menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thái Minh

Thống đốc Lê Minh Hưng: Có thể xem xét kéo dài thời gian cơ cấu lại nợ

Phát biểu tại Hội nghị với doanh nghiệp “Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế” sáng nay (9/5), Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết: Để tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, trong thời gian tới, NHNN cũng sẽ xem xét chủ trương có thể kéo dài thời gian cơ cấu lại nợ nếu cần thiết.

Thống đốc Lê Minh Hưng: Có thể xem xét kéo dài thời gian cơ cấu lại nợ

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng phát biểu tại Hội nghị

Giúp DN giảm áp lực trả nợ đến hạn để tập trung vốn cho sản xuất, kinh doanh

"NHNN và hệ thống ngân hàng đánh giá rất cao và trân trọng các nỗ lực vượt qua khó khăn của cộng đồng DN. Các DN, hiệp hội doanh nghiệp và VCCI thời gian qua đã có các kiến nghị rất cụ thể về các giải pháp chính sách, hệ thống ngân hàng đánh giá rất cao sự chủ động này", Thống đốc mở đầu bài phát biểu.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, toàn ngành Ngân hàng đã nắm bắt, chủ động dự báo tình hình, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn với 3 giải pháp chính.

Thứ nhất, NHNN đã tập trung điều hành CSTT linh hoạt, hiệu quả, kiểm soát lạm phát, không để tỷ giá biến động; đảm bảo toàn bộ thanh khoản nền kinh tế, giảm lãi suất, giữ nền tảng vĩ mô, môi trường kinh doanh thuận lợi, ổn định để tạo điều kiện giảm thiếu tác động của dịch bệnh.

Thứ hai, NHNN đã kịp thời ban hành Thông tư 01 với những cơ chế rất mạnh, tạo điều kiện về cơ chế pháp lý để các TCTD tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho khách hàng. Cụ thể như cơ cấu lại khoản nợ gốc và lãi phù hợp hơn, giúp khách hàng không phải trả gốc và lãi, không bị tính lãi phạt. Khách hàng được cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ tiếp tục vay vốn để phục vụ sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, NHNN cũng tạo hành lang pháp lý để các TCTD miễn giảm lãi và phí.

“Chúng tôi cho rằng, đây là những giải pháp rất hữu hiệu và hiệu quả giúp giảm áp lực nguồn tiền trả nợ đến hạn để tập trung vốn cho sản xuất, kinh doanh”, Thống đốc đánh giá.

Tiếp theo giải pháp thứ ba được Thống đốc chia sẻ là, NHNN đã chủ động đề xuất với Chính phủ và ban hành Thông tư cho vay tái cấp vốn với lãi suất 0%, số tiền 16.000 tỷ đồng từ NHNN để NHCSXH cho người sử dụng lao động vay trả lương cho người lao động bị ngừng việc với lãi suất 0%, theo đúng tinh thần Nghị quyết 42 của Chính phủ và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, trong thời gian vừa qua, NHNN đã trình Thủ tướng Chính phủ quyết định triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán các dịch vụ khác có giá trị nhỏ (dịch vụ Mobile Money); Đang hoàn tất các thủ tục để trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định về thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Nhờ triển khai quyết liệt các giải pháp trên, đến ngày 8/5/2020, toàn hệ thống ngân hàng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 215 nghìn khách hàng với dư nợ 135 nghình tỷ đồng; Miễn giảm và hạ lãi suất cho khoảng 260 nghìn khách hàng, với dư nợ trên 1 triệu tỷ đồng; Đã cho vay mới với lãi suất ưu đãi, lũy kế từ 23/1 đến nay đạt khoảng 630 nghìn tỷ đồng, cho khoảng 182 nghình khách hàng với lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5-2,5% so với trước khi xảy ra dịch bệnh; Đã miễn giảm phí thanh toán với hơn 1.000 tỷ đồng.

Thống đốc Lê Minh Hưng: Có thể xem xét kéo dài thời gian cơ cấu lại nợ

Điểm cầu trực tuyến tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Chính sách tiền tệ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để khôi phục kinh tế sau dịch

Trên cơ sở thực tế cũng như kiến nghị của cộng đồng DN, Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định: NHNN sẽ đảm bảo điều hành CSTT để ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện thuận lợi để khôi phục kinh tế sau dịch; Điều hành tỷ giá ổn định, sẵn sàng can thiệp để đảm bảo thanh khoản ngoại tệ cho nền kinh tế, không để xảy ra bất ổn về kinh tế vĩ mô.

“Chúng tôi cũng cam kết cung ứng đầy đủ vốn cho nền kinh tế, đồng thời căn cứ nhu cầu vốn cho tăng trưởng NHNN sẽ xem xét điều chỉnh tăng trưởng tín dụng cho các TCTD ở mức cao hơn so với kế hoạch đầu năm”, Thống đốc phát biểu.

NHNN cũng có phương án điều hành lãi suất phù hợp như xem xét giảm một số lãi suất điều hành là lãi suất tái cấp vốn, lãi suất chiết khấu, lãi suất thị trường mở.... Cùng với đó, NHNN quyết liệt chỉ đạo các TCTD tiết giảm chi phí, giảm lợi nhuận để tạo điều kiện tiếp tục giảm lãi cho vay một cách bền vững trong thời gian tới.

Chia sẻ thêm về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp được quy định tại Thông tư 01, Thống đốc cho biết, việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng theo Thông tư này không giới hạn ngành nghề và loại hình doanh nghiệp; Áp dụng cả cho vay bằng VND và ngoại tệ; Không phân biệt nhóm nợ của khách hàng tại thời điểm cơ cấu lại, miễn giảm lãi; Đối tượng quy định là các khách hàng bị sụt giảm doanh thu.

NHNN đã giao cho các TCTD ban hành quy định nội bộ để hướng dẫn thực hiện nhằm tạo điều kiện cho các TCTD được chủ động, xác định mức độ thiệt hại bị ảnh hưởng bởi dịch triển khai phù hợp với từng DN, đảm bảo công khai minh bạch.

Về thời gian cơ cấu lại nợ, người đứng đầu ngành Ngân hàng cũng cho biết, trong thời gian tới, NHNN cũng sẽ xem xét chủ trương có thể kéo dài thời gian cơ cấu lại nợ nếu cần thiết.

Cho rằng, thời gian qua còn có TCTD triển khai các giải pháp của ngành Ngân hàng chưa quyết liệt, Thống đốc khẳng định: NHNN sẽ chỉ đạo toàn hệ thống vào cuộc quyết liệt để tiếp nhận, xử lý kịp thời các trường hợp DN gặp vướng mắc và xử lý nghiêm các trường hợp gây phiền hà cho DN.

“Chúng tôi yêu cầu trực tiếp Chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc toàn bộ các TCTD phải chỉ đạo trực tiếp việc này. Đặc biệt, phải đơn giản hóa quy trình thủ tục và xử lý rất nhanh các kiến nghị của DN. Ngay sau hội nghị này, NHNN sẽ lập đoàn công tác để làm việc tại các địa phương, các khu vực kinh tế trọng điểm để nắm bắt kịp thời xử lý các phát sinh.

Theo Thống đốc Lê Minh Hưng, chính sách hỗ trợ DN được thực hiện trên phương châm chia sẻ khó khăn và đồng hành với khách hàng vay vốn bằng chính nguồn lực của ngành NH. Các chương trình tín dụng được thực hiện bằng từ chính nguồn tiền gửi và người dân, DN và các tổ chức kinh tế. Do vậy, yêu cầu đặt ra cho các TCTD là phải đảm bảo an toàn vốn vay, an toàn hoạt động để không tác động tiêu cực đến toàn nền kinh tế.

“Toàn hệ thống ngân hàng cam kết tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng DN vượt qua khó khăn, thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng theo chỉ đạo của Chính phủ trong thời gian tới”, Thống đốc nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại