menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Lương

Thống đốc NHNN Việt Nam: Nỗ lực giảm lãi suất 0,5-1% trong 2 năm

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, để giảm lãi suất 0,5-1% trong 2 năm theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế là thực sự khó khăn. Tuy nhiên, NHNN sẽ điều tiết thị trường, phối hợp động viên các TCTD để tiếp tục giảm lãi suất thời gian tới.

Chiều 7/1, tại phiên Thảo luận trực tuyến về dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã trả lời các chất vấn liên quan tới lãi suất và chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, Thống đốc cho biết, trong bối cảnh xu hướng thế giới tăng lãi suất lên, nền kinh tế Việt Nam lại đặt yêu cầu giảm mặt bằng lãi suất là một vấn đề "thực sự" khó khăn. Trong xây dựng Chương trình phục hồi này, Chính phủ cũng đã cân nhắc và để đưa ra một số giải pháp để phấn đấu hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) giảm từ 0,5 - 1% lãi suất trong 2 năm.

"Với gói hỗ trợ 40.000 tỷ đồng, lãi suất từ nguồn ngân sách. Tiền cho vay là tiền huy động từ tổ chức tín dụng và người dân. Trong điều hành, NHNN sẽ điều tiết làm sao để tạo thuận lợi cho các TCTD, có nguồn cung tín dụng, để đáp ứng được nhu cầu của gói này. Trong thời gian tới, NHNN sẽ phối hợp với bộ, ngành liên quan để tập trung đối tượng, trọng tâm trọng điểm, khắc phục hạn chế của các gói trước", Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết.

Về vấn đề huy động nguồn lực cho các gói kích thích kinh tế, chủ yếu là từ nguồn trong nước thông qua phát hành trái phiếu Chính phủ, Thống đốc cho biết NHNN sẽ điều hành chính sách tiền tệ phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khoá.

Về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, Thống đốc cho rằng, yêu cầu khi thực hiện chương trình này là đảm bảo kinh tế vĩ mô và đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế. Chính vì vậy, khi thực hiện đưa tiền ra theo gói của chính sách tài khóa, Chính phủ đã cân nhắc kỹ lưỡng nhằm đảm bảo sự linh hoạt của chính sách tiền tệ.

"Việc theo sát diễn biến của thị trường kinh tế vĩ mô, tiền tệ trong nước và quốc tế, sẽ có sự điều chỉnh linh hoạt để đảm bảo mục tiêu thực hiện chương trình nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô", Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói.

Ngay sau khi dịch COVID-19 bùng phát, NHNN đã giảm liên tiếp 3 lần lãi suất điều hành cũng như chỉ đạo các tổ chức tín dụng và điều tiết tiền tệ để giảm mặt bằng lãi suất cho vay trong năm 2020 là 1% và 2021 tiếp tục giảm 0,8%.

Thống đốc cho biết, NHNN cũng đã động viên, khuyến khích, kêu gọi các tổ chức tín dụng miễn giảm lãi vay và giảm phí. Theo đó, hệ thống TCTD đã giảm cả lãi, cả phí gần 40.000 tỷ đồng từ chính nguồn tài chính của các tổ chức tín dụng.

"Theo quy định của pháp luật, NHNN không thể bắt buộc các TCTD phải giảm lợi nhuận để giảm chi phí lãi vay. Một số TCTD có tổ chức cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài. Chính vì vậy, NHNN đã điều hành linh hoạt các công cụ đồng thời động viên và kêu gọi các TCTD đồng thuận cao", Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại