Thợ Việt tự độ bán tải Toyota dẫn động 6 bánh: 2 năm thực hiện, động cơ Lexus, thay bình xăng 120 lít để đi rừng
Từ một chiếc Toyota Tacoma đời 1999 nguyên bản, thợ Việt đã độ lên hệ dẫn động 6 bánh với 2 năm thực hiện.
Bản độ Toyota Tacoma 6x6 vừa xuất hiện tại giải đua KOK 2023 diễn ra ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Một trong những người thợ trực tiếp thực hiện bản độ cho biết, bản độ được làm dựa trên Toyota Tacoma dẫn động 2 cầu đời 1999, mất 2 năm thực hiện trước khi hoàn thành vào năm 2019.
Điểm đặc biệt nhất của bản độ là có 6 bánh và hệ dẫn động cầu 3 cầu do chính tay thợ Việt Nam thực hiện. Cả 3 cầu đều lấy từ Toyota Land Cruiser 80, sau đó được thực hiện một số công đoạn rồi lắp lên bản độ. Xe mặc định dẫn động 2 cầu sau, khi người lái gài cầu, sức mạnh động cơ được truyền xuống cả 3 cầu.
Để gắn thêm hai bánh phía sau, sắt-xi đã được nối dài. Thợ độ cho biết, bản độ không thể tham gia các giải đua off-road tại Việt Nam vì không có hệ 6x6 (dẫn động 3 cầu), mà chỉ có hệ 4x4 (dẫn động 2 cầu). Bản độ này chỉ được dùng với mục đích hậu cần hoặc cứu hộ trong rừng sâu ở các giải đua off-road.
Bộ mâm cũng lấy từ Toyota Land Cruiser 80 và được độ beadlock. Beadlock là thuật ngữ quen thuộc với dân chơi xe off-road. Kiểu mâm này được thiết kế thêm một vành beadlock giúp cố định lốp vào mâm, ngăn chặn tình trạng trượt lốp khỏi mâm khi xì bớt áp suất lốp xe để chạy trên cát. Lốp gai với kích thước lên đến 38 inch.
Hệ thống phuộc của một thương hiệu đến từ Thái Lan.
Nguyên bản xe có một cabin lỡ ở phía sau, nhưng đã được cắt bỏ để tăng không gian chứa đồ của thùng hàng và đặt hệ thống bình xăng.
Bình xăng phía sau cabin có dung tích lên tới 120 lít để đi những hành trình dài ngày trong rừng, cùng hai máy bơm để đáp ứng đủ nhiên liệu cho khối động cơ Lexus đã được độ lại. Phía dưới là hệ thống 3 bình điện.
Thợ độ cho biết, khi đi rừng rất dễ gặp rủi ro cây cối đâm vào dẫn đến rò rỉ nhiên liệu nên bình xăng được đưa lên cao, trong khi với xe nguyên bản, bình xăng nằm ở bên dưới.
Động cơ nguyên bản đã được loại bỏ, thay vào đó là động cơ của xe Lexus đời 2004-2005, dung tích 4.7L. Động cơ gắn thêm bộ tăng áp và hai ECU điều khiển. Bản độ đã được đưa lên bàn dynojet để đo ra công suất 350 mã lực tại bánh.
Phía trước trang bị tời điện hai mô-tơ.
Nội thất bên trong loại bỏ những thứ không cần thiết. Vô lăng, cần số, ghế... đều đã được thay mới. Đồng hồ của của hãng Haltech. Ghế nhôm của Kirkey, một thương hiệu chuyên về ghế xe đua của Mỹ.
Chi phí thực hiện bản độ không được tiết lộ. Ở nước ngoài, thú chơi xe độ 6x6 khá phổ biến, nhưng vẫn còn hiếm và xa lạ tại Việt Nam.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận