Thịt lợn bất ngờ tăng giá ‘chóng mặt’ kéo giá tiêu dùng tại Trung Quốc tăng vượt dự báo
Giá tiêu dùng tháng 7 của Trung Quốc đã tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn dự báo, chủ yếu là nhờ giá thịt lợn tăng vọt, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS).
Các nhà phân tích được Reuters thăm dò đã kỳ vọng chỉ số giá tiêu dùng sẽ tăng nhẹ lên 0,3% trong tháng 7 so với một năm trước, so với 0,2% trong tháng 6.
Theo dữ liệu chính thức được truy cập qua Wind Information, mức tăng CPI 0,5% trong tháng 7 là mức cao nhất kể từ mức tăng 0,7% trong tháng 2. Ngày lễ lớn nhất trong năm của Trung Quốc, Tết Nguyên đán, rơi vào tháng 2 năm nay.
Giá thịt lợn, mặt hàng thực phẩm được tiêu thụ rộng rãi ở Trung Quốc, đã tăng 20,4% so với cùng kỳ trong tháng 7. Theo Wind, đó là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 12 năm 2022.
Giá thịt lợn đóng vai trò quan trọng trong chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc, nhưng có thể dễ bị biến động lớn do dịch bệnh hoặc các yếu tố khác ảnh hưởng đến sản xuất.
CPI cơ bản, loại trừ giá thực phẩm và năng lượng, đã tăng 0,4% so với cùng kỳ trong tháng 7. Đó là giảm từ 0,6% trong tháng Sáu.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận