menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hoàng Sơn

Thống đốc BOE: Đầu tư tiền điện tử nên chuẩn bị cho kịch bản mất trắng

Tiền ảo mong manh quá.

Tiền điện tử “không có giá trị nội tại” và những người đầu tư vào chúng nên chuẩn bị sẵn sàng để mất trắng tiền của mình, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) Andrew Bailey, nói.

Các loại tiền kỹ thuật số như bitcoin, ether và thậm chí cả dogecoin đang ở tình trạng "thăng hoa" trong năm nay, nhưng điều này cũng phát đi cảnh báo về khả năng bong bóng tiền điện tử có thể vỡ một lần nữa như từng xảy ra vào năm 2017, khi đó bitcoin tăng vọt lên mức 20.000 đô la nhưng chỉ một năm sau đã giảm xuống 3.122 đô la.

Khi được hỏi trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm về sự tăng giá của các loại tiền điện tử, Bailey khẳng định: “Chúng không có giá trị nội tại”.

“Tôi sẽ nói rất thẳng thắn, hãy chỉ mua chúng nếu bạn đã sẵn sàng chấp nhận mất trắng tiền của mình”, ông nói.

Nhìn nhận của Bailey đã một lần nữa lặp lại cảnh báo tương tự từ Cơ quan Quản lý tài chính của Vương quốc Anh (FCA).

“Đầu tư vào tiền điện tử, hoặc các khoản đầu tư và cho vay liên quan đến chúng, thường gắn liền với việc chấp nhận rủi ro rất cao của nhà đầu tư”, cơ quan giám sát tài chính Anh nói vào hồi đầu năm nay. "Và nếu người tiêu dùng đầu tư vào những loại sản phẩm này, họ nên chuẩn bị sẵn sàng để mất trắng tiền của họ".

Bailey, người trước đây là giám đốc điều hành của FCA, từ lâu đã là một người hoài nghi về tiền điện tử. Vào năm 2017, ông cảnh báo: “Nếu bạn muốn đầu tư vào bitcoin, hãy chuẩn bị sẵn sàng để mất tất cả tiền của mình”.

Bitcoin đã tăng hơn 90% trong năm nay, một phần nhờ vào sự quan tâm ngày càng tăng từ phía các nhà đầu tư tổ chức và người mua doanh nghiệp như Tesla. Công ty ô tô điện này đã mua số bitcoin trị giá 1,5 tỷ đô la vào đầu năm nay và giá trị nắm giữ từ đó đã tăng lên gần 2,5 tỷ đô la.

Những người ủng hộ bitcoin coi nó như một kho lưu trữ giá trị tương tự như vàng, vì nguồn cung khan hiếm - chỉ có 21 triệu bitcoin được phát hành. Họ lập luận rằng tiền điện tử có thể hoạt động như một hàng rào chống lại lạm phát khi các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới tung thêm tiền ra để giảm tác động lên nền kinh tế từ dịch COVID-19.

Tuy nhiên, những người hoài nghi thì coi bitcoin như một bong bóng thị trường đang chờ vỡ. Michael Hartnett, chiến lược gia đầu tư chính tại Bank of America Securities, cho rằng sự "thăng hoa" của bitcoin thời gian qua trông giống như "một bong bóng đang phình to quá cỡ", trong khi Stephen Isaacs của Alvine Capital thì lưu ý rằng "không có cơ sở nền tảng nào với sản phẩm này".

Các loại tiền kỹ thuật số khác thậm chí còn tạo ra lợi nhuận lớn hơn bitcoin. Ether, mã thông báo gốc của chuỗi khối Ethereum, đã ghi nhận ​​lợi nhuận hơn 360% mỗi năm cho đến nay, trong khi dogecoin - tiền điện tử lấy cảm hứng từ meme - tăng 12.500%.

Các nhà phân tích đã cho rằng sự gia tăng của dogecoin nhờ các tweet từ những người nổi tiếng như Elon Musk và Mark Cuban của Tesla, cũng như các nhà đầu tư bán lẻ mua mã thông báo trên ứng dụng giao dịch miễn phí Robinhood.

David Kimberley, một nhà phân tích tại ứng dụng đầu tư Freetrade của Vương quốc Anh, đã mô tả sự tăng giá mạnh mẽ của dogecoin là “một ví dụ điển hình của lý thuyết đánh lừa trong trò chơi”, đề cập đến việc bán tài sản được định giá quá cao cho các nhà đầu tư sẵn sàng trả giá cao hơn.

Cùng lúc đó, các ngân hàng trung ương đang xem xét liệu có nên phát hành các loại tiền kỹ thuật số của riêng họ hay không.

Tháng trước, Ngân hàng Trung ương Anh đã triển khai một lực lượng chuyên trách chung với Bộ Tài chính nhằm nghiên cứu các loại tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương, còn gọi là CBDC. Ngân hàng này cho biết một loại tiền tệ như vậy sẽ tồn tại cùng với tiền mặt và tiền gửi ngân hàng chứ không thay thế chúng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại