menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Thời kỳ Petrodollar sắp kết thúc?

Trong hai tuần qua, số lượt tìm kiếm trên Google về “petrodollar” đã tăng vọt lên mức kỷ lục và các bài đăng lan truyền về việc Ả Rập Saudi từ bỏ đồng bạc xanh đã lan truyền khắp các phòng giao dịch hàng hóa và tiền tệ. Rõ ràng, một sự kiện thảm khốc đã chấm dứt quyền bá chủ kinh tế của Mỹ.

Thời kỳ Petrodollar sắp kết thúc?

Trên thực tế, Ả Rập Saudi đã bán dầu của mình bằng các loại tiền tệ khác, bao gồm cả đồng bảng Anh, cho đến cuối năm 1974, khi nước này quyết định, có thể là do Mỹ khuyến khích, sử dụng độc quyền đồng đô la. Thậm chí vào thời điểm đó, đôi khi người Saudi đã chấp nhận thanh toán không bằng đô la cho dầu mỏ của họ, bao gồm cả máy bay chiến đấu của Anh thông qua thỏa thuận đổi dầu lấy vũ khí gây tranh cãi Al Al-Yamamah vào những năm 1980 và 1990. Vì London là người bán nên giá của những chiếc máy bay được tính bằng đồng bảng Anh.

Điều mà người Saudi và người Mỹ đã đồng ý cách đây 50 năm là chuyển nguồn tài sản mới có được của vương quốc này, sau khi giá dầu tăng vọt sau cuộc khủng hoảng năng lượng đầu tiên, vào thị trường Kho bạc Hoa Kỳ.

Trong phiên bản ban đầu của nó, petrodollar nói về việc tái chế tiền dầu mỏ, chứ ít nói về loại tiền tệ nào được định giá và ghi trên hóa đơn. Ả Rập Xê Út đổ tiền vào các khoản nợ chính phủ của Mỹ, giúp Washington tài trợ cho các khoản thâm hụt của mình, và đổi lại, Mỹ phải giữ bí mật về các khoản nợ của chính phủ Mỹ. các giao dịch tài chính và bảo vệ quân sự.

Nửa thế kỷ trước, người Saudi có rất nhiều tiền nhưng khả năng hấp thụ trong nước lại rất ít. Năm 1974, thặng dư tài khoản vãng lai của nước này trị giá hơn 50% tổng sản phẩm quốc nội. Petrodollar phản ánh mức thặng dư lớn đó. Mỹ không được hưởng lợi vì Ả Rập Saudi định giá dầu của mình bằng đô la mà vì nước này đã tái sử dụng số tiền đó vào thị trường nợ của Mỹ. Kết quả tự nhiên của những dòng chảy đó là đồng tiền Mỹ mạnh hơn.

Theo nghĩa đó, petrodollar đã chết từ lâu - và ít người để ý. Có lẽ nó đã không còn ảnh hưởng đáng kể đến thị trường tài chính toàn cầu khoảng ba thập kỷ trước, nếu không sớm hơn. Ngay cả trong thời kỳ giá cả tăng vọt từ năm 2003 đến năm 2008, giá trị của đồng đô la được tái sử dụng thành các công cụ nợ của Mỹ vẫn rất hạn chế, vì các quốc gia OPEC có khả năng – và cần – sử dụng tài sản của mình trong nước, chi tiêu số tiền đó vào việc nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ .

Chuyển nhanh đến ngày hôm nay và Ả Rập Saudi không còn dư thừa để tái chế. Thay vào đó, quốc gia này đang vay mượn rất nhiều trên thị trường nợ chính phủ2 và bán tài sản, bao gồm cả một phần công ty dầu mỏ quốc gia, để tài trợ cho các kế hoạch kinh tế lớn của mình . Đúng là Riyadh vẫn nắm giữ lượng dự trữ ngoại tệ đáng kể, một số trong số đó được đầu tư vào Kho bạc Hoa Kỳ. Nhưng nó không còn tích lũy chúng nữa. Trung Quốc và Nhật Bản có nhiều tiền hơn đáng kể trên thị trường nợ Mỹ so với Saudi.

Người Saudi không có Petrodollars

Ả Rập Saudi đã chứng kiến ​​thặng dư tài khoản vãng lai của mình giảm từ mức cao nhất mọi thời đại là hơn 50% GDP vào năm 1974, khi đồng petrodollar ra đời.

Nguồn: Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, từ mức đỉnh 50% GDP, thặng dư tài khoản vãng lai của Saudi Arabia sẽ thu hẹp xuống chỉ còn 0,5% trong năm nay, trước khi chuyển sang thâm hụt ngay sau năm 2025 và cho đến cuối thập kỷ này. Nếu được xác nhận, đây sẽ là khoản thâm hụt tài khoản vãng lai dài nhất đối với vương quốc này kể từ khi Riyadh tràn ngập thị trường vào năm 1986, khiến giá cả sụt giảm.

Thời kỳ Petrodollar sắp kết thúc?

Không có dầu dư thừa để tái chế thì không có petrodollar để nói đến. Nếu đồng đô la Mỹ mạnh - và đúng như vậy, với chỉ số đồng đô la ở mức cao nhất trong hai thập kỷ - thì đó không phải là do Saudi Arabia đang tài trợ cho các khoản thâm hụt của Mỹ.

Đúng là dầu mỏ của Saudi vẫn được định giá bằng đồng bạc xanh và Saudi Aramco, công ty nhà nước của vương quốc, cũng lập hóa đơn cho mọi người bằng đô la. Nhưng đó chỉ là một phần nhỏ của petrodollar trước đây. Tôi không nghĩ đó là lý do tại sao đồng đô la mạnh, hay tại sao Mỹ là quốc gia mạnh nhất thế giới, xuất khẩu sức mạnh kinh tế, quân sự, khoa học và văn hóa.

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Bác nào quan tâm có thể nhắn tôi để tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0 .

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

77.34

-0.10 (-0.13%)

Biểu đồ mã Crude Oil WTI
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả