menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phong Vũ

Thống đốc NHTW Trung Quốc: Vẫn còn nhiều “khoảng trống” về chính sách để đối phó với Mỹ

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC), Yi Gang cho biết, Trung Quốc có khoảng trống “to lớn” để điều chỉnh chính sách tiền tệ nếu cuộc chiến thương mại với Mỹ ngày càng tệ đi.

“Chúng tôi có nhiều khoảng trống về lãi suất, có nhiều khoảng trống về tỷ lệ dự trữ bắt buộc và về phần công cụ chính sách tiền tệ và tài khóa, tôi nghĩ khoảng trống để điều chỉnh là rất to lớn”, ông Yi cho biết trong cuộc phỏng vấn ở Bắc Kinh.

Khi được hỏi liệu cuộc đối thoại trực tiếp với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào cuối tuần này sẽ giúp cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung trở lại đúng hướng hay không, ông Yi cho biết đó có lẽ sẽ là “một cuộc đàm phán mang tính xây dựng như mọi khi”, dù rằng chủ để chiến tranh thương mại sẽ “không chắc chắn và khó khăn”.

Cuộc gặp trực tiếp này diễn ra khi hai quốc gia leo thang căng thẳng giữa lúc triển vọng kinh tế toàn cầu ngày càng u ám hơn, trong đó Citigroup và Morgan Stanley cảnh báo trong tuần này rằng thương chiến Mỹ-Trung có nguy cơ đẩy thế giới vào suy thoái. Đây là cuộc họp được công bố công khai đầu tiên kể từ khi các cuộc đàm phán thương mại đổ vỡ vào đầu tháng 5/2019 và có thể dọn đường cho cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hai nhà lãnh đạo dự kiến gặp mặt tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng này.

Ông Mnuchin – cùng với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer – đã dẫn dắt cuộc đàm phán Mỹ-Trung, trong khi ông Yi chỉ là thành viên trong phái đoàn của Trung Quốc.

Đồng Nhân dân tệ ở Hồng Kông có lúc giảm tới 0.23%, giảm mạnh nhất trong 1 tuần, sau nhận định của ông Yi.

Thống đốc NHTW Trung Quốc: Vẫn còn nhiều “khoảng trống” về chính sách để đối phó với Mỹ

“Gần đây, Nhân dân tệ suy yếu đôi chút vì áp lực to lớn từ phía Mỹ”, ông Yi nhận định. Khi được hỏi liệu có ngưỡng đáng lo ngại nào đối với đồng Nhân dân tệ hay không, ông Yi cho biết chẳng có con số nào là quan trọng hơn con số nào.

“Chiến tranh thương mại có lẽ đã gây ra áp lực suy yếu tạm thời đối với Nhân dân tệ, nhưng bạn thấy đó, sau khi biến động, Nhân dân tệ sẽ tiếp tục diễn biến rất ổn định và tương đối mạnh so với các đồng tiền ở thị trường mới nổi”, ông Yi cho biết. “Tôi tin chắc đồng Nhân dân tệ sẽ tiếp tục ổn định hoặc ở mức cân bằng ít nhiều”.

“Sự linh hoạt đôi chút của Nhân dân tệ là tốt cho nền kinh tế Trung Quốc và cho cả kinh tế toàn cầu vì nó cung cấp yếu tố giúp ổn định hóa nền kinh tế”, ông nói.

“Chính sách tài khóa của chúng tôi trong năm nay có lẽ là gói cải cách tài khóa lớn nhất và mạnh nhất xét về phương diện giảm thuế và cả về phương diện có sự phân bổ nguồn lực tài khóa hiệu quả hơn giữa chính quyền trung ương và chính quyền địa phương”, ông Yi nói. “Gói kích thích hiện tại có khả năng đã tính tới trường hợp tình hình thương mại trở nên tệ hơn đôi chút, nhưng dĩ nhiên, nếu tình hình trở nên cực kỳ tồi tệ, họ sẽ tổ chức trao đổi về chính sách. Thế nhưng, tại thời điểm này, họ chưa bàn luận về kịch bản đó”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại