menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Thông điệp có tính toán của Israel gửi tới Iran

Cuộc tấn công Iran sáng sớm này có lẽ vừa là biện pháp đáp trả của Israel, vừa để gửi đi thông điệp thận trọng, một thiếu tướng quân đội nghỉ hưu của Mỹ nhận định.

Thông điệp có tính toán của Israel gửi tới Iran
Các xe quân sự Israel rút khỏi miền trung Dải Gaza ngày 17/4. (Ảnh: Anadolu)

Trong mấy ngày qua, Israel tính đi tính lại cách đáp trả cuộc tấn công chưa từng có của Iran hôm 13/4.

Sau khi tiếng nổ vang lên ở tỉnh Isfahan của Iran sáng nay, một quan chức nước này nói với Reuters rằng đó không phải vụ tấn công vào Iran. Tuy nhiên, một quan chức Mỹ nói với CNN rằng đó là cuộc tấn công. Israel từ chối bình luận.

Thiếu tướng nghỉ hưu Mark MacCarley cho rằng Israel phải duy trì cảnh giác để phòng trường hợp Iran quyết định đáp trả bằng một cuộc phô trương vũ lực khác.

Theo ông MacCarley, với việc nhắm vào tỉnh Isfahan, nơi đặt cơ sở hạt nhân quan trọng của Iran, Israel muốn cảnh báo rằng nước này họ có thể dễ dàng áp đảo hệ thống phòng thủ của Iran.

“Tôi nghĩ nội các chiến tranh Israel đã tính toán rất thận trọng. Israel phải trả đũa, nhưng bên trong sự trả đũa đó là một thông điệp. Đó là 'đừng tái phạm'. Nếu tấn công một lần nữa, tất cả sẽ nổ tung”, ông MacCarley nói với CNN.

Sau cuộc tấn công vào Isfahan, truyền thông nhà nước Iran đưa tin tất cả các cơ sở trong khu vực vẫn an toàn, bao gồm cơ sở hạt nhân quan trọng.

Báo chí Iran đưa tin hệ thống phòng không của nước này đã bắn rơi 3 máy bay không người lái, nhưng không xảy ra cuộc tấn công quy mô lớn nào.

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết các cơ sở hạt nhân của Iran không thiệt hại gì.

Abas Aslani, một nhà báo và nhà nghiên cứu người Iran, cho biết các quan chức Iran có vẻ coi cuộc tấn công hạn chế hôm nay là cách để Israel “giữ thể diện”, sau khi bị Tehran tấn công ồ ạt cuối tuần qua.

“Vẫn còn hơi sớm để đánh giá căng thẳng đã kết thúc hay chưa, nhưng hiện tại có vẻ chưa có nguy cơ xảy ra chiến tranh khu vực”, Aslani nói với CNN. Tuy nhiên, nhà báo này cho rằng vẫn có nguy cơ tình hình có thể leo thang.

Theo nhà báo này, từ khi xảy ra cuộc tấn công vào Đại sứ quán Iran tại Syria đầu tháng này, dư luận Iran ủng hộ cuộc không kích của chính phủ vào Israel hôm 13/4. Đó là "vấn đề thể diện dân tộc" đối với nhiều người Iran, ông Aslani cho biết.

Hôm nay, báo đài Iran đăng những đoạn phim và hình ảnh về cảnh yên tĩnh ở những khu vực nơi hệ thống phòng không được kích hoạt.

Theo giới chuyên gia, Israel sẽ cần sự ủng hộ đáng kể của các đồng minh phương Tây để có thể tiến hành một cuộc chiến tranh toàn diện ở Trung Đông.

"Israel không có khả năng tiến hành một cuộc chiến tranh tổng lực lâu dài nếu không có sự hỗ trợ từ bên ngoài. Israel cần cam kết của Mỹ về cung cấp vũ khí, cần dựa vào Mỹ và các cường quốc phương Tây khác trên một số mặt trận quân sự", Maha Yahya, giám đốc quỹ nghiên cứu của Trung tâm Trung Đông Carnegie, nói với CNN.

Nhà nghiên cứu này cho rằng, đã có áp lực (quốc tế) rất lớn ép Israel không được leo thang căng thẳng hơn nữa.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin có cuộc trao đổi qua điện thoại với người đồng cấp Israel Yoav Gallant trong ngày 18/4, để nói về “các mối đe dọa khu vực và hành động gây bất ổn của Iran ở Trung Đông”, thông cáo của Lầu Năm Góc cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại