menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy An

Thổ Nhĩ Kỳ "nặng lời" với Phần Lan và Thụy Điển, kêu gọi NATO không kết nạp hai nước này

Ngày 29/5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định nước này không muốn Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO.

Phát biểu trên kênh truyền hình TRT Haber ngày 29/5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết cuộc đàm phán của nước này tuần trước với các phái đoàn Phần Lan và Thụy Điển không đạt đến "mức mong đợi".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ còn nói rằng, Ankara không thể đồng ý cho các nước "hỗ trợ khủng bố" gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thổ Nhĩ Kỳ đã phản đối việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO. Khi trở về từ chuyến công du Azerbaijan hôm 28/5, Tổng thống Erdogan được cho là đã nói với các phóng viên rằng: "Họ (Thụy Điển và Phần Lan) không trung thực hay chân thành".

Trong một diễn biến liên quan, Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin cho biết, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg muốn tổ chức một cuộc họp giữa 3 nước: Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và Phần Lan.

"Tổng thư ký NATO có một số sáng kiến và ý định, và cũng có mong muốn tổ chức một cuộc họp trong khuôn khổ NATO. Nói thẳng ra, chúng tôi không tổ chức các cuộc họp đơn thuần. Nếu chúng tôi muốn đạt được một số kết quả, chúng tôi hy vọng rằng phái đoàn hai nước (Thụy Điển và Phần Lan) sẽ đưa ra câu trả lời theo hướng này, giữa lúc chúng tôi nỗ lực cho một tiến trình bao gồm các bước cụ thể tập trung vào kết quả", ông Kalin nói.

Tuần trước, Tổng thống Erdogan đã đưa ra các điều kiện để Thụy Điển và Phần Lan có được sự ủng hộ của Ankara trong việc trở thành thành viên NATO. Theo đó, hai nước này phải từ bỏ hỗ trợ tài chính và chính trị cho các nhóm "khủng bố" đe dọa an ninh quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ, cụ thể là Đảng Công nhân người Kurd.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng nhấn mạnh, Phần Lan và Thụy Điển cần có cam kết bằng văn bản rằng họ sẽ ngừng hỗ trợ phong trào của người Kurd.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại