menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phong Trần Pro

Thời đại leo thang chiến tranh và điểm mù trong đầu tư tài chính

Năm 2022: Thế giới bắt đầu bình yên và tái thiết hậu covid thì 24/2/2022 cuộc chiến Nga - Ukraina chính thức leo thang bằng việc Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt xâm nhập vào lãnh thổ Ukraina sau thời gian dài xung đột kiềm chế từ năm 2014. Giá dầu, vàng, đô và sau đó là lạm phát thế giới ngay lập tức tăng vọt đẩy các NHTW toàn cầu rơi vào tình thế nới nhanh phanh gấp. Hậu quả là kinh tế toàn cầu có một năm 2022 sốc toàn tập và đi lùi.

Năm 2023: Thế giới bắt đầu hồi phục và tạm thoát nguy cơ suy thoái với việc lạm phát dần bình ổn và chính sách tiền tệ thắt chặt đang đi vào cuối chu kỳ thì bất ngờ (bất ngờ với toàn thế giới nói chung và ngay cả tình báo Israel nói riêng) Hamas thổi bùng lên chiến tranh Trung Đông với quy mô và thiệt hại về người trong tuần đầu lớn nhất trong nhiều chục năm xung đột dai dẳng của hai nước này. Một bước LEO THANG xung đột. Giá dầu, vàng, đô một lần nữa tăng vọt...nguy cơ xóa tan mọi thành quả chống lạm phát trước đó. Iran, hầu hết các nước Arab, và chắc chắc trùm cuối là Nga đứng sau Palestine. Trong khi Mỹ và phương Tây là đồng minh Israel. Nguy cơ chiến tranh ủy nhiệm hiện hữu.

Tại sao lại xảy ra và xảy ra lúc này? Câu trả lời nằm ở các biến số giá dầu, lạm phát, xung đột.. muôn thủa đem lại lợi ích ròng cho các nước lớn đứng sau:

(1) Nga: tôi đánh giá đây là nước hưởng lợi nhất. Cuộc chiến giúp đánh lạc hướng dư luận khỏi cuộc chiến Nga – Ukraina và Nga từ giờ có thể rảnh tay chiến đấu. Đồng thời, cuộc chiến cũng khiến phân tán nguồn lực phương Tây hỗ trợ Ukraina. Giá dầu leo cao cũng tạo ra nguồn thu cực lớn để trang trải chiến phí. Xuất khẩu vũ khí và tăng sức ảnh hưởng của Nga tới thế giới Arab cũng là mục tiêu quan trọng.

(2) Mỹ: luôn là ngư ông đắc lợi từ bán vũ khí cũng như giá dầu neo cao. Ko phải tự nhiên mỗi cuộc chiến xảy ra thị trường chứng khoán Mỹ hầu như không giảm trong khi giá cổ phiếu các doanh nghiệp sản xuất vũ khí và công nghiệp đều tăng mạnh. Còn lạm phát ư? Lạm phát chưa khi nào là vấn đề trọng tâm của Chính quyền Mỹ (ngoại trừ Fed) vì nước Mỹ có đặc quyền xuất khẩu lạm phát ra toàn thế giới nhờ vị thế đồng đô.

(3) Trung Đông: tăng nguồn thu từ bán dầu đồng thời suy yếu kẻ thù chung Israel. Thoát Mỹ cũng là một trong những lý do khối Arab nhúng tay vào cuộc chiến này.

Với các luận cứ trên, xung đột Palestin – Israel lần này sẽ là ẩn số cho nền kinh tế thế giới nói chung và điểm mù cho thị trường tài chính tiền tệ toàn cầu nói riêng. Những xác suất một cuộc chiến quy mô và kéo dài đang tăng lên từng ngày. Với những nước đang phát triển và phụ thuộc xuất khẩu như Việt Nam, mọi xung đột địa chính trị tác động đến kinh tế toàn cầu đều làm suy yếu mọi ngành nghề lĩnh vực trong nước. Khi chưa thể nhìn ra sự kiện lần này là vịt hay thiên nga đen, tôi chọn cách tạm lùi lại quan sát thay vì lái xe trong sương mù. Cầu chúc hòa bình cho thế giới.

P/S: Thống kê phía dưới sẽ lý giải cho các bạn tại sao kể cả với nhóm dầu khí chúng ta cũng chỉ nên "kỳ vọng vừa đủ" khi chiến sự leo thang. Giá dầu khi đó tăng còn khủng khiếp hơn lúc này rất nhiều lên tới 34% trong 2 tuần nhưng mức tăng tối đa của cổ phiếu dầu khí tiêu biểu chỉ quanh 10% và về lại vạch xuất phát thậm chí âm sau 3 tuần. Không hưng phấn cũng không thờ ơ với nhóm dầu khí.

Thời đại leo thang chiến tranh và điểm mù trong đầu tư tài chính
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phong Trần Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại