menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo An

Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ tín hiệu tích cực trong đàm phán Nga - Ukraine

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tiết lộ về những tín hiệu tích cực trong cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine nhằm hướng tới một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột.

Trả lời phỏng vấn báo Hurriyet hôm 20/3, Ngoại trưởng Cavusoglu cho hay, quan điểm của Nga và Ukraine đã xích lại gần nhau hơn trong các cuộc đàm phán về hàng loạt các vấn đề quan trọng. Tuy nhiên, nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, một số vấn đề còn đang vướng mắc giữa 2 bên vẫn cần phải được giải quyết ở cấp độ tổng thống.

"Lập trường của hai bên trùng khớp về các vấn đề quan trọng và then chốt. Đặc biệt, chúng tôi thấy rằng họ gần như hoàn toàn trùng khớp về bốn điểm đầu tiên (của dự thảo thỏa thuận). Một số vấn đề nên được giải quyết ở cấp độ tổng thống", ông Cavusoglu nhận định.

Quan chức Ankara bày tỏ mong muốn tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh 3 bên giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Ông Cavusoglu cho biết, nếu hòa bình được lập lại, chắc chắn 2 lãnh đạo Nga và Ukraine sẽ gặp nhau và họ từ trước tới nay cũng không "bác bỏ khả năng này".

Thổ Nhĩ Kỳ có quan hệ tốt với cả Ukraine và Nga. Dù là thành viên NATO, nhưng Ankara đang duy trì chiến lược trung lập và tích cực trong việc làm trung gian hòa giải giữa Kiev và Moscow.

Trước đó, ngày 18/3, trưởng phái đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky cho hay, nội dung của thỏa thuận hòa bình giữa Moscow và Kiev phải được thông qua trước khi 2 bên bàn tới khả năng tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh giữa 2 nhà lãnh đạo Putin và Zelensky.

"Tôi hoàn toàn chưa sẵn sàng bình luận về việc này (hội nghị thượng đỉnh). Tôi chỉ có thể nói là, trước khi chúng ta đề cập tới một cuộc gặp giữa các lãnh đạo, phái đoàn đàm phán 2 bên cần chuẩn bị và đồng ý về nội dung của hiệp ước. Sau đó, nội dung của hiệp ước cần được Bộ Ngoại giao và chính phủ 2 nước thông qua. Sau đó, khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh mới có thể được bàn tới", ông Medinsky cho hay.

Trước đó, Cố vấn văn phòng tổng thống Ukraine Mikhail Podolyak cho biết, một cuộc gặp thượng đỉnh giữa 2 lãnh đạo Nga và Ukraine có thể được tổ chức sau khi các bên hoàn tất các tài liệu nhằm dàn xếp căng thẳng giữa 2 bên. Theo ông Podolyak, một cuộc gặp thượng đỉnh như vậy có thể diễn ra trong vài tuần tới.

Ngày 24/2, Tổng thống Nga Putin thông báo mở chiến dịch đặc biệt ở Ukraine nhằm phi quân sự hóa nước láng giềng. Nga tuyên bố không có kế hoạch giành quyền kiểm soát lãnh thổ Ukraine và sẽ chỉ nhằm vào mục tiêu quân sự của Kiev mà không nhằm vào dân thường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
17 Yêu thích
28 Bình luận 32 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại