menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Mỹ Hà

Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 liệu có đổ vỡ?

Dù còn cách xa các mục tiêu đặt ra nhưng nhập khẩu hàng hóa Mỹ của Trung Quốc gia tăng trong những tháng gần đây cũng đủ ở mức để thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 không đổ vỡ.

Trung Quốc rất khó có thể nhập khẩu như những gì đã cam kết trong thỏa thuận tháng 1, ngay cả khi nước này đã tăng đáng kể quy mô nhập khẩu. Theo tính toán của Bloomberg dựa trên dữ liệu của Cơ quan hải quan Trung Quốc, tính đến cuối tháng 7, Trung Quốc mới nhập khẩu tương đương 28,1% trong tổng số hơn 171 tỷ USD hàng hóa của Mỹ theo mục tiêu mà thỏa thuận đặt ra cho năm 2020.

Iris Pang, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại ING Bank nhận định: “Miễn là có tiến bộ đáng kể, điều đó là tốt. Vì đối với Covid, mọi người đều hiểu rằng rất khó để thực hiện 100% lời hứa và người nông dân Mỹ quan tâm nhiều hơn đến việc sản phẩm của họ có thể được bán sang Trung Quốc hay không”.

Thế nên, quy mô nhập khẩu đến nay dù rất thấp so với mục tiêu đặt ra nhưng sẽ không bị coi là một yếu tố có thể phá vỡ thỏa thuận. Theo các nguồn thạo tin, phía Trung Quốc đã đặt những đơn hàng lớn đối với đậu nành và ngô của Mỹ và lượng đậu nành nhập khẩu có thể ở mức kỷ lục trong năm nay. Việc Trung Quốc tăng cường mua hàng hóa của Mỹ trong những tháng gần đây và khả năng tăng nhập khẩu đậu nành trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống tại Mỹ sắp diễn ra, dù tổng kết lại vẫn cách xa những gì đã cam kết nhưng vẫn là yếu tố được xem là đủ để có thể cứu vãn nguy cơ đổ vỡ của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Giải quyết cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã nổi lên như một lĩnh vực hợp tác hiếm hoi khi mối quan hệ song phương đang xấu đi trên nhiều mặt trận khác. Và chính quyền của ông Trump dường như cũng đang muốn tạo ra một cú hích tích cực về những gì Trung Quốc đang làm. Ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế của Tổng thống Donald Trump ngày 20/8 vừa qua cho biết, Trung Quốc đang tuân thủ các cam kết của họ trong thỏa thuận. “Về cơ bản, Trung Quốc đang làm những gì họ nên làm. Họ đang mua rất nhiều hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng nông sản”, ông nói với Fox Business.

Và trong cuộc họp tuần này, các quan chức cấp cao của cả hai bên cũng tái khẳng định cam kết của họ đối với thỏa thuận, với các giao dịch nhập khẩu của Trung Quốc cho đến nay được Mỹ gọi là “quan trọng”. “Hai bên cũng thảo luận về sự gia tăng đáng kể trong việc mua các sản phẩm của Hoa Kỳ của Trung Quốc cũng như các hành động cần thiết trong tương lai để thực hiện thỏa thuận”, đại diện Thương mại Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố vào sáng thứ Ba vừa qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại