menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền

Thông báo 'xác minh ID Apple' gây hoang mang

Hàng loạt iPhone nhận yêu cầu xác minh Apple ID, trong khi trên Facebook đang lan truyền thông tin đây là chiêu tấn công chiếm tài khoản.

Từ tối 11/4, người dùng iPhone tại Việt Nam nhận được thông báo dạng pop-up trên máy, đề nghị "Xác minh ID Apple" bằng cách nhập mật khẩu trong phần cài đặt. Tuy nhiên, Apple ID hiển thị trên màn hình là một tài khoản email lạ, không phải của họ.

"Thông báo đột ngột hiện ra khi tôi đang lướt mạng xã hội. Thấy địa chỉ email lạ nên tôi bấm 'Để sau', không biết máy tôi có phải đã bị hack không", Anh Vũ (Hà Nội), nói.

Thông báo 'xác minh ID Apple' gây hoang mang

Thông báo Xác minh ID Apple đi kèm email lạ, xuất hiện trên một iPhone. Ảnh: Lưu Quý

Trên các hội nhóm sử dụng iPhone cả ở Việt Nam và trên thế giới, người dùng liên tục phản ánh tình trạng tương tự. Diễn đàn Apple Discussions hay Reddit đều có hàng trăm lượt báo cáo về vấn đề này. Trong đó, một số cho biết email hiển thị trong thông báo của họ là của người quen, bạn bè.

"Tôi nhận được xác minh Apple ID với email của một người bạn đã nhiều năm không liên hệ. Họ chưa từng đăng nhập vào thiết bị nào của tôi", tài khoản jk391 cho hay.

Sau hiện tượng trên, trên mạng xã hội cũng xuất hiện hàng loạt cảnh báo đây là chiêu đánh cắp tài khoản ngân hàng. "Nếu thấy iPhone đột ngột xuất hiện Xác minh Apple ID mà những tài khoản hiện lên đều rất lạ, hãy bấm hủy hoặc để sau. Tuyệt đối không nhấn vào Cài đặt, sẽ mất hết thông tin cũng như tài khoản ngân hàng", fanpage của một cửa hàng kinh doanh điện thoại thông báo, sau đó được nhiều người chia sẻ lại và lan truyền trên Internet.

Thông báo 'xác minh ID Apple' gây hoang mang

Một bài đăng cảnh báo về nguy cơ bị tấn công khi xác minh Apple ID, nhưng chuyên gia cho rằng đó là tin giả. Ảnh: Lưu Quý

Tuy nhiên theo các chuyên gia, việc hiển thị "Xác minh ID Apple" là có thật, nhưng nguy cơ bị tấn công chiếm tài khoản ngân hàng là tin giả. Ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc kỹ thuật công ty an ninh mạng NSC, cho biết sự việc xuất hiện cùng lúc Apple cảnh báo người dùng iPhone tại 92 quốc gia về nguy cơ tấn công phần mềm gián điệp có chủ đích, khiến rất nhiều người lo sợ bị hack.

"Tuy nhiên, cuộc tấn công mà Apple cảnh báo không liên quan gì đến thông báo 'Xác minh ID Apple' cả", ông Sơn nói.

Theo ông, hình thức tấn công mà Apple đang cảnh báo đã xuất hiện từ lâu, nổi tiếng nhất là mã độc Pegasus khai thác lỗ hổng trong iMessage, nhưng chỉ nhắm mục tiêu đến nhóm nhỏ là chính trị gia, nhà báo, nhà hoạt động xã hội... Trong khi với tình trạng "Xác minh ID Apple", hiện chưa ghi nhận bất kỳ cuộc tấn công nào liên quan.

Đại diện dự án Chống lừa đảo của Việt Nam cũng khẳng định thông tin bị chiếm tài khoản là không đúng. Người này dự đoán một trong những lý do thông báo "Xác minh ID Apple" đi kèm với email lạ là vì người dùng từng cài đặt một ứng dụng được tải xuống bằng ID Apple của người khác.

Người dùng hiện có thể bấm "Để sau" để tắt thông báo, đồng thời được khuyến nghị xóa các app tải bằng Apple ID không phải của mình để tránh thông báo gây hoang mang nói trên.

Apple hiện chưa giải thích về vấn đề email lạ xuất hiện trong thông báo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
1 Bình luận 14 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại