menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Anh

Thoả thuận thương mại Mỹ - Trung bất ngờ gặp rào cản

WTO chơi xấu rồi, thỏa thuận đang êm đang lành bỗng ra một phán quyết đúng vào thời điểm nhạy cảm.

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã ra phán quyết đồng ý cho Trung Quốc áp thuế đối với 3,6 tỷ USD hàng hóa Mỹ hàng năm nhập khẩu vào Trung Quốc.

Phán quyết của WTO cho biết các hành vi chống bán phá giá bất hợp pháp của Mỹ đã khiến Trung Quốc bị thiệt hại khoảng 3,58 tỷ USD. Vì vậy, Bắc Kinh chỉ có thể áp thuế lên số hàng hóa với giá trị không vượt quá con số trên mỗi năm.

Đây là lần đầu tiên WTO cho phép Trung Quốc áp thuế trong tranh chấp thương mại. Tuy nhiên, quyết định trên có khả năng sẽ làm tăng thêm ác cảm của chính quyền Trump đối với WTO, thậm chí có thể ảnh hưởng tới việc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 Mỹ- Trung.

Mặc dù vậy, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Trung Quốc đã đạt được sự đồng thuận mang tính nguyên tắc với Mỹ về thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. "Các nhà đàm phán đã gần hoàn thiện các chi tiết của thoả thuận về việc Trung Quốc tăng cường mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, ổn định tiền tệ và mở cửa thị trường dịch vụ tài chính của Trung Quốc cho các công ty Mỹ, cũng như vấn đề ép buộc chuyển giao công nghệ...", Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ đã bỏ ngỏ khả năng áp dụng thuế quan bổ sung đối với hàng hóa Trung Quốc khi các cuộc đàm phán tiếp tục.Theo Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow, Tổng thống Mỹ đã gợi ý, tùy thuộc vào diễn tiến của thỏa thuận thương mại giai đoạn một, Mỹ có thể sẵn sàng xem xét áp dụng các mức thuế bổ sung với hàng hóa Trung Quốc.

Bất kỳ thỏa thuận nào mà chính quyền Trump đạt được với Trung Quốc sẽ được xem xét thông qua tại Quốc hội Mỹ. Hiện tại, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết rằng đảng Dân chủ sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc so với Tổng thống Trump. Do đó, việc xem xét thoả thuận thương mại tạm thời của hai nước sẽ trở nên khó khăn hơn.

"Mỹ cần phải có nhiều biện pháp cứng rắn hơn với Trung Quốc, ngoài việc sử dụng thuế quan làm vũ khí chính, cần thuyết phục các đồng minh của Mỹ, như EU, Nhật Bản... tham gia vào những nỗ lực kiềm chế sự bành trướng của Trung Quốc", bà Nancy Pelosi nhấn mạnh.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại