tiki cạnh tranh với Lazada và thương mại trên nền tảng mạng xã hội (Facebook).
Mọi người muốn bán một thứ gì đó ở Việt Nam. Thì thương mại xã hội là câu trả lời.
Các doanh nghiệp sử dụng các trang thương mại xã hội để họ có thể:
- Xây dựng được lòng tin và sự tương tác của khách hàng thông qua phát trực tiếp và phản hồi trực tiếp.
- Cho phép khách hàng mua hàng nhanh chóng và trực tiếp trong khi tìm thấy các thông tin một cách vô tình.
Adsplus.vn
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing và các Tips chạy Quảng cáo hiệu quả.
- Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
- Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại adsplus.vn
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận