menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Sang

Thổ Nhĩ Kỳ ký thoả thuận dừng phản đối Phần Lan, Thuỵ Điển vào NATO

Thổ Nhĩ Kỳ vừa ký thoả thuận để chấm dứt phản đối Phần Lan và Thuỵ Điển tham gia Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), chấm dứt tình thế kịch tính thử thách sự đoàn kết của liên minh trong nhiều tuần qua.

Điều này có nghĩa là Helsinki và Stockholm có thể tiếp tục triển khai quá trình xin gia nhập liên minh hạt nhân, tạo nên bước chuyển lớn nhất trong an ninh của châu Âu trong mấy thập kỷ.

“Các ngoại trưởng của chúng tôi đã ký biên bản ghi nhớ ba bên để xác nhận rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ủng hộ lời mời Phần Lan và Thuỵ Điển trở thành thành viên NATO”, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto tuyên bố.

Ông Niinisto cho biết các bước để Phần Lan và Thuỵ Điển gia nhập NATO sẽ được nhất trí trong 2 ngày tới.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận thoả thuận này trong 2 tuyên bố riêng, sau cuộc gặp giữa người đứng đầu NATO với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Thủ tướng Thuỵ Điển Magdalena Andersson và Tổng thống Niinisto.

Việc giải quyết tình thế bế tắc này giúp củng cố phản ứng của liên minh trước Nga, nhất là trên Biển Baltic, khi việc Thuỵ Điển và Phần Lan trở thành thành viên sẽ giúp NATO giành được ưu thế vượt trội về quân sự.

Rộng hơn ở vùng Bắc Âu, Na Uy, Đan Mạch và 3 nước Baltic đã là thành viên NATO. Cuộc xung đột ở Ukraine đã thay đổi quan điểm phản đối trong nhiều năm qua của Thuỵ Điển về việc gia nhập NATO.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã lên tiếng hoan nghênh thoả thuận trên.

Trong thông báo trên Twitter, ông Biden gọi đây là “bước đi quan trọng để NATO mời Phần Lan và Thuỵ Điển, nhằm củng cố liên minh của chúng ta và tăng cường an ninh tập thể”.

Thủ tướng Johnson gọi đây là “tin tuyệt vời” để bắt đầu hội nghị thượng đỉnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại