menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Thịnh

Thỏa thuận ngừng bắn Gaza có thể ngăn Iran tấn công Israel

Tổng thống Biden cho rằng Iran sẽ không tấn công Israel để đáp trả vụ ám sát thủ lĩnh Hamas nếu Tel Aviv và Hamas đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza.

Trong sự kiện tại thành phố New Orleans, bang Louisiana hôm 13/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden được hỏi liệu lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas có thể ngăn đòn tập kích của Iran vào Israel hay không.

"Tôi cho là như vậy", ông Biden trả lời, đồng thời cảnh báo việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn đang "ngày càng khó khăn hơn".

Ông cũng nhấn mạnh quyết tâm chấm dứt tình trạng giao tranh hiện nay. "Chúng ta sẽ xem Iran làm gì và xem điều gì sẽ xảy ra nếu họ phát động tấn công. Nhưng tôi sẽ không bỏ cuộc", Tổng thống Mỹ cho hay.

Thỏa thuận ngừng bắn Gaza có thể ngăn Iran tấn công Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời phóng viên tại Nhà Trắng ngày 13/8. Ảnh: AFP

Vài giờ trước đó, Reuters dẫn lời ba quan chức cấp cao giấu tên của Iran nói rằng cuộc tấn công của nước này vào Israel nhằm đáp trả vụ thủ lĩnh Hamas bị ám sát có thể bị hoãn lại để tạo điều kiện cho đàm phán thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza.

Một quan chức an ninh Iran cho hay Tehran cùng các đồng minh như Hezbollah sẽ phát động cuộc tấn công trực tiếp nếu đàm phán Gaza thất bại hoặc họ cho rằng Israel đang cố tình trì hoãn thương lượng. Nguồn tin không nói rõ Iran sẽ chờ quá trình đàm phán trong bao lâu trước khi quyết định hành động.

Các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza và thỏa thuận thả con tin dự kiến được nối lại tại Ai Cập hoặc Qatar vào ngày 15/8. Mỹ, nước đóng vai trò trung gian, xem đây là cơ hội cuối cùng để giải cứu con tin ở Gaza, chấm dứt cuộc chiến đã kéo dài hơn 10 tháng và tránh nguy cơ xảy ra xung đột toàn diện giữa Iran với Israel.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 13/8 cho biết họ đang nỗ lực để đảm bảo đại diện Hamas sẽ tham gia đàm phán sắp tới. Nhóm này hồi đầu tuần tuyên bố sẽ không tham gia đàm phán, trừ khi bên trung gian thuyết phục được Israel chấp thuận đề xuất ngừng bắn, trao đổi con tin lấy tù nhân mà nhóm đưa ra hồi đầu tháng 7.

Iran và đồng minh cáo buộc Israel ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh hôm 31/7, khi ông này tới Tehran để dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Masoud Pezeshkian. Israel đến nay không lên tiếng xác nhận hay phủ nhận thông tin trên.

Iran nhiều lần tuyên bố sẽ đáp trả Israel và Mỹ dự báo đòn tập kích trực diện nhắm vào Israel sẽ diễn ra trong tuần này. Các nhà ngoại giao phương Tây đang nỗ lực ngăn chặn một cuộc xung đột lớn ở Trung Đông, nơi căng thẳng vốn đã tăng cao do cuộc chiến ở Gaza.

Rosemary DiCarlo, phó tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề chính trị và kiến tạo hòa bình, cho rằng mối đe dọa chiến sự leo thang trong khu vực "đang rõ ràng và đáng lo ngại hơn bao giờ hết".

Mỹ và đồng minh châu Âu hôm 12/8 kêu gọi Iran không tấn công quân sự vào Israel để tránh tình hình leo thang. Iran sau đó bác bỏ lời kêu gọi kiềm chế của phương Tây, cho rằng các nước này không nêu ra bất kỳ phản đối nào đối với "tội ác mà Israel đã gây ra".

"Thay vào đó, họ trắng trợn yêu cầu Iran không hành động răn đe Israel, nước đã vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani cho hay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả