menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dao Linh Pro

Thoả thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen chấm dứt đã hỗ trợ giá ngô và lúa mì bật tăng mạnh

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, giá ngô đã bật tăng hơn 1.5% sau ba phiên liên tiếp suy yếu. Mặc dù tạo gapup ngay từ khi mở cửa, tuy nhiên, lực bán kỹ thuật tại vùng kháng cự tâm lý 700 đã thu hẹp đà tăng của giá trong phiên tối. Những lo ngại sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc từ biển Đen là nguyên nhân chính khiến giá được hỗ trợ trong ngày hôm qua.

Hãng tin TASS dẫn thông báo ngày 29/10 của Bộ Quốc phòng Nga cho biết Moskva đã quyết định ngừng việc tham gia thỏa thuận xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp từ các cảng của Ukraine bên bờ Biển Đen sau cuộc tấn công nhằm vào các tàu Nga tại bán đảo Crimea. Quân đội Nga đã cáo buộc Ukraine tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào Hạm đội Biển Đen của Moskva ở cảng Sevastopol tại bán đảo Crimea, khiến một trong các tàu của hạm đội này bị hư hại nhẹ. Với tình hình chiến sự leo thang, Nga cho biết họ không có đủ khả năng đảm bao an toàn cho các chuyến tàu xuất khẩu. Việc thỏa thuận xuất khấu ngũ cốc từ Ukraine không được gia hạn sẽ tiếp tục hạn chế nguồn cung ngô tại khu vực này và là yếu tố khiến giá tạo gapup ngay từ khi mở cửa.

Thoả thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen chấm dứt đã hỗ trợ giá ngô và lúa mì bật tăng mạnh

Biến động mạnh hơn ngô, lúa mì đã tạo gapup hơn 45 cents ngay từ khi mở cửa và diễn biến giằng co trong phiên sáng. Dù đà tăng thu hẹp về vùng hỗ trợ 855 trong phiên tối, tuy nhiên, lực mua tại đây đã giúp giá quay trở lại và đóng cửa với mức tăng hơn 6%. Việc Nga từ bỏ gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc từ biển Đen cũng là nguyên nhân chính khiến cho giá lúa mì ghỉ nhận mức tăng mạnh mẽ.

Nga và Ukraine là hai quốc gia xuất khẩu lúa mì lớn trên thế giới và hiện tại đang mùa xuất khẩu cao điểm sau khi thu hoạch. Theo Bộ Giao thông vận tải Đức, đường biển sẽ vẫn là con đường hiệu quả nhất để Ukraine xuất khẩu ngũ cốc, mặc dù năng lực vận chuyển ngũ cốc bằng đường bộ của Ukraine đã được cải thiện. Nguyên nhân là bởi chỉ phí vận chuyển nông sản bằng đường bộ từ Ukraine tới các cảng trên Biển Bắc của Đức để xuất khẩu ra thế giới là rất tốn kém và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Việc thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc từ biến Đen đổ vỡ sẽ khiến nguồn cung lúa mì tại khu vực này bị thắt chặt nghiêm trọng và là yếu tố đã tác động “bullish” đến giá lúa mì.

Nguồn: Tổng hợp

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Dao Linh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

US Wheat

Lúa mì

Xem PTKT

675.80

-2.70 (-0.40%)

Biểu đồ mã US Wheat
9 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại