menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Minh

Thói quen kiếm tiền quyết định ‘độ cao’ đời bạn: Giàu - nghèo khác nhau khả năng cải thiện tư duy kiếm tiền

Nhiều người cho rằng khoảng cách giữa người giàu và người nghèo được tạo ra dựa vào gia cảnh, nguồn lực, trình độ học vấn, cơ hội,... Cũng có một số người khác cho rằng họ nghèo là do họ không có thiên phú. Vậy rốt cục thứ gì đã tạo ra sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo?

Học giả Thomas C. Corley đã dành 5 năm để khảo sát hơn 100 triệu phú tự thân và hơn 100 người nghèo để so sánh và phân tích chuyên sâu. Ông phát hiện ra rằng ai cũng đều có 24 giờ mỗi ngày. Hầu hết mọi người dùng 1200 phút cho công việc, ngủ, ăn uống, di chuyển và các hoạt động khác. Hành vi của họ trong khoảng thời gian đó là gần như giống nhau. Nhưng trong 240 phút còn lại, sự khác biệt đã xảy ra.

Sau khi phân tích kỹ, ông nói một câu tổng kết rằng: "Thói quen chính là điềm báo trước nhân quả. Thói quen quyết định sự giàu nghèo, hạnh phúc, buồn bã, căng thẳng và tình trạng sức khỏe của một người."

Nhìn lại bản thân mình, liệu bạn đang để những thói quen nào chi phối thời gian của bạn? Khi liên kết thói quen và tiền bạc lại với nhau, bạn sẽ biết được tương lai bạn có thể giàu có hay không.

1. Những người nghèo phát triển những thói quen âm thầm gây hại

Anh họ của tôi, năm nay 38 tuổi, đã kết hôn được nhiều năm và có một đứa con đang học trung học cơ sở.

Anh họ tôi cũng không phải loại người lười biếng, không có bệnh nặng thì cũng không chịu nghỉ phép. Để kiếm được nhiều tiền hơn, anh ấy đã nhiều lần nhảy việc. Tuy nhiên, mãi mà vẫn chưa khá lên nổi.

Khi được hỏi về dự tính tương lai, anh ấy đều lắc đầu nói: "Có thể phát triển như thế nào nữa chứ? Làm công ăn lương thì làm sao có tiền đồ được! Cuộc sống như vậy cũng ổn rồi, không phải những người xung quanh cũng như thế hay sao?"

Những người bạn học khi xưa của anh ấy, dường như hiện tại đều đang đi làm công ăn lương. Có một người bạn cũng khởi nghiệp, mở một cửa hàng giao nước, nhưng về bản chất thì cũng là dựa vào sức lao động của mình để kiếm tiền, mỗi lần đều phải vác thùng nước 20kg leo lên leo xuống lầu.

Trong cuốn "Tâm Lý Học Đám Đông" có nói: "Sau khi một cá nhân gia nhập vào quần thể, họ sẽ mất nhận thức về bản thân và trở thành một thành viên mù quáng, bốc đồng, cuồng tín dưới sự áp bức của ý chí tập thể."

Nói một cách dễ hiểu hơn, khi xung quanh bạn là những người ích kỷ, hẹp hòi, cơ hội và lười biếng... thì vô hình chung nếu ở lâu dài, bạn sẽ 'nhiễm' những thói hư tật xấu này, mà chính bản thân bạn không hay.

Con người sẽ dần quên mất ánh sáng mặt trời có hình dạng như thế nào, nếu như họ sống dưới nơi ẩm mốc quá lâu. Bởi vì những người xung quanh bạn như thế, không ai muốn cố gắng thay đổi, hoặc khi bắt đầu thay đổi, họ bị chế giễu, nên bạn cũng dần cảm thấy tình huống mà bản thân đang gặp phải là bình thường và không cần thay đổi chúng.

2. Những người càng ngày càng giàu là vì họ luôn hướng tới nơi cao hơn mà đi

Nhà văn Vương Tân Phương đã viết một câu chuyện như thế này.

Cô ấy đã tìm đến một thợ cắt tóc tên là Tiểu Châu để cắt tóc, nhưng Tiểu Châu đã từ chối, nói rằng: "Với độ dài tóc của bạn thì chỉ cần thay đổi kiểu búi là được rồi."

Lần đầu tiên trong đời, cô bị một thợ cắt tóc từ chối, điều đó khiến cô tò mò. Các cửa hàng khác thì không ngừng tìm kiếm, thu hút khách hàng, thế mà người thợ này lại từ chối khách hàng.

Sau đó, trò chuyện với nhau, cô mới phát hiện ra bí quyết làm giàu của người thợ cắt tóc này: giá thuê nhà ở đây cũng rẻ, nhưng bù lại thì vị trí không mấy thu hút khách hàng; Tiểu Châu vừa mới mở tiệm, thời gian rảnh rỗi cũng nhiều, vì thế liền đi đến thôn kế bên giúp đỡ chút việc cho dân làng, ví dụ như giúp các bác vác bình gas, tưới cây giúp các bà. Khi những người xung quanh đã dần quen thuộc với Tiểu Châu rồi, lúc muốn cắt tóc cũng sẽ tự nhiên tìm đến cửa tiệm của Tiểu Châu. Cho dù bận rộn đến đâu, anh ấy cũng dành thời gian quan tâm đến hàng xóm, biến khách hàng thành bạn bè của mình.

Nói thẳng thì anh kiếm tiền từ những người quen. Nhưng cách thức vẫn có nét độc đáo, đó là anh ấy không chỉ kiếm tiền từ những người quen cố định, mà anh ấy còn biết cách để tạo thêm người quen cho cửa hàng của mình. Tiểu Châu không chỉ bán kỹ năng mà còn bán cho khách hàng sự thân thuộc, cảm giác thoải mái và tấm lòng chân thành.

"Vạn tòa nhà cao tầng đều mọc lên từ mặt đất." - Câu nói này truyền cho chúng ta một đạo lý rằng, những người giàu có, kiếm được nhiều tiền, ngay từ khi bắt đầu, họ cũng phải đi lên từ những nơi thấp nhất.

Ông hoàng kinh doanh người Nhật, Inamori Kazuo từng nói: "Không có con đường thứ hai dẫn đến thành công, ngoài sự chăm chỉ."

Suy cho cùng, tất cả đều là đang làm việc, chỉ là nội dung công việc khác nhau, hiệu quả khác nhau, dẫn đến lộ trình đi đến sự trù phú cũng dài ngắn khác nhau. Chỉ cần bạn luôn hướng đến mục tiêu cao hơn mà bước, sẽ có ngày bạn đạt được thành công.

3. Thói quen sống và tiêu dùng quyết định liệu bạn có giữ được tiền hay không

Một người có giàu hay không, ngoại trừ xem cách họ kiếm tiền, còn phải xem cách họ tiêu tiền nữa. Bởi vì cách tiêu tiền quyết định liệu bạn có giữ được tiền của mình hay không, có khiến tiền đẻ ra tiền được hay không.

Có một hiệu ứng gọi là hiệu ứng latte. Giải thích một cách đơn giản về hiệu ứng này chính là mỗi ngày, bạn tiêu tiền để uống một ly latte, bạn cảm thấy không đáng là bao nhiêu. Nhưng nếu cộng dồn chi phí đó thì đến một lúc nào đó, bạn có thể dùng số tiền uống latte mà bạn tiết kiệm được để mua một cái nhà.

Tương tự, những thói quen mua sắm hàng ngày, tuy mỗi lần mua chỉ là một số tiền nhỏ, nhưng một ngày mua nhiều lần, cộng dồn nhiều ngày, nhiều tuần thì sẽ là một khoản tiền lớn. Điều quan trọng là đa số những món đồ đó đều không phải là vật dụng mà chúng ta thật sự cần cho sinh hoạt hàng ngày.

Trong một năm, có hàng tá các món đồ thừa thãi mà chúng ta đã mua vô tội vạ. Nếu biết tiết kiệm, có lẽ cuối năm bạn có thể mua được một chiếc xe máy cũng không chừng.

4. Một vài thói quen tốt cải thiện tư duy kiếm tiền

Đầu tiên, đừng phàn nàn về công việc, mà hãy lập kế hoạch làm việc để công việc trở nên suôn sẻ và đạt hiệu quả tốt hơn. Hiệu suất làm việc tốt sẽ khiến bạn nổi bật so với những cá nhân thuộc cùng tầng lớp của bạn và cũng có nhiều cơ hội thăng tiến hơn.

Thứ hai, không ngừng học hỏi, căn cứ theo con đường phát triển của mình mà học thêm một kỹ năng, nâng cao giá trị bản thân.

Thứ ba, đừng nên lúc nào cũng chỉ hợp tác, giao thiệp với những người cùng tầng lớp. Thi thoảng hãy tìm cơ hội để tiếp xúc với những người thuộc tầng lớp cao hơn. Mỗi lần bạn cải thiện bản thân, bạn sẽ cách tầng lớp mà bạn đang thuộc về một khoảng xa hơn, và gần hơn một chút so với tầng lớp cao mà bạn đang hướng tới. Từng bước, rồi sẽ có một ngày bạn quay đầu nhìn lại và bất ngờ với vị trí mới mà mình đang đứng.

Và vì sao chúng ta nên nhắm đến các tầng lớp cao để phát triển bản thân? Là vì hiệu ứng Matthew có nói rằng: "Người thuộc tầng lớp càng cao, càng kiếm được nhiều tiền, lãi suất càng lớn."

Dù cho bạn có đang thuộc tầng lớp thấp, thì cũng đừng nên phàn nàn, hãy luôn ngẩng cao đầu nhìn về hướng cao nhất, không ngừng học hỏi và vươn lên nhé!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại