menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Thỏa thuận hạt nhân Iran có thể khiến dầu giảm giá?

Vào sáng thứ Năm, ngày 24 tháng 2 năm 2022, Putin đã có một bài phát biểu ngắn , trong đó ông đã ra lệnh cho một "hoạt động quân sự đặc biệt" ở khu vực phía đông của Ukraine.

Thỏa thuận hạt nhân Iran có thể khiến dầu giảm giá?

Điều này diễn ra một ngày sau khi ông có bài phát biểu gây hấn, phủ nhận chủ quyền của Ukraine và công nhận nền độc lập của các khu vực Donetsk và Luhansk, nằm ở phía đông Ukraine. Vào thời điểm viết bài, có những tên lửa được bắn đi và các báo cáo đang đến rằng quân đội đang tiến gần đến thủ đô của Kyiv. Để đối phó với cuộc xâm lược này, giá dầu đã vi phạm 100 đô la lần đầu tiên kể từ năm 2014. Với điều kiện chung của nền kinh tế toàn cầu, với lạm phát tràn lan và các đợt tăng lãi suất sắp xảy ra, dường như chỉ có một yếu tố giảm giá tiềm năng trên thị trường hiện nay. Việc khôi phục Thỏa thuận hạt nhân Iran là sự kiện duy nhất có thể hạ nhiệt đáng kể thị trường dầu thô.

Nếu các điều kiện hiện tại vẫn tiếp diễn, thực sự không có giới hạn nào về việc giá dầu có thể tăng cao như thế nào. Ngay cả những tuyên bố về dầu trị giá 150 đô la, điều có vẻ không thực tế chỉ vài ngày trước đây, đã bắt đầu có vẻ khả thi sau ngày hôm nay. Phần bù rủi ro và sợ hãi lên đến đỉnh điểm, khi bóng đen của một cuộc chiến toàn diện bao trùm các thị trường. Có hai kịch bản tiềm năng ở đây cho cuộc khủng hoảng Ukraine và giá dầu.

Một kịch bản liên quan đến việc Nga tiếp tục tấn công Ukraine, gây ra một loạt các biện pháp trừng phạt và phản ứng. Trong trường hợp này, giá dầu có thể tăng lên $ 150 hoặc cao hơn. Tại thời điểm đó, ngay cả một loạt các sự kiện giảm giá cũng sẽ phải vật lộn để đưa dầu trở lại dưới 100 đô la sớm bất kỳ lúc nào. Trong kịch bản thứ hai, căng thẳng giữa Nga và Ukraine sẽ lan rộng và một giải pháp ngoại giao sẽ đạt được. Kịch bản thứ hai này có vẻ rất khó xảy ra với sự leo thang gần đây, nhưng có khả năng Putin đã nghĩ đến những mục tiêu cụ thể và hạn chế. Nếu kịch bản thứ hai xảy ra, chỉ có một sự kiện có thể thực sự kéo giá dầu xuống thấp hơn.

Một thỏa thuận hạt nhân Iran được đàm phán thành công có thể mang lại hàng triệu thùng dầu cho thị trường và thay đổi các nguyên tắc cơ bản. Điều này có khả năng gây ra một sự điều chỉnh đáng kể trên thị trường dầu mỏ. Theo một bài báo của Bloomberg , Iran đã chuyển hàng triệu thùng dầu vào các tàu chở dầu kể từ tháng 12 để chuẩn bị cho một thỏa thuận. Theo Kpler , Iran có thể có từ 65 đến 80 triệu thùng trên các tàu chở dầu ngoài khơi, phần lớn trong số đó là nước ngưng. Sản lượng hàng ngày của Iran có thể đạt tới 3,4 mbpd trong vòng 3 tháng đầu tiên sau khi thỏa thuận thành công và có thể đạt 3,7 sau 6 tháng. Đó là một sự gián đoạn nguồn cung đáng kể cho các thị trường dầu mỏ.

Giá xăng đã chạm mức 3,53 USD tại các trạm bơm ở Mỹ, mức cao nhất kể từ mùa hè năm 2014 . Một đợt giá xăng tăng kéo dài như vậy có thể ăn mòn thủ đô chính trị của Biden và có thể gây rắc rối cho các cuộc bầu cử của ông. Chính quyền Biden đã công khai yêu cầu OPEC + tăng sản lượng và hạ giá - nhưng các-ten đã không tuân thủ.

Do đó, thỏa thuận hạt nhân Iran vẫn là lựa chọn khả thi duy nhất để đưa giá dầu xuống đáng kể. Ngay cả khi đó, hiệu quả của thỏa thuận sẽ phụ thuộc vào cả thời gian của nó và cách cuộc khủng hoảng Ukraine phát triển. Thỏa thuận dường như đang tiến gần hơn. Iran dường như trả tự do cho một số tù nhân và Mỹ giải phóng các khoản tiền của Iran , trong các ngân hàng của Hàn Quốc. Xuất khẩu của Iran đã tăng lên , lần đầu tiên chạm mốc 1 triệu thùng / ngày trong vòng 3 năm qua (hầu hết xuất sang Trung Quốc). Trước các lệnh trừng phạt, Iran từng xuất khẩu khoảng 2,5 mbpd. Điều này có thể quay trở lại nếu thỏa thuận được thương lượng thành công. Iran gần đây đã kêu gọi các đối tác phương Tây đưa ra các quyết định nhất định và “hoàn thành công việc” .

Nếu căng thẳng giữa Nga và Ukraine lắng xuống và thỏa thuận hạt nhân Iran sau đó được ký kết thành công, giá dầu có thể sẽ giảm trở lại. Cuối cùng, tất cả phụ thuộc vào việc Nga sẵn sàng đi bao xa với cuộc xâm lược Ukraine.

----------------

Đầu Tư Hàng Hoá thông qua Sở Giao Dịch Hàng Hoá Việt Nam

Giao dịch các sản phẩm: Dầu Thô, Bạc,Đồng, Cà phê, Cao Su, Quặng sắt,...

- Mua bán 2 chiều - Giao dịch T0 - Không lãi vay - Liên thông 52 quốc gia

- Mobile/ z.alo: 033 796 8866

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

15 Yêu thích
8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại