menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Thỏa thuận trần nợ là rủi ro ngắn hạn đối với cổ phiếu

Đợt phát hành mới giống như một sự thu hút thanh khoản, hút hết dự trữ của Fed khiến cổ phiếu dễ bị giảm giá.

Không phải là một biện pháp kích thích dựa trên rủi ro, một nghị quyết về trần nợ sẽ khiến cổ phiếu phải điều chỉnh do việc phát hành Kho bạc tăng dẫn đến hút thanh khoản khỏi hệ thống.


Với tất cả những cơn mưa tầm thường không thể tránh khỏi vào ngày nghỉ của bạn, các cuộc đàm phán về trần nợ có nguy cơ đi đến hồi kết. Hiện tại, người ta vẫn kỳ vọng sẽ đạt được một số loại thỏa thuận, với các nhà đầu tư vốn cổ phần thêm điều này vào lý do khiến họ lạc quan.
Không có thỏa thuận nào là tiêu cực đối với chứng khoán, nhưng ngay cả một sự hòa hoãn cũng có khả năng dẫn đến các động thái tránh rủi ro trên thị trường. Việc gia hạn trần nợ sẽ cho phép Kho bạc tăng cường phát hành dự phòng, dẫn đến giảm dự trữ ngân hàng trung ương và tiền gửi ngân hàng, hấp thụ thanh khoản và gây ra sự điều chỉnh ngắn hạn đáng chú ý trên thị trường chứng khoán.

Phát hành ròng cả tín phiếu kho bạc và trái phiếu đã giảm xuống gần như bằng 0 khi giới hạn nợ đến gần. Kho bạc đã rút tài khoản của mình tại Cục Dự trữ Liên bang (TGA) để tài trợ cho chi tiêu mà nó thường phải trả thông qua vay mượn. Do đó, tính thanh khoản tổng thể vẫn được hỗ trợ trong khi các chính trị gia gây ra sự nhầm lẫn và gián đoạn.

Nhưng đợt phát hành mới giống như một sự thu hút thanh khoản, hút hết dự trữ của Fed và, như biểu đồ bên dưới cho thấy, khiến cổ phiếu dễ bị giảm giá.

Thỏa thuận trần nợ là rủi ro ngắn hạn đối với cổ phiếu
Câu hỏi quan trọng là, dự trữ có giảm khi Kho bạc phát hành thêm nợ không? Các rủi ro chắc chắn nghiêng về hướng này. Để biết lý do tại sao, chúng ta cần xem xét ai có khả năng mua trái phiếu Kho bạc mới và điều này ảnh hưởng như thế nào đến tiền gửi ngân hàng và dự trữ.

Tác động bất lợi nhất là nếu các hộ gia đình hoặc doanh nghiệp mua nợ. Đó là bởi vì tiền gửi ngân hàng được sử dụng để mua hàng. Bây giờ, nếu Kho bạc chi tiêu tất cả số tiền thu được, chúng sẽ kết thúc dưới dạng tiền gửi ở nơi khác, tức là tiền gửi nói chung sẽ không thay đổi.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính dự kiến ​​sẽ bổ sung TGA lên 550 tỷ đô la vào cuối tháng 6 (hiện tại là 57 tỷ đô la), điều đó có nghĩa là nhiều khoản tiền gửi và dự trữ sẽ biến mất.

Mặt khác, nếu một ngân hàng mua trái phiếu kho bạc, dự trữ có thể sẽ giảm, nhưng tiền gửi ngân hàng sẽ không thay đổi. Đó là bởi vì không có người giữ tiền gửi nào tham gia vào việc mua bán, trong khi hầu hết các khoản dự trữ có thể sẽ được TGA hấp thụ khi Kho bạc nạp lại.

Khi một quỹ thị trường tiền tệ mua một trái phiếu kho bạc, nó phụ thuộc vào việc nó có đầu tư tiền mới hay không. Nếu tiền đến từ một ngân hàng (tỷ lệ thoát ra vẫn thấp hơn đáng kể so với lãi suất MMF), thì tiền gửi và dự trữ sẽ giảm nếu Kho bạc nạp lại TGA bằng số tiền thu được. Nhưng nếu MMF lấy dự trữ từ cơ sở RRP, thì tiền gửi và dự trữ sẽ không thay đổi.

Thật không may, các ngân hàng hoặc MMF sẽ khó có thể gánh vác nhiều gánh nặng phát hành mới.

Những người cho vay đã có thời hạn quá dài (như những thất bại ngân hàng gần đây đã nêu rõ). Và như biểu đồ dưới đây cho thấy, các ngân hàng thường giảm rủi ro về thời hạn của họ để đáp ứng với lãi suất cao hơn . Ngay cả sau một số đợt thoái vốn gần đây, có khả năng còn nhiều điều nữa sẽ đến.

Thỏa thuận trần nợ là rủi ro ngắn hạn đối với cổ phiếu
MMF dường như cũng không giúp được gì nhiều. Để bắt đầu, họ chỉ mua tín phiếu kho bạc, không mua trái phiếu và trái phiếu dài hạn. Thứ hai, tỷ lệ được cung cấp trên cơ sở RRP tiếp tục hấp dẫn hơn so với tín phiếu 3 tháng. Do đó, các MMF dường như không muốn chuyển sang chúng từ RRP.
Thỏa thuận trần nợ là rủi ro ngắn hạn đối với cổ phiếu

Tuy nhiên, điều đó có thể thay đổi trong thời gian tới nếu việc phát hành hóa đơn đẩy lợi suất cao hơn cơ sở RRP. Hơn nữa, mức lãi suất cao nhất cuối cùng sẽ có nghĩa là lãi suất 3 tháng sẽ giảm xuống dưới mức lãi suất qua đêm, khiến RRP trở nên kém hấp dẫn hơn. Nhưng hiện tại, các MMF có thể sẽ duy trì sở thích của họ đối với RRP.

Người nước ngoài sẽ đến để giải cứu? Tổng lượng nắm giữ UST ở nước ngoài vẫn ở dưới mức cao nhất của năm ngoái. Các nhà quản lý dự trữ toàn cầu của EM đang cố gắng đa dạng hóa các khoản nắm giữ của họ để họ ít tập trung vào đô la hơn, trong khi những người nắm giữ trái phiếu Kho bạc lớn của DM, chẳng hạn như các nhà nhập khẩu năng lượng như Nhật Bản và Thụy Sĩ, đã bán dự trữ theo thứ tự hàng trăm tỷ đô la.

Do đó, chúng tôi chỉ còn lại các hộ gia đình và doanh nghiệp, những người rất có thể sẽ hấp thụ phần lớn lượng phát hành mới. Như biểu đồ bên dưới cho thấy, điều này có nghĩa là tiền gửi ngân hàng có khả năng tiếp tục giảm và kéo theo đó là dự trữ.

Thỏa thuận trần nợ là rủi ro ngắn hạn đối với cổ phiếu
Các hộ gia đình đã và đang thực hiện những công việc nặng nhọc, lĩnh vực này đã bổ sung thêm 750 tỷ đô la vào khoản nắm giữ UST của họ trong nửa cuối năm 2022 (khoảng thời gian mới nhất mà chúng tôi có dữ liệu), nhiều hơn bất kỳ lĩnh vực nào khác.
Thỏa thuận trần nợ là rủi ro ngắn hạn đối với cổ phiếu

Xu hướng đó sẽ tiếp tục khi Kho bạc tăng cường phát hành (dự kiến ​​​​là hơn 2 nghìn tỷ đô la cho năm tài chính 2023) và Fed tiến hành QT, do đó làm giảm thanh khoản.

Cổ phiếu - ngay cả khi bức tranh trung và dài hạn đang được cải thiện và các nhà đầu tư nhẹ cân đang theo đuổi thị trường - do đó vẫn chưa ổn định và khô hạn, và có khả năng phải đối mặt với một số - có khả năng giảm mạnh - trong ngắn hạn một khi sân khấu chính trị kết thúc .

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Lạm phát vẫn cao mà suy thoái đã trông thấy. Thị trường hàng hoá đang mang lại những cơ hội rất lớn. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại