menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Việt Anh

Thiếu vắng người trẻ sao hiện đại hóa nông nghiệp?

Nếu không kéo được người trẻ về với đồng ruộng, sao có thể nói chuyện công nghiệp hoá nông nghiệp?

Ngành nông nghiệp đang bị cạnh tranh về nhân công. Việt Nam từng “đi tắt đón đầu” từ giai đoạn nông nghiệp lên công nghiệp…thất bại…thì này lại đang nhanh chóng chuyển dịch từ giai đoạn công nghiệp sang dịch vụ cấp thấp như giao hàng, xe ôm công nghệ…

Ở các nền kinh tế phát triển ngày nay, xét về mặt thâm dụng vốn, vai trò của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và nông nghiệp đã hoán đổi cho nhau. Mức thâm dụng vốn trong ngành nông nghiệp nhỏ bé đã cao hơn hẳn so với công nghiệp chế biến, chế tạo. Điều này liên quan đến “công nghiệp hoá nông nghiệp” - quá trình giúp gia tăng năng suất nông nghiệp, nâng cao tính cạnh tranh của nông sản và gia tăng thu nhập của người nông dân.

Bởi vậy, việc chuyển đổi kinh tế nông nghiệp chỉ thành công khi đạt được 2 mục tiêu chính: tăng giá trị đầu ra và giảm chi phí đầu vào. Thực tế, hầu hết hàng nông sản của Việt Nam được bán ở dạng nguyên liệu thô với giá thấp hơn các nước khác do còn thua kém về chất lượng và một số nguyên nhân khác. Nói thẳng là, tăng trưởng sản lượng nông nghiệp đạt được nhờ sử dụng ngày càng nhiều đầu vào với chi phí tiêu cực lớn hơn về môi trường. Nếu không thay đổi tận gốc sẽ không tận dụng được các cơ hội dù Việt Nam là quốc gia ký kết các FTA nhiều nhất khu vực.

Muốn phát triển được nông nghiệp phải thu hút người trẻ về với đồng ruộng. Công nghiệp hoá nông nghiệp là cuộc đầu tư tốn kém và đầy rủi ro, đòi hỏi những bước tiến chiến lược thiết thực dưới sự quan sát kỹ lưỡng các quốc gia cạnh tranh trong khu vực và thế giới. Công nghiệp hoá nông nghiệp đòi hỏi vốn liếng, kỹ thuật, và chính sách tích tụ đất đai phù hợp và hiệu quả; vừa gia tăng được tính cạnh tranh những cũng phải đảm bảo hạn chế được bất bình đẳng xã hội phát sinh bởi chính sách.

Những kiến thức mới sẽ là thách thức với thế hệ nông dân lớn tuổi. Nông nghiệp đã trở nên hiệu quả hơn nhiều nhờ ứng dụng các công nghệ thâm dụng nhiều vốn như cánh tác trong nhà kính, chăn tập trung sử dụng các công nghệ tổng hợp… Cánh đồng mẫu lớn đòi hỏi tích tụ vốn và đầu tư công nghệ, thiết bị những thứ mà những người nông dân bình thường không thể tự trang trải nếu không có chính sách đi đầu của nhà nước và sự tham gia của các tập đoàn nông nghiệp tư nhân.

Cuối cùng và quan trọng nhất là, nếu người nông dân không được hưởng lợi ích lớn hơn từ sản phẩm của mình thì chặng đường chuyển đổi kinh tế nông nghiệp còn xa lắm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phạm Việt Anh

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả