menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Bách

Thợ đào 'đóng băng' dù giá Bitcoin lập đỉnh

Dù giá Bitcoin đang cao nhất mọi thời, nhiều thợ đào vẫn chưa khởi động lại trâu cày do giá điện cao và sự kiện Halving đang đến gần.

Bitcoin thiết lập đỉnh vào ngày 11/3, khi được giao dịch ở mức 72.800 USD mỗi đồng. Ethereum, tiền số có giá trị lớn thứ hai thị trường, cũng cán mốc 4.000 USD, cao nhất từ cuối 2021. Các hội nhóm tiền số đang trở nên sôi động. Trong khi đó, ở nhiều cộng đồng khai thác tiền số, thợ đào tỏ ra không mấy hào hứng.

Trong một nhóm với hơn 85 nghìn thành viên về đào tiền số ở Việt Nam, trung bình mỗi ngày có chưa đến 10 bài viết. Phần lớn vẫn là bài rao bán máy của dân buôn, với vài lượt tương tác. Quản trị viên của nhóm cho biết: "Mọi người không mặn mà khi Bitcoin, ETH tăng giá vì giờ việc khai thác không có lời, thậm chí lỗ vốn".

Người này giải thích, trước đây phần lớn thợ đào trong nước khai thác Ethereum. Tháng 9/2022, sự kiện The Merge đã loại bỏ mạng lưới thợ đào ETH, khiến các dàn trâu cày đã phải rút điện, hoặc chuyển sang khai thác một số token mới. Tuy nhiên với giá điện khoảng 3.000 đồng một số, hầu hết thợ đào không hứng thú để khởi động lại trâu cày do chưa có dự án nào mang lại lợi nhuận đủ lớn.

Thợ đào 'đóng băng' dù giá Bitcoin lập đỉnh

Không khí trầm lắng trong một hội đào tiền số. Ảnh: Khương Nha

Trong khi đó, một số chủ xưởng lớn chuyên về đào Bitcoin nói họ chỉ đang hoạt động cầm chừng, không đầu tư thêm. "Độ khó khai thác ngày một tăng. Các dàn máy của tôi đã cũ, không cạnh tranh lại với các xưởng lớn ở nước ngoài", Hoàng Huy, chủ xưởng đào tiền số lâu năm ở Đồng Nai nói. "Quan trọng hơn, sự kiện Halving diễn ra tháng 4 sẽ khiến lợi nhuận từ việc đào sẽ giảm mạnh".

Bitcoin Halving, diễn ra bốn năm một lần, là thuật toán ra đời từ những ngày đầu khởi chạy Bitcoin, trong đó cho phép cứ sau 210.000 khối được khai thác sẽ tự động giảm 50% phần thưởng cho thợ đào. Do đó, Bitcoin Halving được gọi là sự kiện "giảm một nửa". Quá trình này sẽ kết thúc khi toàn bộ 21 triệu Bitcoin được khai thác. Lần Halving tiếp theo dự kiến xảy ra vào giữa tháng 4 khi số khối đạt 740.000. Lúc đó, phần thưởng khối cho thợ đào sẽ giảm từ 6,25 Bitcoin xuống 3,125 Bitcoin.

Hiện thợ đào đã khai thác 90% Bitcoin. Ứớc tính 10% nguồn cung còn lại không thể đào được hết trước tháng 2/2140.

Với người đang sở hữu đồng Bitcoin, sự kiện "giảm một nửa" là tin tích cực vì khiến tiền số này ngày càng khó khai thác và trở nên khan hiếm, dẫn đến tăng giá. Còn với thợ đào, Halving làm cho việc cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn, các trang trại phải cập nhật dàn máy mới trong khi phần thưởng nhận được ít đi một nửa. Theo Hoàng Huy, phần lớn thợ đào Việt Nam chờ đến sau sự kiện Halving mới tính toán tiếp là nên đầu tư hay dừng lại.

Không chỉ ở Việt Nam, tâm lý của thợ đào tiền số trên thế giới đang ngược chiều với giá Bitcoin. Theo CoinTelegraph, bất chấp thị trường tăng trưởng mạnh, nhu cầu với máy đào Bitcoin chuyên dụng (ASIC) rất thấp. Ngày 27/2, nhà sản xuất Bitcoin ASIC Canaan cho biết doanh thu của họ giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty dự báo ngành khai thác tiền số sẽ còn gặp nhiều khó khăn.

Theo báo cáo ngày 14/2 của công ty phân tích Galaxy, sau Halving sẽ có khoảng 20% ASIC trên toàn mạng Bitcoin ngừng hoạt động vì không đủ sức cạnh tranh. Một số máy đào như S9 của Bitmain, A1066 của Canaan và M32 của MicroBT sẽ ngừng hoạt động. Thợ đào có thể chuyển các dàn máy này sang những trang trại khai thác tiền số khác có mức độ tính toán thấp hơn để tận dụng, tuy nhiên phải cân nhắc về chi phí vận hành, mức hòa vốn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

63,691.60

+903.00 (+1.44%)

Biểu đồ mã BTC
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại