menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Thời điểm suy thoái sắp tới của Hoa Kỳ

Về các chỉ số kinh tế của Mỹ, có rất ít điều xảy ra trong ba tháng qua. Dữ liệu trùng khớp đã trở nên yếu hơn nhưng không đáng kể, trong khi không có thay đổi đáng kể nào về các chỉ số quan trọng nhất của suy thoái.

Thông điệp bao trùm từ dữ liệu là nền kinh tế Mỹ không còn xa suy thoái, mặc dù rõ ràng là điểm bùng phát vẫn chưa đạt đến. Tuy nhiên, đã có một sự thay đổi rõ rệt trong quan điểm, với quan điểm cho rằng sẽ tránh được một cuộc suy thoái (kỳ vọng hạ cánh mềm hoặc không hạ cánh) đang trở nên chiếm ưu thế.

Chuyển sang dữ liệu, như thường lệ, chúng tôi sẽ lưu ý các vị trí hiện tại của Chỉ số đơn đặt hàng mới sản xuất ISM (NOI) và đường cong lợi suất, hai trong số các chỉ báo suy thoái hàng đầu yêu thích của chúng tôi.

Biểu đồ hàng tháng sau đây cho thấy NOI vẫn ở mức (dưới 48) mà trước đây thường chỉ ra nền kinh tế Mỹ đang suy thoái hoặc sắp bước vào suy thoái.

Cũng lưu ý rằng mặc dù NOI đã tạo ra một số cảnh báo suy thoái sai lầm trong quá khứ, giai đoạn duy nhất kể từ năm 1970 mà NOI trải qua vài tháng dưới 48 mà không có suy thoái là vào năm 1995.

Tuy nhiên, rất khó có khả năng chúng ta đang đối mặt với kịch bản năm 1995 vì vào thời điểm đó, mức nợ công và tư nhân tương đối thấp và Fed đã ngừng thắt chặt trước khi đường cong lợi suất đảo ngược.

Thời điểm suy thoái sắp tới của Hoa Kỳ

Chỉ số đơn hàng mới ISM

Nói về đường cong lợi suất, biểu đồ sau đây cho thấy chênh lệch lãi suất kỳ hạn 10 năm - 3 tháng vẫn đảo ngược đến mức cực đoan (đường cong lợi suất đảo ngược khi đường trên biểu đồ này dưới 0).

Điều này cho chúng ta biết rằng các điều kiện tiền tệ đã trở nên thắt chặt đến mức gần như đảm bảo một cuộc suy thoái chính thức. Tuy nhiên, tín hiệu cho thấy một cuộc suy thoái sắp xảy ra là sự đảo chiều của đường cong lợi suất từ ​​phẳng/đảo ngược sang dốc, điều này vẫn chưa xảy ra.

Lưu ý rằng sự tăng giá nhẹ xảy ra trong hai tháng qua dường như là do lo ngại về tốc độ nợ nần của chính phủ Mỹ. Chúng tôi không coi đây là kiểu tăng trưởng mạnh cảnh báo về một cuộc suy thoái sắp xảy ra.

Thời điểm suy thoái sắp tới của Hoa Kỳ

Biểu đồ hàng ngày về lợi suất 10 năm 3 tháng của Hoa Kỳ

Rất bất thường khi NOI dành quá nhiều thời gian trong vùng suy thoái (11 tháng và đang tính ở giai đoạn này) mà không có bằng chứng thuyết phục về suy thoái xuất hiện trong dữ liệu kinh tế trùng khớp, nhưng thời gian từ khi đường cong lợi suất đảo ngược đến hiện tại vẫn nằm trong khoảng thời gian rất ngắn. phạm vi lịch sử.

We are referring to the fact that since the late-1960s, the time from the 10y-3m yield spread becoming inverted to the start of an official recession typically has been 8-12 months, with a minimum of 5 months and a maximum of 17 months.

The 10y-3m yield spread became inverted in October of last year, so the typical historical lead-time points to October of this year, and the maximum historical lead-time points to March of next year for the start of a recession.

One of the most useful economic indicators is the average credit spread as represented by the High Yield Index Option Adjusted Spread (HYIOAS). The HYIOAS is a coincident indicator of the US economy and a leading indicator of recession, in that by the time the US economy has become weak enough to enter recession territory, there usually will have been a significant widening of credit spreads as evidenced by a rapid rise in the HYIOAS. Referring to the following chart, for example, notice the upward moves in the HYIOAS during the months leading up to the 2001 and 2007-2009 recessions.

Kiểu tăng giá của HYIOAS phù hợp với thời điểm dẫn đến suy thoái kinh tế xảy ra trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6 năm ngoái, nhưng nền kinh tế sau đó đã phục hồi và kể từ tháng 6 năm ngoái, HYIOAS đã có xu hướng đi xuống. Xu hướng giảm này của HYIOAS là dấu hiệu cho thấy xu hướng tăng niềm tin kinh tế.

HYIOAS hiện đang ở gần mức thấp nhất trong 16 tháng, điều này KHÔNG phù hợp với dấu hiệu suy thoái sắp xảy ra. Nếu một cuộc suy thoái sắp bắt đầu trong vài tháng tới thì HYIOAS sẽ sớm có một động thái tăng giá đáng kể.

Thời điểm suy thoái sắp tới của Hoa Kỳ

Biểu đồ ICE BofA HYIOAS

Tóm lại, mặc dù hầu hết dữ liệu đều nhất quán với việc nền kinh tế Mỹ đang trên bờ vực suy thoái, nhưng mức HYIOAS thấp và việc không có sự đảo ngược đường cong lợi suất cho thấy rằng cuộc suy thoái vẫn còn ít nhất ba tháng nữa.

Thành Hưng

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại